‘Chết yểu’ tại chiến trường Syria, vũ khí ‘thần thánh’ của Mỹ sẽ sớm bị Nga qua mặt?

author 16:05 29/05/2018

(VietQ.vn) - Trong cuộc tấn công Syria, đã có nhiều tên lửa Tomahawk của Mỹ "chết yểu" và được quân đội Syria tìm thấy giao lại cho Nga. Đây là cơ hội giúp Nga tìm ra vũ khí khắc chế loại tên lửa "thần thánh" này trong nhiều thập kỷ qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào Syria ngày 14/4 của Mỹ và đồng minh đã có nhiều tên lửa nằm lại trên đất nước Trung Đông. Theo đó, căn cứ vào những dữ liệu thu được từ một số tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ được Syria trao lại cho Nga, nước này đã nghiên cứu thành công phương pháp để hạ gục tên lửa này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik, ông Vladimir Mikheev, Cố vấn Phó chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử KRET của Nga nêu rõ: “Dựa trên cuộc tấn công của Mỹ cùng đồng minh vào Syria, Nga đang chuẩn bị các kỹ thuật cho nhiệm vụ mới. Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các thông tin thu thập được để xây dựng nguyên mẫu của hệ thống tác chiến điện tử mới”.

Cũng theo vị cố vấn này, hệ thống tác chiến điện tử mới của Nga sẽ được phát triển căn cứ vào dữ liệu thu từ nghiên cứu hệ thống tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

Hệ thống tác chiến điện tử Nga đang nghiên cứu phát triển có thể sẽ áp chế được tên lửa Tomahawk của Mỹ. Ảnh minh họa

 Hệ thống tác chiến điện tử Nga đang nghiên cứu phát triển có thể sẽ áp chế được tên lửa Tomahawk của Mỹ. Ảnh minh họa

Ông Vladimir Mikheev, Cố vấn Phó chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử KRET của Nga ngày 29/5 cho biết, hệ thống tác chiến điện tử mới của Nga sẽ được phát triển trong 3 năm tới.

Ông nhấn mạnh: “Có tên lửa hành trình Tomahawk trong tay, chúng tôi có thể hiểu rõ ràng kênh liên lạc, thông tin, việc kiểm soát, điều hướng của chúng… Khi biết được tất cả thông số, chúng tôi sẽ có thể đáp trả hữu hiệu các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình này trong mọi thời điểm.”

Ông Vladimir Mikheev khẳng định thêm, theo yêu cầu của nhà nước, quá trình phát triển đầy đủ hệ thống này sẽ kéo dài từ 2 đến 3 năm.

Liên quan tới tên lửa Tomahawk, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã ra thông báo về việc ngừng sản xuất mới tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk mà chỉ tập trung hiện đại hóa số lượng còn tồn kho.

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất BGM-109 Tomahawk (TLAM) là một trong những vũ khí nổi tiếng nhất của Mỹ, có mặt trong tất cả các chiến dịch quân sự mà Mỹ từng phát động thời gian gần đây.

Chính vì vậy mà tên lửa hành trình Tomahawk đã được nhận một biệt danh nghe rất "kêu" và phản ánh hoàn toàn chính xác vai trò của nó chính là "Sứ giả chiến tranh". Trong tương lai gần, tên lửa hành trình Tomahawk vẫn được coi là vũ khí tấn công phủ đầu chủ chốt và thiết yếu của Hải quân Hoa Kỳ.

 Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ sẽ sớm bị hệ thống tác chiến điện tử của Nga ''khắc chế''? Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ sẽ sớm bị hệ thống tác chiến điện tử của Nga "khắc chế"? Ảnh: Trí thức trẻ

Cho nên thông báo mới đây của Lầu Năm Góc về việc sẽ ngừng sản xuất mới tên lửa hành trình Tomahawk mà chỉ tập trung hiện đại hóa số lượng còn tồn kho đã gây ra không ít thắc mắc.

Hầu hết các ý kiến đều liên tưởng đến trận tấn công vào lãnh thổ Syria vừa qua, tên lửa Tomahawk bị báo chí Nga và Syria tuyên bố rằng có tới 71 quả bị bắn hạ. Mặc dù Mỹ bác bỏ thông tin trên nhưng dễ nhận thấy rằng tên lửa Tomahawk không còn là "con ngáo ộp" đáng sợ như thời kỳ thập niên 1980 - 1990 nữa.

Syria không thể đánh chặn một khi Israel tung vũ khí hủy diệt hàng loạt này?(VietQ.vn) - Cối tự hành mini Spear do Israel chế tạo được coi là một vũ khí này có thể khiến đối phương không thể đánh chặn vì tính cơ động cực cao.

Một vấn đề nữa được nhắc tới, phải chăng tên lửa Tomahawk bị ngừng sản xuất vì giá thành quá cao, tuy nhiên khả năng này cũng đã bị bác bỏ. Đơn giá trung bình của tên lửa Tomahawk là hơn 1 triệu USD/quả, tuy nhiên trong gói thầu lớn sản xuất 2.000 quả TLAM Block IV cho Quân đội Mỹ, Tập đoàn Lockheed Martin đã hạ được giá bán xuống chỉ còn 0,5 triệu USD, rẻ hơn mọi loại vũ khí tấn công tầm xa khác.

Nếu như hiệu quả tác chiến hoặc đơn giá của Tomahawk không phải là yếu tố quyết định thì nguyên nhân thực dẫn đến quyết định ngừng sản xuất mới là do đâu?

Thực tế, cũng như mọi loại vũ khí khác, Tomahawk cũng có vòng đời sử dụng, kể từ khi vào biên chế năm 1983, TLAM đã phục vụ ròng rã 35 trong quân đội Mỹ và đã đến lúc phải thay thế bằng vũ khí mới nhiều ưu điểm hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang