Chết bất thường khi khiếu nại việc đền bù giải tỏa ở UBND xã

author 17:11 11/05/2015

(VietQ.vn) - Cụ ông Nguyễn Ch. (74 tuổi) bất ngờ đột tử sau khi nói chuyện với cán bộ địa chính xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên về chuyện khiếu nại đền bù đất đai.

Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, sáng nay ngày 11/5, hàng trăm người dân kéo đến trước trụ sở UBND xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên) nằm cạnh quốc lộ 1 sau khi nghe tin một người đàn ông chết bất thường khi đang khiếu nại việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Công an xã Hòa Xuân Đông đã phải đóng cổng trụ sở xã, không cho người dân vào.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông cho biết, lúc 7h15 sáng nay, ông Nguyễn Ch. (74 tuổi, ngụ thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông) đến ngồi trên ghế đá trong khuôn viên trụ sở xã. Lúc này, ông Trần Văn Liêm, cán bộ địa chính xã Hòa Xuân Đông, đến trao đổi với ông Ch. xung quanh việc ông Ch. khiếu nại đền bù giải phóng mặt bằng thi công mở rộng quốc lộ 1.

Rất đông người dân đã kéo đến UBND xã Hòa Xuân Đông sau khi hay tin về cái chết bất thường của ông Ch.

Rất đông người dân đã kéo đến UBND xã Hòa Xuân Đông sau khi hay tin về cái chết bất thường của ông Ch. Ảnh Tuổi Trẻ

“Lúc đó, anh em nghe ông Ch. nói hôm nay mà giải quyết không xong chuyện bồi thường thì ông không về. Sau đó, ông Ch. lấy một tấm bạt trải trên đất để ngồi. Tiếp đó, ông Phạm Khánh, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã đến động viên ông Ch. về nhà. Lúc này, mọi người thấy ông Ch. mệt nên báo cho cán bộ trạm y tế đến sơ cứu, sau đó gọi taxi đưa đến bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa cấp cứu. Khoảng một tiếng đồng hồ sau thì anh em báo về là ông Ch. đã chết”- ông Hoàng cho biết.

Tuy nhiên, phía bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa khẳng định ông Ch. đã chết trước khi đưa đến bệnh viện. “Khi đưa đến bệnh viện, cơ thể ông Ch. đã tím tái, đồng tử giãn. Ông phó chủ tịch xã trực tiếp đưa đến xin bệnh viện cho bệnh nhân vào cấp cứu nhưng bệnh viện không đồng ý vì bệnh nhân đã chết trước đó nên chúng tôi không xử lý, không làm thủ tục nhập viện, đưa vào nhà xác. Có thể ông Ch. chết do nhồi máu cơ tim”- đại diện bệnh viện cho hay.

Trong khi đó, chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Ch.) cho biết, gia đình bà có một thửa ruộng khoán cạnh quốc lộ 1 thuộc diện giải tỏa để thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Cách đây 2 năm, gia đình bà nhận giấy báo của chính quyền địa phương về việc nhận 32 triệu đồng tiền đền bù.

Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa nguyên nhân cái chết bất thường của ông Ch. Có thể là do nhồi máu cơ tim

Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hòa nguyên nhân cái chết bất thường của ông Ch. Có thể là do nhồi máu cơ tim. Ảnh Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, từ đó đến nay, dù đã nhiều lần khiếu nại nhưng gia đình vẫn chưa nhận được số tiền trên. Bà Nga cho biết, ông Ch. có tiền sử bệnh tim và vừa mổ thận.

Khi hỏi tại sao xã để việc đền bù tiền đất của gia đình ông Ch. kéo dài nhiều năm, dẫn đến ông khiếu nại nhiều lần, ông Nguyễn Hoàng cho biết, do ông mới làm Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông từ tháng 11/2014 đến nay nên chưa nắm rõ vụ việc. Cũng theo ông Hoàng, việc đền bù đất cho người dân ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền của huyện, chứ không phải của xã. 

Bàn về điều này, một cán bộ của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa cho biết, sau khi rà soát lại diện tích đất phải giải tỏa để triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thì phát hiện diện tích đất ruộng của gia đình ông Nguyễn Ch.không thuộc diện đền bù vì là ruộng tự khai hoang chứ không phải ruộng giao khoán của Nhà nước.

Vợ ông Ch. khóc ngất tại trụ sở xã sau khi hay tin về cái chết bất thường của chồng

Vợ ông Ch. khóc ngất tại trụ sở xã sau khi hay tin về cái chết bất thường của chồng. Ảnh PLO

Chính quyền địa phương quyết định không chi trả số tiền như đã thông báo với gia đình ông. Dù đã nhiều lần giải thích nhưng ông Ch. vẫn khiếu nại về việc này.

Được biết, hiện UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) đang chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra việc đền bù đất của ông Nguyễn Ch. (74 tuổi, ở thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông), dẫn đến sáng cùng ngày ông đến việc trụ sở UBND xã khiếu nại và chết bất thường.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang