Chi phí để 'nuôi' 1 chiếc ô tô trong 1 tháng là bao nhiêu tiền?

author 16:06 19/09/2017

(VietQ.vn) - Để "nuôi" 1 chiếc ô tô, chi phí 1 tháng bạn phải chi ra là bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng thường cân nhắc khi quyết định mua hay không một chiếc xe 4 bánh.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Có ý định muốn mua một chiếc xe để đi lại, nhưng chị Hiền Lê (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) băn khoăn không biết chi phí nuôi xe một tháng tốn khoảng bao nhiêu tiền.

“Tôi tích cóp được khoảng 300 triệu đồng, muốn mua một chiếc xe ô tô để đi lại, nhưng tổng thu nhập hàng tháng chỉ có 8 triệu đồng. Do đó, tôi vẫn băn khoăn không biết tiền nuôi một chiếc ô tô hàng tháng là bao nhiêu?”.

Theo anh Hoài N. – chủ một salon auto ở đường Phạm Hùng (Cầu Giấy) thì việc có vài trăm triệu, tính toán mua một chiếc ô tô là khá dễ dàng. Nhưng nhiều người lại không biết chi phí cho một chiếc ô tô cũng khá tốn, mà “vác mệt” vào người khi mua xe.

Đơn cử như trường hợp của anh Tâm (ở Ba Đình, Hà Nội). Tích cóp được 300 triệu, nhìn giá xe niêm yết ở đại lý, anh hào hứng quyết định mua xe để đi.

Nhưng sau khi làm xong các thủ tục, anh choáng váng khi số tiền chi ra vượt quá chi phí dự kiến ban đầu. “Do không hiểu biết, tôi khá sốc khi chiếc xe định giá hơn 300 triệu đã đội lên khá nhiều, gần 400 triệu đồng”, anh Tâm cho biết.

chi-phi-de-nuoi-1-chiec-o-to-trong-1-thang-la-bao-nhieu-tien

 Người tiêu dùng cần cân nhắc khả năng "nuôi xe" trước khi mua. Ảnh minh họa

Cũng theo anh Tâm, sau khi sử dụng xe, anh mới biết có khá nhiều chi phí phải chi hàng tháng để “nuôi’ xe, như tiền xăng xe, tiền gửi xe, tiền bảo hiểm…. Các chi phí khác cũng có giá khá cao so với khi anh đi xe máy + tiền phát sinh là tiền rửa xe, tiền cầu đường…

“Tổng tiền chi cho chiếc xe của tôi hàng tháng vào khoảng gần 4 triệu đồng. Trong khi đó, lương công chức nhà nước cộng thu nhập thêm ít ỏi chỉ vào khoảng 7 triệu đồng, nên tôi đang tính nước bán xe”, anh Tâm than thở.

Theo anh Hoài N., nếu muốn mua xe ô tô, người tiêu dùng cần cân nhắc nhiều thứ, như tìm hiểu về giá xe lăn bánh sau khi cộng thuế phí so với giá niêm yết; chi phí hàng tháng…. Quan trọng nhất cần tính toán xem thu nhập của mình có đủ để ‘nuôi” một chiếc ô tô hay không.

“Bỏ qua yếu tố thuế phí và giá lăn bánh, người tiêu dùng cần tính toán đến những chi phí cơ bản nhất như tiền xăng dầu, rửa xe, gửi xe, phí cầu đường, bảo dưỡng và sửa chữa... Thường khoản này mỗi tháng cũng “ngốn” mất của chủ xe ít nhất khoảng từ 3 đến 4 triệu đồng”, anh Hoài N. nói.

Anh N. ví dụ, đơn giản với chiếc xe rẻ nhất là Kia Morning, một số khoản “fix cứng” cho xe là 1,2-1,5 triệu tiền xăng, 700-800 nghìn tiền gửi xe, tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (với khoản tiền bảo hiểm dự tính khoảng 12 triệu đồng/năm)…. Chỉ như vậy thôi con số hàng tháng đã vào khoảng thấp nhất gần 3 triệu đồng.

Lại thêm một chiếc Honda Cub rao giá hơn 100 triệu gây xôn xao(VietQ.vn) - Chiếc Honda Cub 1996 tại TP.HCM được rao bán 100 triệu đồng, đắt ngang một chiếc SH 150 còn mới.

Ngoài ra, còn các chi phí phát sinh khác như tiền phí cầu đường, tiền rửa xe, tiền thay thế phụ tùng khi hỏng hóc… cũng sẽ khiến chủ xe tốn khá khá tiền.

“Vì vậy, với tổng thu nhập 10 triệu đồng/tháng, nếu là độc thân thì bạn hẵng tính chuyện mua xe, còn đã có gia đình con cái thì người mua xe cần hết sức cân nhắc”, anh N. tính toán.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang