Chết người vì sưởi than ở Nghệ An: Cẩn trọng khi đốt than trong phòng kín

author 12:12 26/01/2016

(VietQ.vn) - Trong diện tích phòng kín khoảng 15m2, lò than sản sinh khí CO đã khiến cả 5 thành viên ngủ trong phòng bị nhiễm độc, bất tỉnh.

Theo tin tức từ báo Công Lý, một gia đình ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) đốt than củi sưởi trong nhà dẫn đến một bé gái 18 tháng tuổi tử vong, 4 người khác nguy kịch. Năm bệnh nhân gồm: chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi), bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ ruột chị Nga), chị Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng chị Nga) và 2 cháu bé: bé gái 18 tháng tuổi và bé trai 1 ngày tuổi con chị Nga.

Theo gia đình bệnh nhân, tối 21/1, vì chị Nga vừa sinh con thứ 2 được 1 ngày tuổi, thời tiết chuyển rét nên đã đốt than củi để xông cho sản phụ cũng như sưởi ấm cả nhà. Trong diện tích phòng kín khoảng 15m2, lò than sản sinh khí CO đã khiến cả 5 thành viên ngủ trong phòng bị nhiễm độc, bất tỉnh.

 Tuyệt đối không được dùng than để sưởi ấm ở trong phòng kí Tuyệt đối không được dùng than để sưởi ấm ở trong phòng kín

Đến 5h30 phút sáng 22/1, khi người nhà mở cửa phòng, phát hiện bà Tiến và chị Hạnh đã rơi vào tình trạng khó thở, sùi bọt mép, cháu bé 18 tháng tuổi tím tái, nguy kịch. Ngay lập tức, các bệnh nhân được chuyển đi cấp cứu.

Tuy nhiên, bé gái 18 tháng tuổi đã tử vong sau ít phút, 2 bệnh nhân lớn tuổi được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Trong những ngày giá lạnh này, sởi ấm bằng than đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Tuy nhiên, thực tế đều đã có rất nhiều ca tử vong do bỏng, do ngạt khí vì phương pháp này.

Theo bà Phạm Phương Thảo – Giảng viên Hóa học khoc Môi trường, Đại học Tài nguyên Môi trường Hà Nội, khi than bị đốt cháy trong điều kiện ít ôxi như phòng kín sẽ sản sinh ra khí CO và CO2. Hai khí này đều có tác dụng xấu đến sức khỏe con người. Trong đó, đặc biệt là khí CO. CO là một chất khí không màu, không mùi được sản sinh ra trong sự cháy không hoàn toàn của cácbon và các hợp chất chứa cácbon. Do vậy, nhiều người sẽ không nhận biết được mình đang hít phải khí CO cho đến khi bị ngất hoặc lịm ngay trong lúc ngủ.

Do đó, khi bắt buộc phải sởi ấm bằng than trong điều kiện thời tiết quá lạnh, người dân cần lưu ý các điểm sau:

- Tuyệt đối không được dùng than để sưởi ấm ở trong phòng kín, nhất là khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ. Nên mở hé cửa sổ khi sởi ấm để khí thoát ra ngoài.

- Chỉ sử dụng than để sởi ấm trong thời gian ngắn, tối đa là 1 tiếng. Tuyệt đối không đốt than sưởi qua đêm.

- Để lò than ở vị trí xa cửa ra vào và các nơi có thể bắt lửa. 

- Khi phát hiện người bị ngộ độc khí, ngay lập tức phải đưa nạn nhân ra khỏi khu vực khí độc, đến nơi thoáng khí, có càng nhiều ôxi càng tốt. Sơ cấp cứu bằng hô hấp nhân tạo, khi bệnh nhân đã thở được thì đưa đi cấp cứu, báo Dân Việt đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang