'Chết người’ từ món ăn khoái khẩu đậu phụ rán chấm mắm tôm

author 15:31 21/02/2017

(VietQ.vn) - Đậu phụ rán chấm mắm tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia, món ăn này dễ gây ung thư.

Gây ung thư dạ dày

Tin tức trên báo Kiến Thức, theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thì hàng năm, bệnh ung thư dạ dày đã cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam một năm có trên 13.000 số ca mắc mới được chẩn đoán ung thư dạ dày, và gần 10.000 người tử vong.

Đa phần các bệnh nhân bị ung thư dạ dày có liên quan đến một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori (HP), theo thống kê thì có khoảng 10% những người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có khả năng chuyển sang bệnh ung thư dạ dày.

Tuy nhiên gần đây các chuyên gia cũng chứng minh chính những tác động từ môi trường và thói quen ăn uống mới thực sự là nguyên nhân dẫn làm ra tăng căn bệnh này một cách chóng mặt. Và một trong những món ăn hàng đầu có thể gây lên căn bệnh này chính là món đậu phụ rán chấm mắm tôm.

Đậu rán ở nhiệt độ cao sẽ có nguy cơ gây bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Đậu rán ở nhiệt độ cao sẽ có nguy cơ gây bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+, nếu rán với nhiệt độ quá cao và rán đi rán lại nhiều lần món đậu phụ rán sẽ gây hại cho sức khỏe. Điều này luôn là không thể đối với các quán ăn vỉa hè hoặc tại phần lớn nhà hàng.

Trong khi đó, thực tế, tại các quán bún đậu rán chấm mắm tôm, thường thì lớp dầu mỡ không được đảm bảo vệ sinh vì lượng mỡ cạn đi sẽ có lượng mỡ khác chế vào ngay lập tức khiến lượng mỡ dư thừa không được loại bỏ. Khi dầu mỡ đun nấu nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất độc hại, ngấm vào đậu phụ, là nguyên nhân gây ung thư dạ dày dẫn đến tử vong.

Giật mình trước mối nguy hiểm từ ruột gối (VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, ruột gối chính là nơi tiềm ẩn hàng triệu tế bào da chết có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình.

Ung thư gan

Ngoài ra, đậu khi được chiên rán ở nhiệt độ cao mới khiến chúng có màu sắc vàng ruộm, giòn tan, vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng. Trên thực tế, để có được món đậu rán giòn, nhiệt độ chảo dầu sẽ lên tới 245 độ C. Khi vỏ ngoài của đậu bị rán cháy vàng lên sẽ biến đổi thành acrylamid  - một chất gây ung thư. Độc tố này khi đi qua gan, tồn đọng lại ở gan khiến gan bị tổn thương, lâu dần phát triển thành ung thư gan.

Mắm tôm gây ngộ độc

Mùa hè cũng là mùa dễ bùng phát dịch tiêu chảy mà một trong những nguyên nhân hàng đầu là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Mắm tôm là một trong những món ăn có khả năng gây ngộ độc cao vào mùa hè nhưng nhiều người vẫn ít khi để tâm.

Đậu phụ rán chấm mắm tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lại dễ sinh bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Đậu phụ rán chấm mắm tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lại dễ sinh bệnh ung thư. Ảnh minh họa 

Là món ăn phổ biến, mắm tôm dễ dàng mua được ở các chợ, cửa hàng đồ khô. Người sử dụng thường chế biến đơn giản để ăn. Đặc biệt, tại các quán ăn, món mắm tôm được pha chế và bảo quản trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo, dễ bị nhiễm vi sinh vật gây hại, người có hệ tiêu hóa kém sẽ rất dễ bị đau bụng khi ăn phải.

Vì vậy, để ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe trong mùa hè, bạn nên lựa chọn nơi ăn uống hợp vệ sinh và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đối với món bún đậu mắm tôm, bạn có thể yêu cầu người bán hàng không rán lại nhiều lần món đậu và đảm bảo pha mới mắm tôm hoặc chưng mắm tôm trước khi ăn. Nếu mua về nhà chế biến, bạn cần chú ý đến nhãn mác của mắm, tránh mua những loại mắm tôm không rõ nguồn gốc hoặc mắm tôm nghi bị nhiễm khuẩn. Bà bầu cần đặc biệt tránh món mắm tôm vì hệ miễn dịch của bà bầu kém, việc ngăn chặn các tác nhân nhiễm khuẩn cũng kém hơn người bình thường. Thực tế, đã có rất nhiều bà bầu phải nhập viện vì ngộ độc do ăn món này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang