Chỉ cần bán bột nếp làm bánh trôi, nhiều tiểu thương ‘lãi’ tiền triệu mỗi ngày

author 15:43 17/04/2018

(VietQ.vn) - Mỗi ngày bán hết cả tạ bột nếp làm bánh trôi, bánh chay đã giúp cho các tiểu thương ở một số chợ nội thành Hà Nội lãi tiền triệu mỗi ngày.

Ngày mai là Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 Âm lịch). Theo quan niệm dân gian, Tết Hàn thực các gia đình Việt sẽ ăn đồ lạnh để tưởng nhớ đến tổ tiên. Món ăn truyền thống mà người dân Việt từ bao đời nay chọn lựa ăn trong dịp này đó là bánh trôi, bánh chay.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi mùa Tết Hàn thực, nhiều tiểu thương lại “tất bật” với việc xay bột, chuẩn bị nhân bánh và bán trong 3 ngày (mùng 1, mùng 2, mùng 3 tháng 3 Âm lịch). Theo đó, đây là dịp mà bán bột nếp làm bánh trôi, bánh chay thôi cũng giúp cho các tiểu thương lãi tiền triệu mỗi ngày. Giá một kg bột nếp được bán với mức 30.000 – 50.000 đồng tùy thuộc vào loại gạo.

Chỉ cần bán bột nếp làm bánh trôi, nhiều tiểu thương ‘lãi’ tiền triệu mỗi ngày

 Tết Hàn thực là dịp mà bánh trôi, bánh chay đắt khách.

Theo chị Mai Thị Phương (chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy - một người chuyên bán bột nếp làm bánh) cho biết, nếu ngày thường chỉ bán được chừng 30kg - 35kg bột thì ngày Tết Hàn thực, con số bán được lên gấp 5, 6 lần. Thậm chí, nếu đắt khách còn bán được vài tạ là chuyện bình thường.

“Dịp Tết Hàn thực như thế này nhà tôi luôn phải huy động tất cả các thành viên trong gia đình làm bột nếp bán. Không chỉ bán lẻ mà nhà tôi còn làm bột nếp bán buôn cho các trường học, công ty hay các tiểu thương khác. Thường thì khách quen họ hay đặt trước chừng 1 tuần và đến ngày chỉ việc giao bột cùng nhân làm bánh và các nguyên liệu phụ kiện”, chị Phương nói.

Theo chị Phương, người tiêu dùng bắt đầu mua nhiều từ ngày mùng 2/3 âm lịch. Đa số các trường học, nhất là trường tiểu học, mầm non thường đặt mua bột với số lượng lớn. Bởi dịp này các trường học thường dạy trẻ cách làm bánh trôi, bánh chay theo phong tục truyền thống. Còn với những gia đình, họ bận rộn di làm di làm do không trùng với ngày nghỉ thì thường đặt mua bánh đã làm sẵn. Giá một đĩa bánh làm sẵn từ 10.000 – 15.000 đồng.

Chị Phương cũng cho biết, nếu các loại bánh khác, khâu quan trọng nhất là cách làm thì với bánh trôi, bánh chay khâu quan trọng nhất bột. Để bánh được ngon thì người tiêu dùng phải chọn mua được loại bột xay từ gạo nếp cái hoa vàng. Tuy nhiên, để bánh được dẻo không bị dính thì nên trộn một tỉ lệ phù hợp bột gạo tẻ.

Khâu quan trọng tiếp theo là khâu nhào bột. Khi nhào bột, tỉ lệ nước phải chuẩn thì bánh mới dẻo và ngon. Nếu không đúng tỉ lệ bột sẽ nhão hoặc khô khiến bánh bị hỏng. Khách mua hàng tại cửa hàng của chị Phương thường được chị nhào sẵn bột và khi về chỉ việc nặn bánh.

Không chỉ tại các cửa hàng chuyên bán bột làm bánh như tại cửa hàng của chị Phương mà những ngày này, có thể tìm mua bột làm bán trôi, bánh chay tại bất cứ khu chợ nào của nội thành Hà Nội.

Chỉ cần bán bột nếp làm bánh trôi, nhiều tiểu thương ‘lãi’ tiền triệu mỗi ngày

 Người tiêu dùng có thể mua bột làm bánh trôi, bánh chay ở bất cứ khu chợ nào tại Hà Nội.

Tại chợ Nguyễn Phúc Lai, theo quan sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam online có đến gần 10 người bán bột làm bánh trôi, bánh chay.

Theo chị Nguyễn Thị Thuy, ngoài việc làm hàng sáo thường ngày thì dịp Tết Hàn thực luôn là lúc mà gia đình chị kiếm thêm thu nhập bằng việc bán bột nếp. Chị Thuy bắt đầu bán bột nếp từ ngày 30/3 (Âm lịch). Mỗi ngày cũng bán được hơn 1 tạ bột và số tiền lãi cũng nên đến hơn 1 triệu đồng.

“Tuy nhiên, cũng chỉ bán được vài ba ngày dịp Tết Hàn thực thôi. Vì sau đó lại trở về bán gạo chứ người dân  ngày thường họ cũng ít khi làm bánh trôi, bánh chay. Riêng cửa hàng tôi chuyên bán bột nước nên được mọi người mua nhiều. Còn nhiều nơi khác, mọi người thường bán bột khô. Tuy nhiên, bột khô bánh không được dẻo lại khó bảo quản hơn so với bột nước”, chị Thuy nói.

Ngoài bán bột nếp, nhiều tiểu thương dịp Tết Hàn thực cũng bán kèm nhân làm bánh bao gồm mật mía và đậu xanh, cùng với đó là vừng và sợi dừa tươi.

Cà Mau: Vứt lăn lóc khúc gỗ nửa tấn nhặt được, 2 năm sau đại gia trả 1,5 tỷ không bán(VietQ.vn) - Nhặt được khúc gỗ ở vuông tôm, do không biết là gỗ quý nên người đàn ông vứt lăn lóc ở vườn 2 năm. Về sau, khúc gỗ được trả giá 1,5 tỷ vì lý do đặc biệt này.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là hầu hết các địa điểm bán bột bánh trôi, bánh chay trên thị trường chỉ đơn thuần là hàng thủ công, không nhãn mác. Do vậy, người dùng khi chọn mua bột, nhất là các loại bột màu làm bánh trôi ngũ sắc cần chọn lựa mua tại những cửa hàng uy tín để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang