Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII khẳng định bưởi vàng óng xuất xứ Trung Quốc

authorPhương Nam 16:20 08/11/2016

(VietQ.vn) - Những trái bưởi vàng óng được bán tràn lan ở khắp vỉa hè Hà Nội có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhập về Việt Nam tại cửa khẩu Lào Cai.

Sự kiện: tin tức thị trường

Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, xuất hiện bưởi lạ vàng óng và khiến cho nhiều người dân tò mò, thích thú mua về ăn thử. Đây là loại bưởi khá rẻ có giá khoảng 25.000 đồng/quả. Tuy nhiên, chất lượng thì không thể so sánh với bưởi được trồng trong nước như Đoan Hùng, Diễn hay bưởi Năm roi. Theo nhiều người nhận xét, mặc dù có múi khá to và tôm mọng nước. Nhưng bưởi vàng óng không được ngọt, chỉ trông đẹp mắt.

 Bưởi lạ vàng óng đang được bán nhiều ở Hà Nội với giá khoảng 25.000 đồng/quả

Thấy bưởi lạ mua về ăn nhưng nhiều người cũng hoang mang và không biết nguồn gốc xuất xứ của loại bưởi lạ này. Thậm chí, khi được hỏi những trái bưởi này được trồng ở đâu nhiều người bán hàng chỉ biết lắc đầu. Ngay sau đó, nhiều bài báo đã cảnh báo về loại bưởi này và sợ rằng không rõ nguồn gốc sẽ gây hại cho sức khỏe.

 Chất lượng Việt Nam đã đi tìm nguồn gốc loại bưởi này từ những thương lái ở chợ Long Biên và Du học sinh hiện đang học tập tại Đài Loan (Trung Quốc). Những người ngày cho hay, đây là loại bưởi trồng nhiều tại một số tỉnh thành giáp danh với Việt Nam. Năm nay, loại bưởi này được mùa và đã trở thành đặc sản của những vùng đất này.

Tuy vậy, để làm rõ hơn và giúp người dân an tâm với nguồn gốc, xuất xứ của bưởi lạ vàng óng bán tràn lan tại vỉa hè Hà Nội, Chất lượng Việt Nam đã kết nối với Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 – Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tại Lào Cai và nhận được câu trả lời chính thức.

Chiều ngày 8/11 chị Liên (Cán bộ phòng Hành chính) đã trả lời Chất lượng Việt Nam về nguồn gốc của loại bưởi này: "Bưởi vàng óng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là loại bưởi trồng tại nhiều tỉnh như Phúc Kiến, Hồ Nam, Hà Nam xuống tới Vân Nam, giáp biên giới Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam mới chỉ mới nhập 2 lô hàng và được các tiểu thương phân phối, bán  tại nhiều tỉnh thành miền Bắc không riêng gì Hà Nội".

Chị Liên cũng cho biết, những ngày này, tại Cửa khẩu Lào Cai, ngoài bưởi vàng óng thì táo, lựu cũng là hai loại quả được nhập nhiều từ Trung Quốc. Những loại hoa quả nhập khẩu này đều đã qua kiểm định của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 – Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tại Lào Cai.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang