Chế tạo thành công robot biết 'pha trò', mang lại niềm vui cho bệnh nhân Covid-19

author 06:53 12/02/2021

(VietQ.vn) - Công ty LionsBot vừa đưa robot Ella đến bệnh viện Tunbridge Wells (Anh) nhằm hỗ trợ lực lượng y tế trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19. Điểm đặc biệt ở robot này là khả năng 'pha trò', khiến các bệnh nhân trở nên vui vẻ.

Theo thông tin trên tờ Daily Mail, mới đây, robot Ella được phát triển bởi LionsBot đã chứng minh giá trị của mình trong một buổi giới thiệu tại Bệnh viện Tunbridge Wells ở Kent (Anh). Robot Ella sẽ được sử dụng trong khu vực tiếp tân của bệnh viện để lau các sàn lớn và dọn dẹp các chất tẩy rửa của con người - điều quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Ella tương tác với tất cả người tiếp xúc với nó trong phòng bằng cách tạo ra những trò đùa vui nhộn hoặc hát. Ella đã được đưa vào thử nghiệm về cách nó sẽ sẽ hòa nhập với môi trường mới. Robot đi trong khu bệnh nhi Hedgehog tại Bệnh viện Tunbridge Wells ở Pembury, Kent và khiến trẻ em không khỏi thích thú. Đôi mắt LED màu xanh lam của robot có thể nheo lại và đầu lắc lư để bắt chước tiếng cười từ hệ thống loa. 

Không dừng lại ở đó, robot Ella có thể tiến hành quét dọn trong không gian lớn một cách thường xuyên để giúp bệnh viện có thể tiến hành vệ sinh các điểm tiếp xúc quan trọng xung quanh địa điểm có liên quan đến dịch Covid-19. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh đại dịch. Robot cũng được các cảm biến tích hợp hỗ trợ phát hiện và tránh chướng ngại vật trong khi thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực một cách nhanh chóng. Khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, các robot thông minh sẽ tự gắn đế và tự động sạc để sẵn sàng cho ca làm việc tiếp theo.

Robot Ella do LionsBot chế tạo có khả năng giúp các bệnh nhân Covid-19 trở nên vui vẻ, đem lại hiệu quả tích cực cho điều trị.  

“Robot Ella được trang bị các tính năng thông qua phản ứng cảm xúc như ánh mắt và giọng nói biểu cảm. Các robot được nhân hóa của chúng tôi rất thân thiện, siêng năng và hiệu quả được phản ánh thông qua các tính năng tương tác và năng suất cao", Công ty LionsBot cho hay.

Liên quan đến việc ứng dụng robot vào điều trị Covid-19, tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật quân sự đã chế tạo thành công robot hỗ trợ cách ly, điều trị Covid-19.

Robot mang tên Vibot, phiên bản 1a (Vibot 1a), có thể tự động chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… vào các buồng bệnh; chuyển rác thải, đồ giặt... từ buồng bệnh ra ngoài và hỗ trợ giao tiếp từ xa giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. Vibot 1a cũng được thiết kế đa chức năng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của từng khu vực cách ly và được giám sát, điều khiển bởi trung tâm điều hành, có thể mở rộng phạm vi hoạt động hoặc bổ sung số lượng robot vào hệ thống khi cần thiết. Vibot 1a có thể làm việc liên tục 12 giờ và tự động tìm về trạm để sạc khi cạn nguồn.

Theo tính toán sơ bộ, mỗi robot có thể thay thế được 3 - 5 nhân viên y tế. Ngoài việc giảm rủi ro lây nhiễm, việc sử dụng robot còn tạo điều kiện để nhân viên y tế phục vụ, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nặng được tốt hơn.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang