Chi phí vận chuyển hàng nông sản quá cao: Thủ tướng vào cuộc

author 09:37 18/07/2020

(VietQ.vn) - Thủ tướng vào cuộc vụ doanh nghiệp than chi phí vận chuyển hàng nông sản quá cao làm giảm sức cạnh tranh của nông sản tại các thị trường tiềm năng.

Theo văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu phản ánh của báo chí về chi phí vận chuyển nội địa đối với hàng nông sản.

Trước đó, báo chí trong tháng 7/2020 có bài viết về việc chi phí vận chuyển cao hết sức vô lý, do quá nhiều trạm thu phí trong khi hệ thống đường biển không phát huy tác dụng, doanh nghiệp kiến nghị cắt giảm chi phí vận chuyển nội địa.

 Chi phí vận chuyển hàng nông sản quá cao, Thủ tướng vào cuộc. Ảnh minh họa

Phản ánh với báo chí, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group cho biết cước vận chuyển nội địa cao là bất cập lâu nay nhưng vẫn chưa được khắc phục.

"Vừa rồi doanh nghiệp có đưa mấy container vải thiều từ Bắc Giang vào nhà máy ở Tiền Giang để xử lý với giá cước lên tới 68 triệu đồng (khoảng 3.000 USD). Hàng sau đó được xuất sang Úc, Mỹ bằng tàu biển, với giá cước lần lượt 1.600 USD và 1.800 USD. Mức cước này dù tăng gấp rưỡi so với trước vì dịch Covid-19 nhưng tính ra vẫn rẻ hơn nhiều so với cước vận tải trong nước. So sánh giữa đường bộ và đường biển tuy có phần khập khiễng nhưng cũng phần nào cho thấy cước vận chuyển nội địa của chúng ta cao như thế nào?", ông Tùng nói.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Phú (thường gọi là "vua tôm") cũng thừa nhận chi phí vận chuyển quá cao khiến kênh phân phối nội địa của doanh nghiệp rất khó cạnh tranh. Ông dẫn chứng chi phí vận chuyển một container lạnh từ TP HCM ra Hà Nội là 70 triệu đồng trong khi xuất khẩu sang Đức chỉ 34 triệu đồng và Nhật là 21 triệu đồng.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang