Chỉ đạo của Phó Thủ tướng đối với Tập đoàn TKV

author 06:54 28/01/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn TKV tiếp tục và tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, đặc biệt là khai thác than, khai thác bauxit và sản xuất alumin theo đúng quy định để bảo đảm phát triển bền vững.

Kết luận tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, nghiên cứu đẩy nhanh quá trình cơ giới hóa khai thác than hầm lò; hoàn thiện, đổi mới cơ chế quản lý, quản trị tiên tiến, phù hợp, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội…nhằm nâng cao năng lực sản xuất, hiệu quả kinh doanh, đảm bảo đúng tiến độ các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án xây dựng các mỏ than hầm lò mới, đáp ứng đủ than cho nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Công nhân đào mỏ than

Tập đoàn TKV cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ các thủ tục để triển khai các dự án được đúng tiến độ; tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách có tính đặc thù đối với các nhiệm vụ được nhà nước giao, sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Các Bộ, cơ quan liên quan phối hợp hướng dẫn, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là các cơ chế, chính sách có tính đặc thù đảm bảo hiệu quả kinh doanh và đầu tư, đảm bảo ổn định sản xuất, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2015.

Đồng thời Tập đoàn TKV tiếp tục và tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, đặc biệt là khai thác than, khai thác bauxit và sản xuất alumin theo đúng quy định để bảo đảm phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn TKV cần chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài; quan tâm bảo đảm đời sống cho người lao động; tiếp tục thực hiện giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa về công tác an toàn lao động, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn lao động và các sự cố lớn. Tập đoàn TKV phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu Chương trình nhà ở xã hội để ổn định chỗ ở cho người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đảm bảo tiến độ các dự án quan trọng

Các dự án sản xuất alumin Tân Rai và Nhân Cơ là hai dự án quan trọng, có tính quyết định đến việc phát triển ngành công nghiệp nhôm ở Việt Nam, Tập đoàn TKV cần tập trung chỉ đạo để hai dự án thử nghiệm bảo đảm tiến độ, hiệu quả kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm niềm tin đối với ngành công nghiệp mới. Đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để tạo sự đồng thuận từ trên xuống của các cấp chính quyền địa phương và nhân dân.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh việc cấp giấy phép thăm dò khai thác, than, khoáng sản đặc biệt đối với dự án thử nghiệm than đồng bằng sông Hồng đảm bảo cho các dự án triển khai đúng tiến độ theo Quy hoạch đã được phê duyệt. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các Bộ, ngành, Tập đoàn TKV báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Năm 2014, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn TKV có hiệu quả và có lãi; các chỉ tiêu kinh tế của Tập đoàn bền vững; khối sản xuất cơ khí tăng trưởng 13% so với cùng kỳ; các chỉ tiêu kinh tế khác đều thực hiện tốt, đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, yếu kém như về công tác an toàn lao động, ứng dụng công nghệ mới; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; công tác quản trị tài nguyên…đó là những thách thức đặt ra đòi hỏi Tập đoàn cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để khắc phục

Phi Hồ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang