Chế tạo thành công máy biến áp 220kV đạt tiêu chuẩn IEC60076

author 21:09 26/11/2014

(VietQ.vn) - Máy biến áp công suất lớn, điện áp cao đạt tiêu chuẩn IEC60076 lần đầu tiên được chế tạo tại Việt Nam đã đáp ứng được những yêu cầu vận hành trong hệ thống điện quốc gia, đạt chất lượng tương đương các máy biến áp (MBA) của các hãng lớn như ABB, Areva, AEG,…

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây chính là sản phẩm của dự án “Hoàn thiện thiết kế, quy trình công nghệ để chế tạo máy biến áp 220KV đạt tiêu chuẩn IEC 60076”. Sản phẩm của dự án đã tạo ra bước đột phá quan trọng cho ngành cơ khí điện quốc gia” do Kỹ sư Trần Văn Quang – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chế tạo Thiết bị Đông Anh, chủ nhiệm dự án. 

Đặt hàng theo thực tế 

Trên thế giới, việc chế tạo máy biến áp 200 kV, và cao hơn không còn xa lạ với các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Pháp, Ðức, Mỹ, I-ta-li-a... Ở Việt Nam, cũng có hàng chục công ty, doanh nghiệp liên doanh đã và đang chế tạo máy biến áp, nhưng cũng chỉ mới sản xuất được loại máy biến áp phân phối và trung gian. Việc Tổng Công ty Chế tạo Thiết bị Đông Anh sản xuất thành công máy biến áp 220 kV đạt tiêu chuẩn IEC 60076 đầu tiên tại Việt Nam được coi là thắng lợi to lớn của nền cơ khí điện lực nước ta. Ðây là thành quả của tinh thần lao động sáng tạo, sự nỗ lực vượt bậc của tập thể kỹ sư, công nhân lao động Tổng Công ty Chế tạo Thiết bị điện Ðông Anh (EEMC). 

Theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia, tốc độ tăng trưởng của ngành điện đạt 17 - 20% /năm. Để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện, riêng số lượng máy biến áp truyền tải 220kV, cần lắp đặt thêm 820 máy (Theo số liệu được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ - Quyết định  số 110/2007/QĐ-TTg giai đoạn 2006 - 2015). Đồng thời, theo quy hoạch phát triển điện VII, để tăng cườg năng lực truyền tải điện, đến năm 2020 cần phải đầu tư xây dựng 93 trạm biến áp cấp 500KV. Do đó, việc nghiên cứu, chế tạo hệ thống MBA từ 110KV-220KV-500KV sẽ đáp ứng được nhu cầu trên, tạo thế chủ động về MBA cho điện lực Việt Nam và tiến tới xuất khẩu.

Công ty Chế tạo thiết bị điện Đông Anh sản xuất

Công ty Chế tạo thiết bị điện Đông Anh sản xuất. Ảnh minh họa

Dự án chế tạo máy biến áp 220kV nhằm sớm chủ động đáp ứng cung cấp cho nhu cầu phát triển lưới điện, giảm lượng MBA phải nhập khẩu, chủ động đảm bảo tiến độ cho các dự án điện đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ tích lũy kinh nghiệm và đầu tư chiều sâu về thiết kế, nâng cao hiệu quả của các thiết bị công nghệ hiện đại và thiết bị thí nghiệm đã đầu tư. 

Kỹ sư Trần Văn Quang cho biết: Sau 2 năm nghiên cứu, nhóm đã hoàn thiện thiết kế chi tiết, kết cấu dây quấn, cách điện chính, hoàn thiện quy trình công nghệ và dây chuyền sản xuất, chế tạo MBA 220kV công suất đến 250 MVA đạt tiêu chuẩn thử nghiệm quốc tế.

Để hoàn thiện công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn MBA 220kV xuất xưởng, nhóm đã tập trung nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến như: Công nghệ chế tạo quấn dây cao áp 220kV dùng dây quấn hoán vị sẵn, thực hiện hoán vị kiểu mới cho máy lớn tăng khả năng cách điện, chịu điện áp vôn vòng cao; công nghệ chế tạo lõi thép mạch từ sử dụng vật liệu mới tổn hao thấp; công nghệ chế tạo các kết cấu cách điện chính, chịu điện áp cao, đảm bảo độ bền cơ – nhiệt, KS. Trần Văn Quang chia sẻ. 

Sớm đưa vào triển khai

Nói đến quá trình thực hiện dự án, KS. Trần Văn Quang cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, nhóm nghiên cứu luôn nhận được sự ủng hộ của Bộ Khoa học và Công nghệ, từ kinh phí cấp cho dự án đến các chủ trương,…

Thành công của Công ty trong quá trình thực hiện là biết chắt chiu, tiết kiệm từng đồng vốn để dành sự ưu tiên cho đầu tư các hạng mục quan trọng. Trong đó phải kể tới việc tận dụng nhà xưởng, kho tàng, thiết bị công nghệ hiện có, không chỉ tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp do không phải đầu tư xây dựng mới mà còn dành số vốn này phục vụ cho nâng cấp nhiều thiết bị công nghệ hiện đại, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Ðặc biệt là việc chế tạo máy biến áp 220 kV còn giúp cho người lao động trong công ty tranh thủ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý về quản lý, kỹ thuật, về chế tạo sản phẩm chất lượng cao... từ các chuyên gia nước ngoài, qua đó làm chủ dây chuyền thiết bị công nghệ, mở ra một triển vọng mới là sản xuất hàng loạt máy biến áp 500 kV, tiết kiệm được ngoại tệ, phục vụ cho sự nghiệp CNH, HÐH đất nước.

Sản phẩm của đề tài đã được đưa đi thí nghiệm ngắn mạch tại phòng thí nghiệm quốc tế của hãng Interteck – Anh Quốc và đã đạt được kết quả rất tốt. Phát triển từ thành công trên,Tổng công ty đã áp dụng các kết quả nghiên của đề tài để đưa vào sản xuất với quy mô công nghiệp các sản phẩm máy biến áp đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế IEC. Năm đầu tiên sau khi hoàn thành Dự án sẽ thực hiện sản xuất 10 máy/năm, đồng thời cũng thành lập thêm các Công ty thành viên để đáp ứng một phần nhu cầu thị trường điện trong nước. Trong thời gian tới, Tổng Công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất, góp phần giải quyết tăng khả năng cung cấp điện, chống quá tải, ổn định hệ thống điện cho Quốc gia. 

Việc chế tạo MBA công suất cao trong nước tạo điều kiện kích cầu phát triển các ngành hóa dầu, vật liệu cách điện cao áp, đo lường, điều khiển, tự động hóa, cơ khí, sửa chữa chế tạo... Đồng thời góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động, kích thích phát triển công tác đào tạo cán bộ kỹ thuật, quản lý, công nhân lành nghề ngành điện và nhiều ngành nghề khác...

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang