Chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp tăng nguy cơ tử vong

author 06:23 07/11/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được công bố vào tuần trước (30/10) trên The Lancet Diabetes & Endocrinology, chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp khiến mọi người có nguy cơ tử vong cao hơn từ mọi loại nguyên nhân ngoại trừ tai nạn giao thông

Trọng lượng bình thường của cơ thể có chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9. Chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 được coi là thừa cân và chỉ số BMI trên 30 được coi là béo phì. Chỉ số BMI dưới 18,5 là thiếu cân. Những người có chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp có nhiều rủi ro mắc hầu hết tất cả các bệnh hiện nay.

Chỉ số khối cơ thể BMI quá cao hoặc quá thấp tăng nguy cơ tử vong (Ảnh: usnews.com) 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 3,6 triệu người trưởng thành và thấy rằng chỉ số BMI từ 21 đến 25 có nguy cơ mắc bệnh thấp nhất. Những người có chỉ số BMI ngoài phạm vi này, cả cao hơn và thấp hơn, đều có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn và có nguy cơ tử vong cao hơn.

Cụ thể hơn, chỉ số BMI từ 30 trở lên, được coi là béo phì, tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư. Những người có BMI từ 25 trở lên có nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh hô hấp và bệnh tim mạch, trong khi những người có chỉ số BMI từ 18.5 trở xuống có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tâm thần và hành vi như tự sát, rối loạn thần kinh và tử vong do các nguyên nhân ngẫu nhiên.

Hơn nữa những người đàn ông có chỉ số BMI cao hơn có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn phụ nữ. Ngoài ra, tuổi tác cũng đóng một vai trò, với sự liên kết mạnh mẽ hơn giữa BMI và tử vong ở người trẻ cao hơn người già. Những người dưới 70 tuổi có nguy cơ tử vong thấp nhất ở chỉ số BMI là 23, trong khi những người trên 70 tuổi có nguy cơ thấp nhất với chỉ số BMI là 25.

Không chỉ vậy, béo phì, BMI từ 30 trở lên, có thể khiến bạn giảm tuổi thọ 4,2 năm đối với nam và 3,5 năm đối với nữ. Bị thiếu cân, chỉ số BMI từ 18,5 trở xuống, cũng có thể khiến tuổi thọ của bạn giảm hơn 4 năm.

Nguyễn Tùng (theo Usnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang