Chỉ số khí hậu doanh nghiệp (CBI)- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm DN với môi trường

author 09:46 27/06/2020

(VietQ.vn) - Chỉ số khí hậu doanh nghiệp (CBI) góp phần giúp Việt Nam ngày càng phát triển được những mô hình kinh doanh xanh, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và xã hội, hướng tới tăng tưởng nhanh và bền vững.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng tại buổi công bố Chỉ số CBI do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức ngày 26/6/2020 tại Hà Nội.

 Lễ công bố Chỉ số CBI  

Biến đổi khí hậu đang ngày càng phức tạp

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề thách thức về môi trường, xã hội; đặc biệt là những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm ngập mặn...

Đây không chỉ đơn thuần là vấn đề môi trường và khí hậu, mà còn liên quan chặt chẽ tới các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội và là tương lai bền vững của mỗi quốc gia.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của nhiều doanh nghiệp, nhưng biến đổi khí hậu cũng tạo ra những ý tưởng sản xuất, kinh doanh mới thân thiện hơn với môi trường. Ví dụ như sử dụng lá chuối làm bao bì sản phẩm, ống hút làm từ ống cây tre trúc…

Phát triển bền vững, thân thiện môi trường hiện đang là xu hướng của các DN trên thế giới. Các tập đoàn trên thế giới ngày càng cam kết thúc đẩy nhanh việc dịch chuyển sang nền kinh tế xanh. Như năm 2019, Chủ tịch tập đoàn Unilever toàn cầu đã cam kết sẽ cắt giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh, đồng thời tăng cường thành phần nhựa tái chế trong sản xuất bao bì đến năm 2025; Heineken đưa ra thông điệp tới 99,01% phụ phẩm và phế liệu trong sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế;… Các DN Việt Nam thời gian qua cũng có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động hướng tới sự phát triển bền vững, điển hình như Vinamilk, Công ty cổ phần Sợi Thế kỷ…”.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho rằng, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi theo hướng thông minh hơn, bền vững hơn. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và yêu cầu cao hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, tạo nên xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng mạnh mẽ.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm doanh nghiệp với môi trường 

Bà Caitlin Wiesen- Trưởng đại diện thường trú UNDP cho rằng, sau đại dịch COVID-19, có các cơ hội mới xuất hiện cho Việt Nam thu hút đầu tư để phát triển nền kinh tế quốc gia, đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Chúng ta nên tận dụng cơ hội này để theo đuổi các lựa chọn tối ưu cho cả ba mục đích, đó là: Phục hồi nền kinh tế xanh, với các gói kích cầu do chính phủ đưa ra; Chuyển đổi hướng tới các quá trình sản xuất bền vững hơn và sản xuất sản phẩm xanh để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng; Và thúc đẩy các hành động về khí hậu để bảo vệ hành tinh của chúng ta, đặc biệt, giảm rủi ro đại dịch trong tương lai và các sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu” - bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Thông qua CBI, một hệ thống dữ liệu, báo cáo và đánh giá DN sẽ được xây dựng về nhận thức và hành động để chống lại biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Tính đến tháng 6/2020, 115 DN đã đăng ký tham gia chương trình CBI. Các DN đã đăng ký bao gồm một số công ty toàn cầu, các chi nhánh DN nước ngoài, các DN lớn trong nước, DN vừa và nhỏ, DN siêu nhỏ và DN khởi nghiệp.

Các chuyên gia CBI sẽ đánh giá thông tin mà các DN đăng ký, sau đó phân loại các DN thành 3 cấp độ: Các DN có nhận thức về phòng ngừa biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; Các DN đã có thay đổi và thích ứng trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh theo hướng chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; Và các DN đã có nhiều đóng góp trong hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

 
CBI là một sáng kiến do UNDP và Bộ KH&ĐT hợp tác triển khai. Đây là công cụ tự đánh giá dựa trên nền tảng web cho các DN tại Việt Nam để kiểm tra mức độ tương thích của DN với các mục tiêu biến đổi khí hậu của Việt Nam trong các Đóng góp Quốc gia tự quyết định (NDC), cũng như các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).
 

Mục tiêu chung của CBI là xây dựng một nền tảng cho Chính phủ và các DN phối hợp cùng nhau. Bộ chỉ số này bao gồm tuyên bố tự nguyện của DN về mức độ đóng góp cho biến đổi khí hậu, xác định các nhu cầu đầu tư và cơ hội huy động vốn tiềm năng. CBI cũng có thể được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu về nâng cao năng lực nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi thành DN xanh bền vững.

Qua dữ liệu tổng hợp, chương trình CBI sẽ triển khai các hoạt động để ghi nhận và khuyến khích các DN có đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và chống biến đổi khí hậu.

Tính đến tháng 6/2020, đã có 115 DN đăng ký tham gia Chương trình CBI. Các DN đăng ký tham gia bao gồm một số công ty toàn cầu, chi nhánh của DN nước ngoài, các DN lớn trong nước, các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ, DN khởi nghiệp sáng tạo.

Lê Kim Liên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang