Chi 2,6 tỷ USD, Google chính thức 'thâu tóm' startup chuyên phân tích dữ liệu Looker

author 15:27 17/02/2020

(VietQ.vn) - Looker, startup chuyên phân tích dữ liệu đã chính thức sáp nhập vào Google Cloud Platform sau thương vụ có giá trị 2,6 tỷ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Google Cloud đã bị rớt hạng xuống vị trí thứ ba trong thị trường hạ tầng Cloud và việc thâu tóm Looker mang lại cho Google một công ty phân tích dữ liệu đáng nể. Nhà phân tích Dan Vesset của IDC cho biết Looker chính là yếu tố cần thiết để lấp đầy những lỗ hổng trong danh mục đầu tư hiện tại của Google. Các công cụ phân tích của Google tập trung vào nhà phát triển như các công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây hoặc các công cụ chuyên dụng như Google Analytics để phân tích lưu lượng truy cập web.

Looker là startup chuyên phân tích dữ liệu được thành lập vào năm 2011. Trước khi “về một nhà” với Google Cloud, Looker đã hoàn tất vòng gọi vốn Series E trị giá 103 triệu USD với mức định giá 1,6 tỷ USD vào tháng 12/2018.

Giám đốc điều hành của Looker, Frank Bien cho biết, ông muốn cân nhắc về tầm quan trọng của những con số hơn là chỉ quan tâm đến định giá của công ty. Ông nói rằng công ty hiện có 1.600 khách hàng và vừa vượt qua mức doanh thu 100 triệu đô la, một cột mốc quan trọng đối với bất kỳ công ty kinh doanh SaaS (dịch vụ phần mềm) nào. Hơn nữa, Bien thông báo doanh thu vẫn đang tăng 70% so với năm trước, vì vậy có rất dư địa điểm để phát triển.

Startup Looker chính thức sáp nhập vào  Google Cloud Platform. 

Ông Frank Bien cũng cho biết Google sẽ mang đế nhiều nguồn lực để Looker phát triển nhanh hơn và việc tham gia Google Cloud sẽ giúp tiếp cận tốt hơn cũng như tận dụng tài nguyên để mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm. Looker không cạnh tranh với các dịch vụ hiện có của Google mà với các sản phẩm từ các công ty như Oracle, SAP, Microsoft và IBM. Amazon – nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới hiện cũng có dịch vụ kinh doanh thông minh (Business Intelligence) riêng có tên QuickSight.

Google Google Cloud và Looker chia sẻ một triết lý chung về việc cung cấp các giải pháp mở và hỗ trợ khách hàng ở bất cứ nơi nào họ có thể là trên Google Cloud, trên các đám mây công cộng khác hoặc tại cơ sở. Khi các tổ chức áp dụng chiến lược sử dụng nhiều nền tảng đám mây, khách hàng và đối tác của Looker có thể mong đợi sự hỗ trợ liên tục của tất cả các hệ thống quản lý dữ liệu đám mây như Amazon Redshift, Azure SQL, Snowflower, Oracle, Microsoft SQL Server và Teradata.

Điều làm nên sự khác biệt của Looker so với các sản phẩm kinh doanh thông minh khác chính ở khía cạnh sản phẩm. Các sản phẩm của Looker được xây dựng để tận dụng các nền tảng lưu trữ dữ liệu mới hơn, mạnh hơn như hệ thống BigQuery của Google. Điều này giúp giải phóng để nó có thể tập trung vào các thành phần quan trọng khác như giao diện người dùng hiện đại.

Với vị thế của mình, Google có thể xây dựng dịch vụ kinh doanh thông minh của riêng mình nhưng mua lại Looker là cách nhanh và khôn ngoan hơn để thâm nhập thị trường.

Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã điều tra các thương vụ thâu tóm startup của Google và nhiều ông lớn công nghệ khác vì nghi ngờ các ông ty này mua lại startup để triệt tiêu.

FTC yêu cầu Google cung cấp thông tin về các điều khoản và mục đích của giao dịch mua lại mà những hãng công nghệ trên thực hiện từ đầu năm 2010 đến 2019. Ngoài ra, Google cũng đang phải đối diện với bộ ba án phạt chống độc quyền của EU, tổng mức phạt của khối áp lên công ty này là 8,25 tỷ euro (8,9 tỷ USD).

Google chỉ trích án phạt nói trên và đang cố gắng lật ngược tình thế.

Bảo Lâm (Theo Venturebeat, Techrunch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang