Chen chúc ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày giáp Tết

author 14:10 25/01/2014

Cả khu vực làm thủ tục ở tầng trệt lẫn tầng 1 thuộc khu vực kiểm soát an ninh đều chật kín khách. Chị Hà Nam Ánh, một hành khách đi Hà Nội vừa làm xong thủ tục, bước nhanh lên tầng 2 để qua cổng kiểm soát an ninh, cho biết chị đã mất hơn 40 phút từ khi xếp hàng mới làm xong thủ tục.

Sáng 24/1, bước vào nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi không thể nhìn thấy quầy làm thủ tục của các hãng hàng không vì khách đứng xếp hàng quá đông. Phía trước khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống hàng rào mềm hình zíc zắc đều kín người, khách đông đến nỗi đứng xếp hàng tràn ra cả khu vực gói hành lý phía trước.

Chật cứng từ ngoài đường vào sân bay

Trong khi đó, phía trước các cửa kiểm soát an ninh trên tầng 1 nhà ga nội địa có đến vài trăm hành khách đang xếp hàng, cả khoảng không rộng của khu vực tầng 1 này gần như không còn chỗ trống. Người đứng xếp hàng, người mệt quá thì ngồi, trẻ con chạy khắp nơi như “tàu chợ”. Len lỏi trong đám đông là nhân viên của các hãng hàng không liên tục gọi tên chuyến bay đang mở cửa đón khách. Chín cửa kiểm tra an ninh sân bay tại đây đèn hiệu chớp tắt liên tục, các nhân viên căng mắt nhìn màn hình, kiểm tra giấy tờ tùy thân...

Xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất

Xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất

13g, cả khu vực làm thủ tục ở tầng trệt lẫn tầng 1 thuộc khu vực kiểm soát an ninh đều chật kín khách. Chị Hà Nam Ánh, một hành khách đi Hà Nội vừa làm xong thủ tục, bước nhanh lên tầng 2 để qua cổng kiểm soát an ninh, cho biết chị đã mất hơn 40 phút từ khi xếp hàng mới làm xong thủ tục.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết những ngày cao điểm chưa phải thời gian tết sân bay đón 13.000-14.000 lượt khách, tuy nhiên tuần qua con số này đã lên hơn 21.000 lượt khách/ngày, những ngày sắp tới số lượng sẽ tăng lên 28.000-29.000 lượt/ngày. Theo lịch bay của các hãng hàng không trong ngày 27-1, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hơn 31.000 lượt/ngày.

Đại diện Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (Tiags) cho hay trung bình các ngày cao điểm đội phục vụ khoảng 9.000 hành khách, nhưng những ngày này lượng khách lên đến hơn 15.000 lượt. Nhân viên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất phải làm việc hết công suất vẫn không đủ, Vietnam Airlines phải huy động luôn cả lực lượng nhân viên dịch vụ mặt đất từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng vào để hỗ trợ.

Không chỉ sân bay quá tải, đoạn đường Trường Sơn dẫn vào sân bay và đường dẫn vào khu vực gửi xe của nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất cũng rất đông đúc. Lực lượng cảnh sát giao thông phải làm việc liên tục cả ngày để điều tiết giao thông nhưng việc di chuyển từ đường Trường Sơn vào sân bay những lúc cao điểm diễn ra cũng khá chậm. Theo một tài xế taxi, ngày thường chỉ mất chừng 10 phút để đi từ vòng xoay Lăng Cha Cả vào đến tận sảnh sân bay thì vào những ngày này có thể mất đến 20 phút, còn nếu đi xe máy thì có thể còn lâu hơn do việc chờ đợi gửi xe rất lâu. 

Hy vọng mong manh ghế trống vì trễ một phút

Lúc 12g ngày 24-1, khu vực giải quyết vướng mắc thủ tục cho hành khách của Vietnam Airlines đông nghẹt hành khách đang cầm vé trong tay nhưng mặt mũi hớt ha hớt hải vì bị từ chối cho lên máy bay do ra sân bay trễ so với thời điểm khóa sổ làm thủ tục. Đại diện cả Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines đều cho biết những ngày này phải chấp nhận cất cánh chậm để chờ khách, nhưng tình trạng khách đến trễ vẫn diễn ra.

Chen chúc  trước cửa kiểm soát an ninh sân bay Tân SƠn Nhất

Chen chúc  trước cửa kiểm soát an ninh sân bay Tân Sơn Nhất

Chị Trần Thị Mỹ Dung, Việt kiều Canada bay nối chuyến TP.HCM - Quy Nhơn, chuyến bay VN 1396 vào 11g25, như muốn khóc khi bị từ chối làm thủ tục vì đến quầy làm thủ tục trễ. Chị Dung cho rằng mình đã ra trước giờ bay 35 phút, nhưng chị cùng ba hành khách khác bị từ chối làm thủ tục vì nhân viên làm thủ tục cho rằng ra trễ. Sau một hồi phân bua không có kết quả, chị Dung đã được một nhân viên của đội phục vụ hành khách hướng dẫn mua vé đi Đà Nẵng chuyến 13g15 và sau đó sẽ bắt xe đò trở ngược vào Quy Nhơn.

Anh Bùi Duy Nam cho biết anh cùng vợ và con trai bị trễ đúng một phút nhưng phải vật vạ suốt từ trưa đến chiều mà không biết khi nào sẽ có chỗ về Hà Nội. Anh Nam cho hay có nhận được tin nhắn của đại lý khuyến cáo phải đến sân bay trước giờ khởi hành ba tiếng nhưng do có con nhỏ, lại gặp kẹt xe nên anh đến chậm một phút so với giờ khóa sổ làm thủ tục và bị từ chối làm thủ tục lên chuyến bay của Vietnam Airlines. Các chuyến bay đi Hà Nội sau đó đều đã kín chỗ nên gia đình anh Nam được dặn cứ ngồi chờ, và hi vọng mong manh vào khả năng sẽ có ghế trống do hành khách nào đó trả vé.

Ngày 24-1, đại diện Vietnam Airlines cho biết lượng khách đi trên đường bay TP.HCM ra Đà Nẵng và Hà Nội đông nên đã tiếp tục tăng thêm chín chuyến bay cho hai đường bay này. Theo đó, TP.HCM - Hà Nội sẽ tăng thêm chuyến từ ngày 24 đến 26-1 và TP.HCM - Đà Nẵng từ ngày 24 đến 28-1.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang