Chi phí khi làm sổ đỏ ở Hà Nội

author 06:11 09/10/2014

Chiều 8-10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định ông sẵn sàng gặp trực tiếp người cung cấp thông tin, tố cáo tình trạng "bôi trơn" trong việc cấp sổ đỏ.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

chi phí làm sổ đỏ, bí thư hà nội, phạm quang nghị, tiếp xúc cử tri

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Theo ông Nghị, trong những ngày qua truyền thông nóng lên với thông tin đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu hiện tượng người dân phải chi tiền "bôi trơn" khi đăng ký cấp sổ đỏ.

Cụ thể, tại Khu đô thị Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm) bị tố rằng phí “bôi trơn” để được cấp sổ đỏ nhanh là 8 triệu đồng/hộ, thu tiền kiểu trao tay, không có biên lai, biên nhận, quy trình làm sổ đỏ mập mờ, gia đình nào chấp nhận chi tiền “bôi trơn” thì được nhận sổ đỏ sớm, gia đình nào không chịu nộp tiền thì tiếp tục... chờ. 

Với trách nhiệm Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về “đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói:

“Tôi sẵn sàng gặp cán bộ và nhân dân khu đô thị Mễ Trì Thượng để tiếp nhận tố cáo vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí và nhân dân cùng tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, chứng cứ vi phạm để lãnh đạo Thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo pháp luật”.

“Có hay không có đường dây chạy sổ đỏ là câu hỏi cần phải làm sáng tỏ để trả lời công khai cho công chúng và đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, các cơ quan trong thành phố cần tiến hành rà soát, kiểm tra qui trình, thủ tục việc cấp sổ đỏ trên địa bàn để phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nếu có, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không để có kẽ hở cho tiêu cực”, ông Nghị khẳng định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng xác nhận bản thân ông cũng nghe không ít thông tin nói tiêu cực là do phía các cơ quan, công chức vòi vĩnh, cố tình gây khó khăn, đòi ăn hối lộ.

Có người nói do phía người đi làm sổ đỏ muốn cho nhanh được việc của mình nên thuê “cò” làm hộ hoặc muốn được cán bộ giúp hợp thức hóa những vi phạm, nhập nhằng về nguồn gốc nhà cửa, đất đai mua bán trao tay không hợp lệ, hoặc khai gian diện tích, lấn chiếm đất công nên tự nguyện “bôi trơn” để hưởng lợi.

Đặc biệt, trước thông tin đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu, ông Nghị cho biết đích thân ông đã yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND Thành phố và các sở, ngành, địa phương liên quan phải khẩn trương làm rõ.

UBND Thành phố cũng đã có văn bản chỉ đạo thanh tra làm rõ nội dung phản ánh của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương.

“Tôi đã yêu cầu Thanh tra Thành phố trực tiếp gặp đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương xin cung cấp thông tin, cam kết sẽ bảo đảm bí mật về người viết đơn hoặc người cung cấp.

Đồng thời, cần phỏng vấn hoặc điều tra bằng phiếu đối với các hộ dân đã được cấp “sổ đỏ” ở khu đô thị Mễ Trì Thượng xem ai phải “bôi trơn”, ai đã nhận, số tiền là bao nhiêu?.

Tương tự, với các hồ sơ được gửi cùng một ngày, làm rõ vì sao người này được cấp sổ, người khác chưa được?

Căn cứ kết quả thanh tra, các cơ quan chức năng của Thành phố đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý đúng người, đúng việc, không để oan sai và cũng không để lọt vi phạm hoặc thông tin chỉ là nghe đồn, không có căn cứ giải quyết...

Ban Tuyên giáo Thành ủy có trách nhiệm công khai cho các cơ quan báo chí và nhân dân theo dõi, giám sát”, ông Nghị cho hay.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định quan điểm của Thành phố là kiên quyết xử lý vi phạm:

“Sự vào cuộc của nhân dân và báo chí, chúng ta sẽ sớm xác minh và kết luận được vụ việc đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã phản ảnh, góp phần thiết thực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thành phố Hà Nội, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách hành chính, làm cho công tác quản lý đất đai, nhà ở của Thành phố ngày càng trong sạch, hiệu quả”.

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang