Chen chúc 'vay nợ' Bà chúa Kho mong năm mới phát tài

author 11:41 24/02/2015

(VietQ.vn) - Những ngày đầu năm Ất Mùi, tại Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) hàng vạn người nô nức đến làm lễ xin bà chúa kho cho vay lộc rơi lộc vãi, để có được một năm làm ăn phát tài, có nhiều tiền của.

Theo tin tức mới nhất từ báo Lao động, đền Bà Chúa Kho nằm tại làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Những ngày đầu năm mới chật kín người đến "vay nợ". Quan niệm "Đầu năm vay bà, cuối năm trả nợ" nên như một thông lệ, cứ mỗi dịp đầu năm, hàng vạn khách thập phương lại đổ về đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh để đi lễ cầu lộc "vay lộc" bà Chúa Kho.

Bởi vậy, hàng năm cứ đến dịp cuối năm và đầu năm mới, Đền Bà Chúa Kho lúc nào cũng trong tình trạng kẹt cứng người. Du khách thập phương nô nức kéo nhau về khiến nơi đây không còn chỗ trống trong những ngày cao điểm mùa lễ hội.

Theo ghi nhận, trong ngày 23.2 (mùng 5 tháng Giêng), ở đền Bà Chúa Kho nườm nượp khách thập phương đến xin làm "con nợ".  Bên cạnh việc đi lễ, mặc dù, lệnh cấm đổi tiền lẻ - tiền có mệnh giá thấp được ban hành nhưng tại đây tình trạng này vẫn đang diễn ra.

Khung cảnh tấp nập tại đền Bà chúa Kho đầu năm Ất Mùi

Khung cảnh tấp nập tại đền Bà chúa Kho đầu năm Ất Mùi. Ảnh: Lao động

Người dân dùng tiền lẻ để dâng lễ lên đền Bà Chúa Kho rất phổ biến. Bên cạnh đó, Ban quản lý di tích Đền Bà Chúa Kho đã phải làm biển cảnh báo người dân tình trạng thuê người khấn thuê. Theo ghi nhận của phóng viên, quanh khu vực đền Bà Chúa Kho được "vây" bởi rác thải rất mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi đi lễ. 

Trước đó, cuối năm Giáp Ngọ,  khác với mọi năm “người ra kẻ vào” nhộn nhịp chen nhau kéo dài hàng km ở đền Bà Chúa Kho, cuối năm 2014 Bà Chúa vắng người đến “trả nợ”. Dọc từ đền Trình vào đền Bà Chúa Kho, chỉ lác đác vài chuyến xe đi lễ, các bãi trông giữ xe thưa thớt, các dịch vụ ăn theo ế ẩm.

Khung cảnh vắng lặng tại đền Bà chúa Kho cuối năm Giáp Ngọ

Khung cảnh vắng lặng tại đền Bà chúa Kho cuối năm Giáp Ngọ. Ảnh: Dân trí

Theo những người chuyên làm dịch vụ sắm lễ quanh khu vực đền, hiện tượng vắng khách như cuối năm 2014 rất hiếm khi xảy ra. Những dãy bàn đặt lễ trống vắng; du khách được thảnh thơi đi lại trong khuôn viên đền. Dù vắng khách nhưng tổ an ninh của Ban quản lý di tích vẫn luôn túc trực, đi tuần xung quanh khu vực đền.

Lực lượng khấn thuê, cúng mướn vẫn ngang nhiên chèo kéo khách, "đội quân" ăn xin vẫn "rải" từ bãi trông xe cho tới trước cửa đền Bà Chúa. Tổ trông xe của Ban quản lý di tích đền Bà Chúa Kho vẫn "chém đẹp" du khách, báo Dân trí đưa tin. 



 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang