Chỉ có 20% người lao động Việt Nam đóng bảo hiểm xã hội

author 06:43 03/10/2014

Ngày 2/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và báo Nhân dân đã tổ chức hội thảo “Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW.”

bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người lao động, hợp đồng lao động, báo nhân dan

Theo báo cáo được đưa ra tại hội thảo, thời gian qua, do người dân chưa thực sự hiểu hết về các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội dẫn tới việc mở rộng đối tượng của ngành bảo hiểm xã hội gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động, nhiều doanh nghiệp đã trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

Mặt khác, trong bối cảnh đang mất cân bằng quỹ hưu trí, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội đang là nhiệm vụ quan trọng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Mục tiêu được đặt ra là đến năm 2020, trên 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, trên 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về các chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là biện pháp quan trọng để mở rộng đối tượng.

Tại hội thảo, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa thực sự đồng bộ và toàn diện với mọi đối tượng trong xã hội. Việc tuyên truyền hiện nay chưa tác động mạnh đến nhận thức của nhân dân, đến người lao động và lãnh đạo các doanh nghiệp, địa phương, do đó diện bao phủ bảo hiểm xã hội thấp, chỉ khoảng 20% người lao động, diện bao phủ bảo hiểm y tế chưa đạt yêu cầu đề ra, mới đạt gần 70% dân số.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh cho rằng hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng tuyên tryền; cần phát huy hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời chú trọng phát huy vài trò của tuyên truyền của các báo cáo viên thông quan ảnh hưởng của các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và những người có uy tín trong cộng đồng.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng thống nhất trong thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cần phải tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền phải hướng dẫn, giải thích đầy đủ thông tin cho người sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Mặt khác, các đại biểu cũng nhấn mạnh, công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phải được đôn đốc, kiểm tra thường xuyên ở cơ sở để đảm bảo tính liên tục, tránh làm đứt quãng theo kiểu phong trào.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang