Chỉ mặt các loại giấy nguy cơ cao gây ung thư cần tránh

author 06:18 15/03/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều các loại giấy có thể gây ung thư mà người dùng không hề biết.

Khăn giấy có thể gây đột biến tế bào

Báo VnExpress, theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người thường dùng khăn giấy, thậm chí giấy vệ sinh cuộn để lau miệng và các dụng cụ ăn uống như chén, đũa, ly. Thói quen này vừa không hợp vệ sinh vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu của các chuyên gia môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội ghi nhận, hầu hết các loại khăn giấy trên thị trường đều có chứa policlobiphenyl (PCBs). Dù với hàm lượng rất thấp, chỉ nhỏ hơn vài microgam trong một kg giấy thành phẩm, chất này cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng, thậm chí tích tụ theo thời gian sẽ gây nên đột biến tế bào dẫn đến ung thư, quái thai...

Khăn giấy rất tiện nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Khăn giấy rất tiện nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

PCBs là nhóm hóa chất cấu tạo bởi các nguyên tử cacbon, hydro và clo. Ở nhiệt độ cao, chất này có thể cháy, tạo ra các sản phẩm phụ rất độc như dioxin. Sau khi các nhà khoa học cảnh báo về tác hại của PCBs, một số nước đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế chất sự có mặt của chất này trong các sản phẩm gia dụng.

Trong quá trình sản xuất giấy, các chất độc policlobiphenyl vô tình được sản sinh ra. Để tẩy trắng nguyên liệu, nhà sản xuất phải dùng đến clo. Các phân tử chất thơm và phenol có trong quá trình này bị clo hóa đã tạo ra policlobiphenyl.

Phương pháp tẩy trắng nguyên liệu giấy bằng clo được áp dụng phổ biến vì hiệu quả cao mà chi phí thấp. Hiện nay tại Việt Nam chưa cơ quan nào kiểm soát hàm lượng polyclobiphenyl trong giấy ăn. Bên cạnh đó, nhiều hóa chất phụ gia độc khác như xút, javen, cao lanh, xenlolo, keo... cũng được tìm thấy tồn dư trong các loại khăn giấy.

Giấy vệ sinh nguy cơ gây bệnh máu trắng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, phần lớn những loại giấy vệ sinh mà chúng ta thường dùng hàng ngày chính là loại giấy tái chế. Để làm tăng lên tính thẩm mỹ của loại giấy này nên rất nhiều những xưởng sản xuất giấy vệ sinh đã không ngần ngại cho thêm những chất hóa học vào, thông tin trên báo Người Tiêu Dùng.

Trong đó bao gồm cả huỳnh quang và phấn thạch cao. Nhờ đó mà màu sắc của những loại giấy vệ sinh ngày càng trắng hơn rất nhiều. Nếu càng tăng thêm số lượng chất huỳnh quang và phấn thạch cao vào công nghệ sản xuất giấy, thì loại giấy vệ sinh đó sẽ càng chứa nhiều hơn chất được gọi là compounds benzene. Ngay cả một số loại giấy vệ sinh kém chất lượng cũng chứa formaldehyde, vi khuẩn E.coli… chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh viêm gan virut.

 Giấy vệ sinh cũng là thủ phạm gây ung thư mà nhiều người không biết. Ảnh minh họa

 Giấy vệ sinh cũng là thủ phạm tiềm ẩn gây ung thư mà nhiều người không biết. Ảnh minh họa

Nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những loại chất này trong một thời gian dài thì sẽ dẫn đến việc mắc căn bệnh máu trắng hoặc căn bệnh ung thư. Bởi thế mà trong lúc mua giấy vệ sinh, bạn nên căn cứ vào chất lượng của loại giấy chứ không nên căn cứ vào màu sắc giấy.

Giấy ướt có thể gây ung thư vú

Cũng theo một số đơn vị sản xuất giấy khăn ướt, mặc dù paraben được các nhà khoa học khuyến cáo có nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ ở một mức độ nhất định, tuy nhiên chất này vẫn được sử dụng do khả năng bảo quản, chống nấm mốc tốt. Cụ thể, người ta tìm thấy ở các khối u của ung thư vú có chất này. Đồng thời, paraben còn có thể gây nên vô sinh nam, gây dậy thì sớm ở bé gái. Chưa dừng lại ở đó, các khả năng gây kích ứng da khi sử dụng cũng như tăng khả năng bắt nắng hơn được các nhà khoa học ghi nhận.

Hóa đơn giấy có thể gây rối loạn sinh sản

Theo tin tức trên trang wral.com, các loại giấy in nhiệt được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ máy tính tiền, biên lai ATM, nhãn thuốc và vé xem phim đều có chứa BPA (Bisphenol A) - một hóa chất cực độc có thể dễ dàng thẩm thấu qua da.

Bà Andrea Rock đến từ tạp chí tiêu dùng Consumer Reports (Mỹ) cho biết: "BPA là một hóa chất liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim mạch và rối loạn sinh sản”. BPA là một hợp chất carbon tổng hợp được tìm thấy trong hộp đựng thức ăn bằng nhựa, lớp lót trong các loại thực phẩm đóng hộp và cả các loại giấy in hóa đơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang