Chi 150 triệu thuê đào cổ Nhật Tân chơi Tết

author 09:24 04/02/2018

(VietQ.vn) - Bích đào cổ quý hiếm này sở hữu hình dáng hài hòa, thân gốc xù xì cổ xưa. Nhà vườn không bán đứt cây mà chỉ cho khách thuê với giá 150 triệu đồng chơi Tết.

Được vườn đào Tuấn Anh (tại Âu Cơ, Nhật Tân, Hà Nội) trưng bày tại một chợ hoa Tết, cây đào cổ có giá thuê lên tới 150 triệu đồng nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người không chỉ vì mức giá thuê đắt đỏ mà vì cây có hình dáng độc lạ, thân gốc xù xì nổi bật.

Theo chủ nhân cây đào, đây là giống bích đào cổ tại Nhật Tân, gốc của đào bích nguyên thủy không phải lấy từ rừng, mà được ông bà xa xưa để lại nên rất khó định đoán chính xác tuổi đời của cây. Tuy nhiên, nếu quan sát bộ gốc đào càng to, càng xù xì, cằn cỗi thì chứng tỏ cây lâu năm và có giá trị.

Thời gian và mưa nắng khiến vỏ cây màu xám đen, có những vết xù xì tự nhiên, điều mà đào lai ghép, đào chiết không có được. Để có được chậu cây chơi Tết, nhà vườn này cho hay, cây bích đào cổ được đánh từ vườn lên chậu vào khoảng tháng 10. Nhờ những kỹ thuật chăm sóc riêng, cây sẽ bung nở hoa đúng dịp Tết và chơi hoa bền suốt cả tháng.

Bên cạnh đó, đào gốc Nhật Tân tuy nhiều cành nhánh, nhưng cây lại có hình dáng hài hòa giữa gốc, thân, cành. Nụ và hoa của bích đào cổ được đánh giá đẹp hơn so với dòng đào khác rất nhiều.

Bích đào cổ quý hiếm không bán, chỉ cho thuê giá 150 triệu đồng. Ảnh Nhịp sống kinh tế

Lý giải cho mức giá thuê đắt đỏ, chủ cây đào cho rằng vì có tuổi đời hàng chục năm, nên gốc đào rất quý, hiếm. Hơn nữa, nếu như đào ghép, đào chiết có thể lên chậu bán trong vài ba năm thì những gốc đào cổ cần thời gian và công sức hơn rất nhiều. Chăm sóc kỹ lưỡng từ gốc, từ cành, cho đến tỉa dăm, cây phải đủ "tuổi" mới có thể đem bán hoặc cho người chơi thuê lại.

"Những gốc đào nguyên thủy như vậy không còn nhiều. Hơn nữa, phụ thuộc vào con mắt, sự cảm nhận, và những hiểu biết về dòng đào cổ của khách thuê thì mới có thể định đoán được giá trị của cây cũng như chịu chi cả trăm triệu để thưởng ngoạn đào cổ", chủ nhân cây đào bích Nhật Tân tiết lộ.

Hiện tại, gốc đào sẽ được cho thuê đến hết 20 tháng Giêng Âm lịch.

Khảo sát tại thị trường đào cổ Hà Nội, những gốc đào có giá thuê hàng trăm triệu đồng không nhiều. Đa phần, đào cổ có giá dao động trong khoảng 10 – 15 triệu đồng. Mức giá thấp nhất khoảng 2 triệu đồng/gốc. Nhưng đây chỉ là giá cho thuê, vì theo các chủ vườn, đào bích nguyên thủy ở Nhật Tân không còn nhiều, mà nó lại cổ và quý hiếm, nên sẽ chủ yếu cho thuê mà không bán đứt cho khách.

Bên cạnh đó, dòng đào thế lai ghép có đường kính thân từ 10 - 20cm. được cho thuê phổ biến từ 10 - 20 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào thế cây, tuổi của gốc cây đó.

 PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang