Chi Cục phó Chi cục đê điều Hà Nội: ‘Nhức nhối lắm rồi!’

author 06:33 25/03/2015

(VietQ.vn) - Theo ông Nguyên Xuân Hải, Chi Cục phó Chi cục đê điều (Sở NN-PTNT Hà Nội), xe quá tải đi trên đê là tình trạng vi phạm nhức nhối đối với hệ thống đê điều của thành phố.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 24/3, các phóng viên có đặt một số câu hỏi tới ông Nguyên Xuân Hải về công tác đảm bảo cho hệ thống đê điều Hà Nội, đặc biệt khi mùa mưa bão sắp đến gần.

đê điều bị hư hỏng

Mặt đê hữu Hồng thuộc địa bàn xã Cổ Đô (Ba Vì) bị xe quá tải cày xới.

Ông Hải cho rằng, thực trạng xe quá tải “cày nát” một số tuyến đê đang trở nên nhức nhối.

Theo ông Hải, hiện nay những xe tải nếu chạy không trên đê cũng không được phép chưa nói là chở tải, vì xe này có tự trọng 15 tấn, khi chất lên vài chục khối cát nữa thì cực kỳ nguy hiểm với đê.

“Đây là vấn đề nhức nhối, lo lắng của hệ thế đê điều thành phố mà Chi cục đê điều rất nhiều lần có văn bản yêu cầu nhưng khó giải quyết triệt để. Lý do là có xe có chủ lái, có xe chỉ là lái thuê…”, ông Hải thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại khó giải quyết.

Từ đó, ông Hải đặt câu hỏi: Làm sao xử lý dứt điểm chứ không thể để mãi tình trạng này?

“Hiện nay một số đoạn đê đã nát bét như đê Đông Anh hạ lưu cầu Thăng Long vừa được thành phố đầu tư 5 tỷ, lái xe đánh bảo vệ để đi vượt lên bê tông vừa đổ chưa chịu được tải trọng. Chúng tôi sẽ quay phim, gửi hình ảnh tới CSGT để phạt nguội những xe vi phạm, bản thân lực lượng chuyên trách bảo vệ đê hay chính quyền cơ sở không thể ngăn chặn được”- Ông Hải lo lắng.

Chi cục phó chi cục đê điều hà nội

Ông Nguyên Xuân Hải, Chi Cục phó Chi cục đề điều (Sở NN-PTNT Hà Nội). Ảnh Viết Cường

Ông Hải chỉ rõ, cách xử lí các xe quá tải đi trên đê hiện nay chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Chỉ khi nào lực lượng chức năng tổ chức ra quân, lập đoàn liên ngành xử lý tình trạng xe quá tải trên đê mới hạn chế; nhưng khi lực lượng chức năng rút đi thì mọi việc lại như cũ.

Do đó ông Hải cho rằng, để ngăn chặn tình trạng trên, cần xử lý hình sự với những xe quá tải đi trên các tuyến đê. Bên cạnh đó, vị Chi cục phó Chi cục đê điều cũng hi vọng các cơ quan báo chí vào cuộc cùng Chi cục đê điều đi thực địa và xây dựng những phóng sự để tuyên truyền, giúp cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý những vụ vi phạm điển hình, để giải quyết dứt điểm những vụ xe quá tải đi trên đê.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết: Từ 1/1/2015 đến nay, quận cũng đã ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải đi qua tuyến đê do quận quản lý và đã kiểm tra, xử lý 70 trường hợp, phạt hơn 323 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Lực lượng liên ngành cũng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 18 điểm tập kết cát và yêu cầu các chủ bãi cát không cho phép xe chở quá tải, nhưng hiện tượng này vẫn thường xuyên tái diễn. Theo ông Vĩnh, do quản lý tài nguyên khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên Môi trường, nên quận kiến nghị thu hồi giấy phép nếu tiếp tục vi phạm.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang