Chế tạo thành công thiết bị quản lý cấp phát xăng dầu tự động

author 15:04 25/11/2018

(VietQ.vn) - Đây là đề tài được Công ty Cổ phần Vật tư – TKV, đơn vị thành viên của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam nghiên cứu thành công.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Chủ nhiệm đề tài, tất cả thông tin giao dịch sẽ tự động được ghi lại. Các thông tin về giao dịch cấp phát nhiên liệu bao gồm: ngày giờ, số xe, tên tài xế, mã giao dịch, số lít đã nhận, vòi bơm sử dụng cấp phát sẽ ghi nhận thông qua hệ thống quản lý bán hàng. Đồng thời hệ thống sẽ cho phép in ra biên lai nếu nhân viên quản lý cấp phát hoặc người lái xe có yêu cầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm việc tại Công ty Cổ phần Vật tư – TKV 

Các giao dịch và tổng giá trị các giao dịch sẽ được truyền về cơ sở dữ liệu trung tâm phục vụ cho công tác báo cáo thống kê, kiểm kê đối chứng số liệu với các phòng ban của đơn vị tiêu thụ nhiên liệu và đơn vị cung cấp dịch vụ.

Hệ thống giúp người mua lập lệnh cấp phát từ xa thay cho việc phải nhập lệnh cấp tại cột bơm như truyền thống trước đây.

Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, chạy hoàn toàn trên nền tảng Web, dữ liệu được quản lý tập trung và người dùng có thể truy cập sử dụng bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào và chỉ cần có đường truyền Internet.

Là hệ thống quản lý “thông minh”, khắc phục được tất cả các hạn chế của hình thức cấp phát bằng tem phiếu và bảng kê trước đây, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí, ngăn chặn tối đa nguy cơ xảy ra tiêu cực.

Giúp bên sử dụng xăng dầu có thêm giải pháp quản lý: kết xuất ra tất cả các báo cáo theo nhu cầu quản lý cho từng phương tiện, phân xưởng, đơn vị trong tháng hoặc một khoảng thời gian bất kỳ. Đặc biệt, giảm tối đa sự can thiệp của con người trong quá trình cấp phát, giao nhận nhiên liệu.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh khảo sát thực tế tại hiện trường hệ thống cấp phát tự động do Công ty Cổ phần Vật tư – TKV  nghiên cứu chế tạo. 

 

Mô hình công nghệ triển khai thiết bị nhận diện phương tiện bằng thiết bị cảm ứng từ trong quản lý cấp phát xăng dầu tự động

Trên mỗi xe sẽ được gắn một thiết bị định danh (SVID - Small Vehicle Identification Device). Thiết bị định danh cho phép hệ thống ghi nhận thông tin về xe như: số xe, tên tài xế, chủng loại xe…Thiết bị định danh sẽ được gắn tại thùng nhiện liệu của xe.

Trên mỗi vòi bơm của trụ cấp phát nhiên liệu sẽ được trang bị một thiết bị đọc định danh WNR (Wireless Nozzle Reader). Tại trạm cấp phát sẽ gắn một thiết bị nhận diện tự động WAF (Wireless Automated Fuelling) có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu định danh trên vòi bơm và trên xe, sau đó truyền về Bộ thu tín hiệu (Communication Adaptor) qua đường truyền RS-485. Từ đây bộ thu tín hiệu sẽ giao tiếp với thiết bị điều khiển trụ bơm PC (Pump Controller) thông qua giao thức TCP/IP để thực hiện yêu cầu cho phép trụ bơm được ON hay OFF. Hệ thống sẽ kiểm tra và chỉ cho phép bơm (ON) nhiên liệu cho các xe được lập lệnh ủy quyền trước.

Hệ thống ghi nhận tự động dữ liệu bơm từ tất cả các cột bơm do đó chỉ có các phương tiện và lái xe có ủy quyền mới được nhận nhiên liệu. Hệ thống kiểm soát nhiên liệu và thu thập dữ liệu này cũng đảm bảo ghi lại chính xác từng giao dịch (ghi nhận thông tin từ cột bơm).

Trong trường hợp xe không được xác thực ủy quyền (nguyên nhân do lỗi hệ thống hoặc chưa được xác thực từ nhân viên lập lệnh), nhân viên được cấp quyền có thể cấp nhiên liệu bằng cách sử dụng thẻ từ Tag (thẻ xác nhận được quy định trong hệ thống, các giao dịch bằng thẻ từ vẫn được ghi nhận vào hệ thống đảm bảo không thất thoát nhiên liệu). Các giao dịch này phải được lập biên bản theo quy định của đơn vị quản lý ban hành.

Thaco nâng cao tự động hóa trong sản xuất(VietQ.vn) - Thaco đầu tư xây dựng nhà máy thông minh, gia tăng hàm lượng công nghệ, nâng tỷ lệ tự động hóa lên 60%, nội địa hóa đạt 40%.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang