Chỉ cần nửa cốc đồ uống chứa cồn cũng có thể gây ung thư tiền liệt tuyến

author 06:16 17/11/2016

(VietQ.vn) - Ngày 16/11, một nhóm nghiên cứu tại Australia cho biết, đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

TTXVN đưa tin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về đồ uống có cồn thuộc Đại học Curtin, ông Tanya Chikritzhs, cho biết, nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến có thể có ngay ở lần uống đồ có cồn đầu tiên, thậm chí chỉ với nửa cốc.

Theo ông Chikritzhs, với việc tiêu thụ đồ uống có cồn từ mức 10 ngày/lần đến mức 2 lần/ngày, nguy cơ mắc bệnh tăng khoảng 8% so với những người chưa uống lần nào loại đồ uống này. Nếu uống từ 5 lần/ngày trở lên, nguy cơ mắc bệnh tăng 18%.

Các nhà khoa học cũng khẳng định có "mối liên quan rõ ràng" giữa uống một lượng vừa phải đồ uống có cồn với căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến, nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 3.000 người Australia mỗi năm. Theo ông Chikritzhs, nghiên cứu này sẽ khuyến khích các chuyên gia y tế xem xét lại quan điểm về việc tiêu thụ đồ uống có cồn với liều lượng thấp.

Đồ uống có cồn có nguy cơ gây ung thư tiền liệt tuyến.

Đồ uống có cồn có nguy cơ gây ung thư tiền liệt tuyến. Ảnh minh họa

Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh phổ biến đối với nam giới ở Australia và là nguyên nhân lớn thứ 5 gây tử vong trên toàn thế giới. Đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư khác như ung thư miệng, vòm họng, gan, ruột kết, trực tràng, có thể ung thư dạ dày, ung thư vú và hiện nay có thể cả ung thư tiền liệt tuyến.

Trước đó, theo báo Dân trí, trong một phân tích tổng hợp mới cực kỳ nguy hiểm được công bố ngày 21/7 trên tạp chí Addiction, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có những bằng chứng mạnh mẽ chứng tỏ rằng đồ uống có cồn gây ra ung thư tại 7 vị trí trong cơ thể, và có lẽ là cả những chỗ khác nữa. Các bằng chứng đã củng cố thêm mối liên quan về mặt nguyên nhân và kết quả của việc uống rượu và bệnh ung thư ở vùng họng (một phần của cổ họng), thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ.

Đối với mỗi một trong bảy loại ung thư có mối liên kết trực tiếp với rượu kể trên, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng có “mối quan hệ liều lượng – phản ứng”, có nghĩa là một người càng uống nhiều rượu, thì khả năng phát triển các chứng bệnh ung thư này của người đó càng lớn.

Tin cảnh báo nổi bật ngày 16/11: Nước máy chưa phải đã an toàn 100%(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 16/11: Nước máy chưa phải đã an toàn 100%; Triệu hồi hơn 16 nghìn xe Mazda 3 tại Việt Nam vì lỗi túi khí...

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện thấy điều đó đối với một số chứng ung thư: nguy cơ một người phát triển bệnh ung thư giảm xuống khi người đó ngừng uống rượu.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, hiện nay chúng ta vẫn chưa hiểu rõ được cơ chế chính xác của việc rượu gây ra ung thư bằng cách nào, và trên thực tế, nó có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí bị ung thư trong cơ thể. Chẳng hạn như, các nhà khoa học tin rằng một hợp chất hình thành khi rượu bị phá vỡ là nguyên nhân phát triển của bệnh ung thư miệng, họng, thực quản và gan. Hợp chất này, axetandehyt được hình thành khi rượu được tiêu hóa bởi nước bọt hoặc bởi các phân tử trong gan. Axetandehyt tiếp xúc trực tiếp với các mô của miệng, họng, thực quản và gan, và có thể làm tổn hại ADN trong các tế bào của các mô này, và điều này có thể dẫn đến ung thư.

Nhưng theo phân tích của các nhà khoa học, đối với bệnh ung thư vú, rượu có thể gây ung thư bằng cách làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, theo nghiên cứu, loại hóc môn này có liên quan tới bệnh ung thư vú.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang