‘Chết lặng’ với trò chơi ‘tử thần’ ván trượt điện tự cân bằng

authorBảo Anh 06:10 17/07/2016

(VietQ.vn) - Trào lưu chơi ván trượt điện tự cân bằng đang trở nên thu hút giới trẻ hơn bao giờ hết, thế nhưng nhiều người đã mang vạ vì bất cẩn khi chơi trò hơi này.

Chơi ván trượt cân bằng đang là trào lưu của giới trẻ 

Mới đây, bà mẹ trẻ có tên facebook là Cham Ngoc Nguyen, vốn là nhà sản xuất sở hữu chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” đã chia sẻ tâm trạng chua xót, hối hận trên trang cá nhân khi chứng kiến cô con gái diệu gặp tai nạn khi đang trượt ván điện tự cân bằng.

Bà mẹ trẻ cho biết, ván trượt điện tự cân bằng được chị thuê tại khu nghỉ mát có kinh doanh loại đồ chơi này. Tuy nhiên, người bán không hướng dẫn kỹ càng về cách thức sử dụng, thậm chí không có bảo hiểm hay khuyến cáo gì.

“Khi hai chị em đang trượt vui vẻ và phấn khích thì cả 2 có ý định đổi xe, vừa bước xuống cả 2 chị em đã ngã nhào xuống đất. Tôi lạnh cả sống lưng khi nghe tiếng con gái lớn la hét: Mẹ ơi! Tay con… Lại gần với con tôi hoảng loạn khi nhìn thấy cánh tay trái của con bẻ ngược lại với bàn tay…các ngón thì co quắp…”, chị kể.

Suốt 24 tiếng lăn lộn với con từ Bệnh viện tỉnh Vũng Tàu vào TP HCM rồi cuối cùng ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), chứng kiến sự đau đớn của con gái khi các ca nắn lại xương không thành, ruột gan chị như có ai bào thành nộm, đau đớn thở không kịp.

“Bây giờ tôi thấy hận, hận vì tôi thiếu hiểu biết về trò chơi tử thần. Không hiểu tại sao chính quyền lại để loại trò chơi không an toàn đó được kinh doanh trôi nổi khắp nơi”, bà mẹ trẻ bức xúc.

Tại bệnh viện, chị còn chứng kiến 2 em nhỏ khác nằm cùng phòng cũng bị gãy tay khi chơi ván trượt điện tự cân bằng.

“Xin đừng để tới ngày nào đó, nếu con bạn gãy tay, vỡ mặt…thì lúc đó mới nhận ra trò chơi đó nguy hiểm cỡ nào…Tôi bây giờ chỉ duy nhất cảm giác hối hận, buồn chán. Thật buồn vì xã hội càng hiện đại thì các trò chơi nguy hiểm tính mạng ra đời càng nhiều…”, chị cho hay.

Theo nhiều tín đồ, loại ván trượt điện tự cân bằng có thể chạy đạt vận tốc 20km/h. Đây là loại trò chơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ. Khi chơi việc cân bằng trên xe phụ thuộc vào chân và cơ thể, nếu không lướt một cách dứt khoát sẽ ngã bất cứ lúc nào.

 Theo ý kiến chuyên gia, nên sử dụng thiết bị bảo hộ khi chơi trò chơi này để tránh rủi ro đáng tiếc

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nguyên lý cân bằng sản phẩm chuyển động dựa trên con lắc hồi chuyển đã được định hướng sẵn (hướng cân bằng) trong khi chuyển động, bất kỳ sự lệch khỏi cân bằng được xác định và bộ vi xử lý sẽ điều khiển 2 bánh xe chuyển động khác nhau để tái lập lại sự cân bằng. Do nguồn năng lượng điện sử dụng được cấp từ bộ pin lithium nên nếu sử dụng không đúng (sử dụng quá nhiều, bảo dưỡng không tốt, pin không đúng chuẩn...) sẽ có khả năng phát nổ.

Hơn nữa, do thiết bị có thể di chuyển với tốc độ ngang xe đạp điện, trong khi không có tay nắm, người chơi không được trang bị đồ bảo hộ sẽ vô cùng nguy hiểm, khi người chơi không kiểm soát được tốc độ, đặc biệt khi gặp chướng ngại vật hay vào các khúc cua người chơi có thể bị ngã, nhẹ thì chầy xước, gãy chân tay; nặng hơn có thể chấn thương sọ não.

“Người chơi patin hay ván trượt điện tử không nên quá nhỏ vì với tuổi đó thần kinh điều khiển vận động của các cháu chưa phát triển đầy đủ, tâm lý chưa vững vàng nên với một sự cố nhỏ, các cháu không xử lý được rất dễ bị ngã nguy hiểm”, PGS.TS Luyện khuyến cáo.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo, với những trò chơi mạo hiểm nói chung ở các khu vui chơi giải trí cũng như tự phát trong giới trẻ thì những người bị cao huyết áp, bệnh tim… cần hết sức thận trọng. Trò chơi mạo hiểm có thể gây nguy hiểm, nếu bị ngã thậm chí có thể ảnh hưởng tính mạng.

Bóng cười: Trào lưu nguy hiểm!Trong thời gian gần đây, tại các quán bar, vũ trường, “mốt” mới của một bộ phận giới trẻ là hít bóng cười. Đây như một thú tiêu khiển mới khiến các “dân chơi” đua nhau mà không hề biết hệ lụy có thể gây ung thư, thậm chí chết người.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang