Hồ tiêu Quảng Trị: 'Lên hương' nhờ bảo hộ chỉ dẫn địa lý

author 10:36 11/11/2015

(VietQ.vn) - Sẽ không có nhiều người biết đến hạt tiêu Quảng Trị thơm nhất, cay nhất nếu như không có chỉ dẫn địa lý mà địa phương này đã xây dựng.

Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa 2 miền khí hậu mùa đông lạnh, khô ở phía Bắc và nóng ẩm quanh năm ở phía Nam, Quảng Trị có khí hậu khắc nghiệt biến động mạnh theo mùa, nhưng lại được thừa hưởng một chế độ bức xạ dồi dào do độ cao mặt trời và độ dài ban ngày. Đặc điểm thổ nhưỡng cũng khá đặc thù với sản phẩm phong hóa của quá trình phun trào tạo nên những vùng đất đỏ bazan đặc trưng. Sự đa dạng của địa hình đã hình thành nên những tiểu vùng khí hậu. Tất cả những điều kiện tự nhiên ấy cùng với trình độ thâm canh của nông dân ngày một nâng cao đã hình thành cho Quảng Trị một nền nông nghiệp đa dạng và phong phú, nhiều sản phẩm riêng biệt, trong đó có cây tiêu. Cây tiêu nhờ đó mà vươn lên, phát triển và cho trái thơm cay một cách nỗi trội so với các vùng khác. Thế nhưng, sẽ không mấy ai biết đến thương hiệu này nếu hoạt động chỉ dẫn địa lý không tới tầm và địa phương này đã khá thành công trong việc xây dựng thương hiệu thông qua chỉ dẫn địa lý.

Không ai biết hồ tiêu Quảng Trị vừa thơm vừa cay nếu không có chỉ dẫn địa lýHồ tiêu Quảng Trị được giá hơn nhờ hoạt động chỉ dẫn địa lý

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở KHCN tỉnh Quảng Trị vẫn tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi mảnh đất này có đủ điều kiện để phát triển hồ tiêu rất lớn, nhưng hiện mới chỉ có 3 xã thuộc huyện Việt Linh, cây hồ tiêu được đăng ký chỉ dẫn dẫn địa lý. Kỳ vọng của Ông cũng như của người dân nơi đây là ít nhất có 3 huyện Việt Linh, Gio Linh và Cam Lộ được nằm vùng chỉ dẫn địa lý, đây cũng là đề xuất hỗ trợ của tỉnh Quảng Trị với Cục Sở hữu trí tuệ về hoạt động chỉ dẫn địa lý trong thời gian tới.

Nhận định về tầm quan trọng của hoạt động chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm địa phương, ông Trần Ngọc Lân khẳng định: Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chỉ dẫn địa lý rất quan trọng, chỉ dẫn địa lý là cơ sở để xây dựng phát triển thương hiệu mạnh của một sản phẩm, của địa  phương, việc bảo hộ không chỉ có tác động tại chỗ, mà còn là giấy thông hành cho sản phẩm đi ra thị trường thế giới.

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị rất quan tâm đến hoạt động sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu nói riêng. Từ khi được chỉ dẫn địa lý, giá hồ tiêu tăng ổn định, giúp bà con nông dân yên tâm canh tác.

“So với các sản phẩm hồ tiêu khác của Việt Nam, hạt tiêu Quảng Trị nặng nhất, thơm nhất, cay nhất. Nó thơm hơn do Quảng Trị nắng nóng nhiều, thổ nhưỡng đất đỏ bazan nên làm cho hạt tiêu ở đây đặc biệt, ít có địa phương nào sánh được. Để Quảng Trị có một thương hiệu mạnh, sản phẩm cần đạt các tiêu chuẩn về VSATTP, vượt các hàng rào kỹ thuật, đây cũng là mục tiêu rất quan trọng mà chúng tôi hướng đến trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương, giúp người nông dân thoát nghèo”, Giám đốc Sở KHCN tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang