Những căn bệnh hãi hùng trong bể tắm nghìn người công viên nước

author 18:43 23/04/2015

(VietQ.vn) - Vụ việc ở công viên nước Hồ Tây không chỉ ảnh hưởng đến văn hóa, ứng xử và còn dễ gây ra nhiều căn bệnh do mức độ tắm chung dày đặc trong ngày đó.

Sự kiện hàng vạn người chen lấn, trèo hàng rào để tắm miễn phí ở công viên nước Hồ Tây ngày 19/4 vừa rồi không chỉ gióng lên hồi chuông về văn hóa ứng xử, mà còn dẫn đến nguy cơ bệnh tật cho rất nhiều người do tắm chung với mật độ dày đặc.

Viêm da, nấm toàn thân 

Báo Kiến thức trích lời chia sẻ của bác sĩ da liễu Võ Mỹ Hoa, viêm nang lông, tổ đỉa, viêm da do vi khuẩn... là những bệnh cực kỳ dễ mắc khi bể bơi quá đông. Các vi khuẩn sống trong nước bể bơi như vi khuẩn gram âm, trực khuẩn mủ xanh hoặc vi khuẩn do khách bơi đem tới đều có thể tấn công người không bị bệnh.  Lúc này, nồng độ vi khuẩn trong nước sẽ cao vượt mức cho phép, dễ gây ra các phản ứng viêm da, viêm nang lông, viêm lỗ chân lông với những biểu hiện có thể gặp tức thì như như ngứa, sần sùi nốt đỏ.

Nhiều người tới công viên nước Hồ Tây dễ bị mắc những căn bệnh nguy hiểm

Nhiều người tới công viên nước Hồ Tây dễ bị mắc những căn bệnh nguy hiểm. Ảnh Kiến thức

Sau đó gây bệnh, các vi khuẩn này gây ra những nốt viêm, sưng nề, sau đó tạo mủ, gây tổn thương sâu nghiêm trọng. Ngoài ra, qua nguồn nước bể bơi có quá nhiều người chen chúc, tạo điều kiện cho các chứng bệnh nhiễm nấm như hắc lào, nấm móng, nấm kẽ chân, nấm tóc... Những bệnh này sẽ xuất hiện sau khi nhiễm 5 - 7 ngày với các biểu hiện ngứa, viêm loét tại các vị trí tổn thương: kẽ chân, móng tay chân, chân tóc. Đó là chưa kể nguy cơ nổi mẩn ngứa, viêm da dị ứng do hóa chất khử khuẩn hay làm sạch nước hồ bơi vốn được cho vào nước với nồng độ cao khi đông người. Luôn có tình trạng người đi bơi, đi tắm khạc nhổ, tiểu tiện ra bể, và tình trạng này càng tăng ở những bể bơi quá tải, từ đó phát tán các mầm bệnh truyền nhiễm, không chỉ ngoài da.

Mắc bệnh truyền nhiễm

Bác sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cảnh báo, các bệnh lây truyền qua da vốn rất dễ lây do làn da khá mỏng, nhất là trẻ em nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Ở một số người, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi và người già, khuẩn E.coli có thể gây biến chứng nghiêm trọng như hội chứng tan máu, suy thận cấp, gây sung huyết, hủy hoại niêm mạc ruột. Tình trạng quá tải do lượng người quá đông sẽ dẫn đến ô nhiễm nguồn nước.

Nguy hiểm hơn, trong số rất nhiều người có thể có những người bị bệnh ngoài da , đây sẽ là nguồn phát tán mầm bệnh nguy hiểm ra môi trường nước thông qua làn da tiếp xúc trực tiếp với nước, qua nước bọt, thậm chí nước tiểu vào trong nước bể bơi. Đặc biệt, nếu có người bị nấm da thì sẽ rất dễ lây truyền, phát tán bệnh bởi loại nấm có thể bám vào quần áo, vào kính bơi của những người khác tắm chung bể bơi. Ngoài các bệnh về da, bệnh đau mắt đỏ là bệnh thường gặp tại bể bơi do bệnh rất dễ lây lan.

Nguy cơ viêm da, dị ứng vì quá nhiều người tắm ở nơi công cộng

Nguy cơ viêm da, dị ứng vì quá nhiều người tắm ở nơi công cộng

Hơn nữa, các loại vi khuẩn phát tán, lan truyền trong môi trường nước còn có thể xâm nhập vào người khác thông qua nhiều con đường khác nhau, như uống phải nước bể bơi khi bơi, nên ngoài các bệnh da liễu thì việc tắm chung ở các bể bơi có môi trường nước không đảm bảo, bị ô nhiễm còn có thể mắc phải nhiều bệnh lý khác như bệnh về mắt , hô hấp, tiêu chảy…

Mắc bệnh đường sinh dục

Bên cạnh đó, nhiều người dễ lây bệnh đường sinh dục từ hồ bơi nếu có người mắc bệnh này đến tắm. Không chỉ ngứa ngáy khó chịu, loại bệnh này còn có thể làm hỏng cơ quan sinh sản. Người đi bơi dễ uống phải nước bể và mắc bệnh đường tiêu hóa khi bể quá đông người. Khuẩn Ecoli truyền nhiễm rất nhanh, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, sốt nhẹ. 

Nguồn nước bẩn chính là yếu tố trực tiếp gây nhiều căn bệnh, đặc biệt đối với phái nữ, bởi khi ngâm vùng kín lâu trong nước, vi khuẩn từ hậu môn sẽ rất dễ lây lan và tấn công vùng kín, chưa kể việc các vi khuẩn có hại trong nước sẽ xâm nhập làm viêm nhiễm và gây nên các bệnh phụ khoa.ệnh đường sinh dục cũng rất dễ mắc nếu đi tắm ở những bể bơi không sạch. Nấm phụ khoa và các bệnh lây qua đường sinh dục khác có thể phát sinh do nước quá bẩn hoặc do lây từ người này qua người khác. Nó không chỉ gây ra sự khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang