Chi nhánh công ty Cỏ May thử thách với 5S

author 15:08 10/12/2020

(VietQ.vn) - Với đặc thù của khu vực sản xuất thức ăn thủy sản từ các nguồn nguyên bột là tạo ra nhiều bụi trong quá trình sản xuất, việc thực hiện 5S ở tại khu vực này của Chi nhánh Công ty Cỏ May thuộc Tập đoàn Cỏ May đồng nghĩa với việc chạm vào thử thách…

Chi Nhánh Công ty Cỏ May thuộc Tập đoàn Cỏ May, chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông sản, thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến theo Chương trình “Nâng cao năng suất chất lượng” của quốc gia đã đến khảo sát tại Chi nhánh Công ty Cỏ May, ngày đầu nhìn các khẩu hiệu 5S treo ở xưởng, các chuyên gia rất vui vì nghĩ rằng, nơi đây đã có nền tảng tốt về ý thức cải tiến và các chuyên gia có thể hướng dẫn thêm các công cụ khác trong bộ công cụ của Lean – Sản xuất tinh gọn cho công ty.

Các chuyên gia tiếp tục đến các khu vực kho, cơ điện của Chi nhánh này thì được biết thêm: Công ty đã từng cử người đi học các chương trình 5S. Tuy nhiên, khi quan sát nơi đây các chuyên gia nhận thấy, nơi đây mới chỉ treo khẩu hiệu chứ chưa đưa 5S vào áp dụng thực tế.

Những chuỗi ngày vất vả để thực hiện chương trình 5S tại đây bắt đầu diễn ra. Đầu tiên, các chuyên gia phải hướng dẫn cho các thành viên chủ chốt của công ty hiểu ý nghĩa lý thuyết và tiến hành thực hành 5S tại các khu vực thí điểm như: xưởng, kho.

Các cán bộ chủ chốt sẽ đào tạo cho những người còn lại trong bộ phận. Mọi người hiểu rõ ý nghĩa của 5S và bắt đầu tham gia thực hành các chương trình sàng lọc, sắp xếp và vệ sinh khu vực được phân công.

Hình dưới đây minh họa kết quả trước và sau khi thực hiện 5S. (Hình 1; Hình 2 gắn kèm)

 
Với kết quả trên, các chuyên gia hỗ trợ triển khai công cụ LEAN rút ra được bài học như sau: để Chương trình 5S thành công rất cần sự sự cam kết của ban Giám đốc công ty. Giám đốc cần phải quyết liệt và tham gia vào chương trình 5S, cùng chấm điểm với các thành viên khác. Ngoài ra, Giám đốc công ty còn phải có cơ chế khen thưởng thích đáng cho các nhóm làm tốt 5S sau mỗi 6 tháng. Các khen thưởng này chính là động lực động viên, khuyến khích mọi người cùng tham gia vào chương trình 5S.

Sau bốn tháng kiên trì áp dụng chương trình 5S, Chi nhánh Công ty Cỏ May thuộc Tập đoàn Cỏ May đã thu được các kết quả khả quan. Nhưng điều quan trọng hơn cả là mọi người biết được lợi ích to lớn của chương trình 5S, chương trình đã giúp Công ty có được môi trường làm việc xanh, sạch đẹp. 5S đã trở thành công việc hàng ngày của mỗi nhân viên trong Công ty và giai đoạn duy trì 5S còn đang chờ tất cả nhân viên của Công ty cùng tham gia thì mới góp phần đem lại hiệu quả lớn. 

Qua một thời gian ngắn trên triển khai 5S, mọi người trong Công ty mới vỡ lẽ ra rằng, không phải treo khẩu hiệu 5S thì 5S tự đến với Công ty mà phải bằng nỗ lực của cả một tập thể, của từng cá nhân góp phần và đặc biệt là sự kiên quyết đến từ lãnh đạo công ty. Từ đó, 5S thấm dần vào thói quen của từng người và mọi người mới cảm nhận được lợi ích của 5S đem lại mà sẵn sang tham gia thực hành, chia sẻ. Kho nguyên liệu, thành phẩm, vật tư, nhà xưởng, văn phòng, căn tin, khu vực xung quanh Công ty… giờ đã trở nên sạch sẽ hơn. Mọi người cảm thấy thoải mái và tự hào khi được làm việc trong môi trường xanh, sạch và đẹp.

Nguyễn Đào Duy Tài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang