Chỉ số đáng lưu ý cho người mua nhà ở Hà Nội và TP. HCM

authorDương Phương Ngọc 15:16 04/08/2016

(VietQ.vn) - Người mua nhà lưu ý: Các khu vực Từ Liêm, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và quỹ đất.

Savills Việt Nam (Công ty tư vấn BĐS hàng đầu Việt Nam) vừa công bố bảng chỉ số giá bất động sản (Savills Property Price Index) tháng 7/2016 cho hai thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội.

Chỉ số giá nhà ở và hoạt động văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh

Trong quý II/2016, chỉ số giá nhà ở khu vực TP.HCM tăng nhẹ. Chỉ số giá căn hộ tiếp tục tăng từ quý III/2015. Lượng giao dịch cũng tăng, xấp xỉ 6.900 căn. Tỉ lệ hấp thụ ổn định. Lượng giao dịch căn hộ hạng A tăng đến 74% nhưng tỉ lệ hấp thụ giảm  do nguồn cung mới tương đối dồi dào. Căn hộ hạng B chi phối thị trường, chiếm 49% tổng lượng giao dịch, theo sau bởi hạng C ở mức 47%.

'Ông chủ mới' của Big C nói gì về việc chưa nộp thuế 3.600 tỷ đồng khi vào VN?(VietQ.vn) - Tập đoàn Central Retail thuộc tập đoàn Central Group (Thái Lan) đã hoàn tất nhiệm vụ khai báo thuế liên quan đến việc chuyển nhượng Big C Việt Nam.

Các yếu tố hỗ trợ cho tình hình giao dịch mạnh và cải thiện về giá trong quý II/2016 bao gồm tiến độ xây dựng tốt cũng như phương thức thanh toán linh hoạt và kéo dài của chủ đầu tư. Chỉ số giá được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng theo quý trong quý III/2016.

Trong khi đó, chỉ số văn phòng trong quý II/2016 là 85,3. Sự cải thiện này đến từ công suất thuê tăng, cùng giá thuê tăng 1% theo quý và 5% theo năm. Công suất thuê trung bình đạt mức 97%.

 Biểu đồ chỉ số giá nhà ở theo quý tại TP.HCM.

Dự án hạng A và B tại khu trung tâm hoạt động tốt, công suất khu vực tăng, giá thuê tăng 4% theo năm. Chỉ số hoạt động văn phòng tại khu trung tâm tăng. Công suất thuê ngoài khu vực trung tâm thành phố tiếp tục tăng.

Trong quý II/2016, tổng lượng tiêu thụ đạt xấp xỉ 14.200m2, giảm -46% theo quý và -44% theo năm do hầu hết các dự án đều đang hoạt động hết công suất. Với nhu cầu văn phòng tăng, giá thuê Hạng A và B được kỳ vọng sẽ tăng trong tương lai gần. Savills dự báo tốc độ tăng trưởng giá thuê sẽ đạt khoảng 4%/năm trong ba năm tới.

Chỉ số giá nhà ở và hoạt động văn phòng tại Hà Nội

Quý II/2016, thị trường Hà Nội ghi nhận chỉ số giá nhà trung bình đạt 26,3 triệu đồng/m2.

Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 35%, tương tự quý trước với 6.000 căn đã bán, tăng 7% theo quý và 30% theo năm. Hạng B dẫn đầu thị trường với 73% tổng lượng giao dịch với tỉ lệ hấp thụ đạt 40% do hoạt động tốt của các dự án lớn. Theo sau là hạng C với tỷ lệ hấp thụ đạt 25% và hạng A với mức tăng đáng kể 11 điểm % đến mức 28%. 

 Biểu đồ chỉ số giá nhà ở theo quý ở Hà Nội.

Các khu vực Từ Liêm, Hà Đông và Hoàng Mai tiếp tục thu hút các dự án nhà ở giá rẻ nhờ khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và quỹ đất. Riêng chỉ số hoạt động văn phòng quý II/2016 của Hà Nội có sự cải thiện rõ rệt, giá thuê tăng đều ở tất cả các hạng.

Khu vực trung tâm thành phố có mức tăng nhẹ nhờ công suất thuê  ổn định và giá thuê tăng 1% theo quý. Chỉ số văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm tăng với mức công suất thuê tăng 1,7 điểm % và giá thuê tăng 1,2%  theo quý.

Trong năm nửa cuối năm 2016, khu vực trung tâm sẽ tiếp tục hoạt động tốt với nguồn cung không đổi, trong khi khu vực ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung, do sự gia nhập thị trường của một số dự án mới và diện tích còn trống lớn của một số dự án được đưa vào hoạt động gần đây.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang