Chế tạo thành công bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-Cov-2, cho kết quả nhanh gấp 3 lần bình thường

author 07:07 20/03/2020

(VietQ.vn) - Bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 vừa được Đại học Oxford phối hợp với đối tác của họ phát triển có khả năng cho ra kết quả nhanh gấp 3 lần phương pháp thông thường.

Các nhà nghiên cứu ở Khoa Khoa học kỹ thuật thuộc Đại học Oxford và Trung tâm Nghiên cứu cao cấp Tô Châu (OSCAR) vừa công bố phát triển thành công bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 với tỷ lệ chẩn đoán chính xác 100% khi thử nghiệm trên 16 mẫu bệnh phẩm.

Theo nhóm nghiên cứu (đứng đầu là Giáo sư Zhanfeng Cui và Giáo sư Wei Huang), bộ kit xét nghiệm mới nhanh hơn gấp 3 lần phương pháp thông thường và không cần thiết bị phức tạp. Các xét nghiệm tìm ARN của virus corona chủng mới hiện nay thường cho kết quả sau 1,5-2 giờ. Tuy nhiên, bộ kit mới xét nghiệm và cung cấp kết quả chỉ sau 30 phút.

Theo Giáo sư Wei Huang, lợi thế của bộ kit xét nghiệm mới nằm ở thiết kế giúp phát hiện các đoạn ARN chuyên biệt của SARS-CoV-2. Xét nghiệm cũng tích hợp nhiều phép kiểm tra để ngăn âm tính hoặc dương tính giả, bảo đảm độ chính xác cao. Công nghệ ứng dụng trong xét nghiệm cũng rất nhạy, có thể phát hiện sớm bệnh nhân ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh, góp phần giảm lây lan virus. Bộ xét nghiệm chỉ cần có một bộ giữ nhiệt đơn giản để duy trì nhiệt độ ổn định giúp phiên mã ngược ARN và khuếch đại ADN nên có thể sử dụng ở khu vực nông thôn hoặc các trung tâm y tế cộng đồng.

Bộ kit xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2 cho ra kết quả chuẩn xác 100% khi thử nghiệm. 

Nhóm nghiên cứu đã kiểm định công nghệ với mẫu bệnh phẩm ở Bệnh viện Nhân dân La Hầu, Thâm Quyến (Trung Quốc). Bệnh viện ứng dụng bộ kit xét nghiệm nhanh trên 16 mẫu bệnh phẩm, bao gồm 8 mẫu dương tính và 8 mẫu âm tính được xác nhận qua phương pháp phản ứng chuỗi polymerase theo thời gian thực (RT-PCR). Tỷ lệ chẩn đoán đúng của kit là 100%.

Trước đó, các nhà khoa học Thái Lan cũng đã phát triển một bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và có kế hoạch đưa vào thử nghiệm lâm sàng vào tháng tới. Bộ xét nghiệm mới này cho kết quả trong vòng 30-45 phút, nhanh hơn nhiều so với thông thường.

Các nhà nghiên cứu hy vọng các bộ xét nghiệm mới sẽ được sử dụng rộng rãi để có thể kiểm soát hiệu quả sự lây lan của dịch Covid-19. Dự kiến sẽ có 4.000 bộ xét nghiệm nhanh được sản xuất mỗi ngày và sẽ có giá thành khoảng 475 baht (14,71 USD) mỗi bộ.

Bảo Lâm (Theo The Engineer, New York Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang