Chi 200 triệu đồng cho cán bộ tự nguyện nghỉ việc: Nếu có khả năng, làm được là tốt

author 13:46 06/07/2018

(VietQ.vn) - Chính sách chi 200 triệu đồng cho cán bộ tự nguyện nghỉ việc còn tùy thuộc vào khả năng tài chính ngân sách của địa phương, nếu Đà Nẵng có khả năng giải quyết đầu ra bằng một chính sách tài chính thực tế như vậy là tốt.

Sở Nội vụ Đà Nẵng sắp trình HĐND thành phố xem xét dự thảo Quy định chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc với mức hỗ trợ cao nhất lên đến 200 triệu đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ nêu trên, cứ mỗi tháng làm việc còn lại tính đến thời điểm nghỉ hưu, người tự nguyện thôi việc sẽ được tính bằng một tháng lương hiện hưởng.

Có thể thấy chuyện Đà Nẵng ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, lãnh đạo tự nguyện nghỉ hưu không phải là chuyện mới hay mang tính đột phá. Bởi, thời gian qua, một số thành phố lớn cũng đã có các chính sách đặc thù nhằm khuyến khích cán bộ nghỉ việc như TP HCM có cơ chế để cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, Hà Nội có cơ chế đặc thù để cán bộ tự nguyện nghỉ. Hoặc Quảng Ninh khá hiệu quả với mô hình sáp nhập nhiều phòng ban...

Đáng chú ý, chính sách của Đà Nẵng khá tương đồng với TP HCM như: Chính quyền hai TP đều đề xuất chính sách trợ cấp thêm cho 2 nhóm đối tượng.

Nhóm 1 là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội TP và quận, huyện đủ điều kiện thôi việc ngay, nghỉ hưu trước tuổi thì ngân sách TP sẽ trợ cấp thêm căn cứ vào số năm nghỉ hưu trước tuổi, vào số năm công tác có đóng BHXH.

Nhóm 2 là cán bộ thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc không thuộc diện tinh giản biên chế, thì căn cứ vào độ tuổi và thời gian tham gia công tác tại cơ quan nhà nước có đóng BHXH để ngân sách TP trợ cấp thêm.

Theo dự thảo¸ nguồn kinh phí thực hiện việc hỗ trợ được lấy từ ngân sách nhà nước hỗ trợ đối với cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và đơn vị sự nghiệp công lập (đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên) theo phân cấp. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên thực hiện chi hỗ trợ từ các nguồn thu hợp pháp của đơn vị.

TS. Thang Văn Phúc, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Thang Văn Phúc, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chính sách này còn tùy thuộc vào khả năng tài chính ngân sách của địa phương, nếu Đà Nẵng có khả năng giải quyết đầu ra bằng một chính sách tài chính thực tế như vậy là tốt. Bởi rất nhiều tỉnh/thành do không có kinh phí nên không thể đưa ra các cơ chế đặc thù đủ sức thuyết phục cán bộ, công chức nghỉ việc. Vì thế việc tinh giản biên chế ở các địa phương này còn gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả thu được rất thấp.

“Thực sự như bình thường thì cán bộ, công chức về hưu chỉ theo chính sách nhà nước. Nếu được địa phương hỗ trợ về mặt tài chính như chính sách trên thì đây là một hỗ trợ rất tốt, người về hưu sớm có cơ hội để thay đổi nghề nghiệp, cũng như nguồn tài chính để đầu tư, kinh doanh. Tuy không lớn nhưng so với những địa phương khác chính sách này cũng là một điều rất tốt”.

Tuy nhiên, TS Phúc cũng cho rằng cần phải có tính toán đến công tác nhân sự mới, những người kế nhiệm phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố để đảm bảo công việc. Cần phải qua thi tuyển cạnh tranh “công khai, minh bạch, công bằng”.

Trước câu hỏi chính sách này có dẫn đến tình trạng "khuyến khích ngược", theo đó, có những nhân sự lãnh đạo, quản lý đang làm tốt công việc, lẽ ra cần tiếp tục tại vị để bồi dưỡng, dìu dắt thế hệ trẻ thì lại xin nghỉ sớm vì thấy chính sách hấp dẫn hay không?

TS Phúc cho rằng không đáng lo bởi “nếu nói về chính sách này hấp dẫn đến mức những người đang làm tốt xin nghỉ sớm thì tôi nghĩ những cán bộ, lãnh đạo đang làm công tác quản lý thì với 200 triệu không phải là quá hấp dẫn. Việc xin nghỉ sớm ở những cán bộ lãnh đạo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không tính đến ở mức tiền”.

Mặt khác, theo TS. Phúc, để giữ chân những cán bộ cao tuổi nhưng mẫn cán, đảm đương tốt công việc, dự thảo cần phải có quy định chỉ đồng ý cho những người đang cần thay thế, còn nhân sự đang làm tốt trong khi chưa có nguồn bổ sung thì cần vận động tiếp tục đảm đương công việc.

“Khi áp dụng chính sách này đi vào thực tế thì cũng cần phải có quy định kèm theo. Cần phải kiểm tra, kiểm soát, không phải ai thích cũng nghỉ được. Ví dụ như nhiều vị trí đang làm tốt không thể cứ xin ra là ra ngay được”, TS Phúc nhấn mạnh.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang