Chế tạo thành công vi mạch có khả năng phát hiện COVID-19

author 06:26 15/04/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố vừa chế tạo thành công một vi mạch có thể nhận diện các virus, kể cả virus SARS-CoV-2 gây nên dịch COVID-19.

Theo tiến sĩ Matt Hepburn, vi mạch kể trên hoạt động giống như một đèn "check engine" (đèn báo động cơ lỗi) đối với con người, nhưng không theo dõi mọi chuyển động của họ. Công nghệ này được Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) của Lầu Năm góc phát triển.

Vi mạch này được cấy dưới da trong một loại gel giống như mô và liên tục kiểm tra máu của người nhận để tìm bằng chứng về virus (trong đó có SARS-CoV-2). Sau khi phát hiện, nó sẽ cảnh báo cho người được cấy vi mạch để xét nghiệm máu ngay lập tức.

“Đó là một cảm biến. Thứ màu xanh lá cây nhỏ bé đó, bạn đặt nó dưới da và nó cho bạn biết có những phản ứng hóa học đang diễn ra bên trong cơ thể, và nếu nó phát tín hiệu có nghĩa là bạn sẽ có các triệu chứng vào ngày mai. Công nghệ phát hiện sớm có thể ngăn chặn sự lây nhiễm bệnh", ông Hepburn nói.

Lầu Năm Góc chế tạo vi chíp cấy dưới da phát hiện COVID-19. Ảnh: AFP 

Trước đó, một nhóm các công ty công nghệ bao gồm SkyWater Technology, Linear ASICs có trụ sở tại bang Ohio và hãng đầu tư Asymmetric Return Capital ở thành phố New York hiện đang hợp tác sản xuất một miếng dán đặc biệt giúp theo dõi thân nhiệt và phát hiện triệu chứng COVID-19 trên người. Miếng dán được tích hợp các vi mạch với thiết kế đặc biệt và kết nối không dây với điện thoại thông minh để theo dõi thân nhiệt của người dùng.

Các công ty có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các tín hiệu như tiếng ho để xác định triệu chứng của bệnh COVID-19. Những kết quả này sau đó có thể được sử dụng để tạo ra các hệ thống dựa trên cảm biến nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 và góp phần làm chậm sự lây lan của dịch bệnh. Các chuyên gia hy vọng sản phẩm này có thể được sản xuất đại trà.

Theo ông Bryan Wisk, nhà đồng sáng lập công ty Asymmetric Return Capital, nghiên cứu này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị bước vào mùa cúm vào năm nay.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang