Chỉ số bất động sản đáng tin cậy đến đâu?

author 16:10 09/03/2013

(VietQ.vn) - Theo lời “hứa” tại Thông tư số 20/2010/TT-BXD,từ quý III-2011, 4 đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ) sẽ công bố chỉ số giá bất động sản để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham khảo, sử dụng; nhưng cho đến nay thị trường vẫn phải chờ…

Sự kiện: Bất động sản

Không nghi ngờ gì, chỉ số bất động sản – nếu đảm bảo độ chính xác cao – sẽ là cơ sở quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước có thể hoạch định chính sách, chiến lược phát triển phù hợp, kịp thời can thiệp khi xuất hiện các biến động bất thường trên thị trường; còn các doanh nghiệp, nhà đầu tư thì lập được kế hoạch và đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn.

Các bên quan tâm sử dụng tài liệu này không nên tin cậy hoàn toàn những nhận định cũng như các trình bày mà phải tự mình kiểm chứng tính chính xác.
Các bên quan tâm sử dụng tài liệu này không nên tin cậy hoàn toàn những nhận định cũng như các trình bày mà phải tự mình kiểm chứng tính chính xác

Thế nhưng, còn đó một chữ “nếu”! Nói cách khác, việc đảm bảo độ chính xác của chỉ số này là một thách thức không nhỏ. Cơ quan xây dựng chỉ số phải có được thông tin thật do người dân, doanh nghiệp chào bán hoặc trả giá mua. Nhưng làm thế nào để có được thông tin thật, khi mà hầu hết giao dịch bất động sản hiện nay chưa được thực hiện qua sàn giao dịch? Số liệu từ cơ quan tài nguyên – môi trường cho thấy, thực tế mới chỉ có 20% số lượng giao dịch được thực hiện qua sàn chính thống.

Thậm chí, ngay cả với những giao dịch đã tiến hành đăng ký để được cấp giấy chứng nhận hẳn hoi thì trong rất nhiều trường hợp bên bán và bên mua cũng thỏa thuận dìm giá giao dịch để “né” bớt thuế, phí. Ngược lại, với những chiêu thổi giá của giới đầu cơ, lướt sóng, suốt một thời gian dài, những cơn sốt ảo, sốt cục bộ thường xuyên xảy ra như cơm bữa mà đội ngũ chuyên gia định giá không dễ gì “bóc mẽ”.

Trong khi bộ chỉ số “chính thống” chưa có, thì một số doanh nghiệp tư vấn bất động sản đã năng động đi trước. Dù Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) đã từng cam kết “đồng hành cùng Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng chỉ số giá bất động sản” từ giữa năm ngoái, nhưng ngày 26/2 vừa rồi, Savills Việt Nam mới là đơn vị đầu tiên công bố chỉ số giá bất động sản Savills (SPPI) quý 4/2012 của thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo đó, SPPI của cả hai thị trường này đều giảm so với quý trước. Tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá nhà ở quý 4/2012 đứng ở mức 89,6 điểm, giảm nhẹ so với quý trước (0,8 điểm). Tuy giảm, nhưng tốc độ giảm của chỉ số trong quý 4/2012 đã chậm hơn tốc độ giảm trung bình trong cả năm 2012. Cùng kỳ, chỉ số giá thuê văn phòng theo quý là 71,3 điểm, giảm 3,5 điểm so với quý trước, do sự suy giảm của công suất cho thuê và giá thuê trung bình.

Tại Hà Nội, chỉ số giá nhà ở của Savills quý 4/2012 ở mức 114,7 điểm, giảm 4,6 điểm so với quý trước, trong khi chỉ số văn phòng đạt 60 điểm, giảm 1,6 điểm so với quý trước và 5,4 điểm so với cùng kỳ năm ngoái…

Theo công ty tư vấn này, tại thành phố Hồ Chí Minh, họ đã tiến hành nghiên cứu, tính toán dựa trên một mẫu gồm hơn 200 dự án nhà ở (cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp); 196 dự án văn phòng. Tại Hà Nội, bộ mẫu gồm hơn 160 dự án nhà ở; 195 dự án văn phòng triển khai kể từ năm 2006.

Đáng nói là chính Công ty Savills khuyến cáo: “Các bên quan tâm sử dụng tài liệu này không nên tin cậy hoàn toàn những nhận định cũng như các trình bày mà phải tự mình kiểm chứng tính chính xác (?!)”.

Tuy nhiên, dù có thẳng thắn cảnh báo hay không thì các cơ quan quản lý và những nhà đầu tư thận trọng chắc chắn cũng chưa thể tin tưởng hoàn toàn vào các chỉ số này. Chỉ khi nào thị trường bất động sản Việt Nam trở nên minh bạch hơn với tỷ lệ giao dịch qua sàn chiếm đại đa số thì doanh nghiệp bất động sản mới có thể dựa vào các chỉ số được công bố mà “trông giỏ bỏ thóc”.

Bảo Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang