Những sản phẩm giảm cân Bộ Y tế cảnh báo chứa chất cấm gần đây

author 06:12 15/12/2020

(VietQ.vn) - Sản phẩm giảm cân hiện được nhiều chị em lựa chọn tuy nhiên thời gian gần đây có không ít những sản phẩm được Bộ Y tế cảnh báo chúng có chứa chất cấm nguy hiểm.

Sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa.

Mới đây, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) gửi thông tin cảnh báo về việc sản phẩm giảm béo MONE Cocoa có chứa sibutramine. Đây là chất cấm, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thành phần được in trên nhãn của sản phẩm MONE Macha Cocoa gồm: Matcha, Dark Cocoa, Slendesta (Potato Extract), Guarana Extract, Treha (Trehalose), Nutriose (Dextrin0.08h/Sachet), Garcinia Cambogia Extract, Green Coffee Bean Extract, Grape Seed Extract, Green Tea Extract, Organic Aloe Vera.

Sau khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) rà soát lại và phát hiện từ 1/1/2015 đến nay, sản phẩm này chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua, sử dụng MONE Macha Cocoa và thông báo với cơ quan chức năng gần nhất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có bán sản phẩm này.

Trước đây, sibutramine từng được kê trong đơn thuốc giảm cân. Tuy nhiên, hoạt chất này bị cấm tại Singapore năm 2010 do làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

 Bộ Y tế vừa cảnh báo thuốc giảm cân MONE Macha Cocoa chứa chất cấm

Kẹo giảm cân chứa chất cấm vẫn bán tràn lan

Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HAS) thông báo đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế Việt Nam) về việc phát hiện các loại kẹo như Hamer Candies, Coco Curv, Choco Fit, Kimiso Dark Chocolate và một số loại bột giảm cân như Nutriline Thinsline, Nutriline Cleansline, Wholly Fitz… chứa tân dược cấm sử dụng như N-desmethyl tadalafil, sibutramine và sennoside.

Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã tiến hành rà soát nội bộ. Kết quả, từ tháng 9/2014 đến nay, các sản phẩm trên chưa được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cấp công bố vào Việt Nam, đồng thời cục cũng đã đưa ra cảnh báo. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế các sản phẩm trên vẫn đang được bày bán tại các cửa hàng ở TPHCM, nhiều loại còn được giảm giá từ 10-30% để thu hút người tiêu dùng.

Trên thị trường, còn có nhiều loại kẹo, bột chocolate giảm cân ngoại nhập được quảng cáo là các ngôi sao hàng đầu ở nước ngoài đang sử dụng như Chocolate Slim, Figo Dark Chocolate, SlimFast Keto Chocolate… Tất cả đều quảng cáo chứa thành phần tự nhiên, ăn hằng ngày, giúp giảm từ 4-10kg/tháng. Nhiều bạn trẻ tin rằng, các loại kẹo, bột chocolate giảm cân này chỉ chứa chocolate, sẽ không gây hại đến sức khỏe như các loại thuốc giảm cân thông thường, nhưng họ không biết thành phần trong sản phẩm gồm những gì, có chứa chất cấm hay không vì không có thông tin về công ty sản xuất, nhà nhập khẩu và phân phối trên bao bì sản phẩm.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ (Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, thuộc bang California, Mỹ, cố vấn khoa học của tổ chức Ruy Băng Tím) cho rằng, những sản phẩm giúp giảm cân “ào ào” đều chứa chất cấm sibutramine và phenolphthalein. Sự hiện diện của 2 chất này làm cho người sử dụng có cảm giác chán ăn và tăng nhu động ruột để đại tiện. Đây là cơ chế giảm cân phản khoa học và có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, đây là hai chất cấm, sibutramine có thể gây rối loạn tim mạch và phenolphthalein có thể gây ung thư.

Những sai lầm tai hại khi sử dụng lò vi sóng nhiều người vẫn mắc(VietQ.vn) - Lò vi sóng là sản phẩm quen thuộc trong mỗi căn bếp của các gia đình tuy nhiên nhiều bà nội trợ vẫn đang sử dụng sai cách dẫn tới những hậu quả lâu dài cho sức khỏe.

5 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, đơn vị này đã nhận được thông tin cảnh báo từ cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) về một số thực phẩm có công dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể chứa chất cấm gồm:

Sản phẩm Clinic K, thành phần ghi trên nhãn Clinical Weight-loss Formula, bào chế dưới dạng viên, không rõ nhà sản xuất, quốc gia. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine.

Sản phẩm RO Slim Booster được đóng dạng hộp, không rõ thông tin nhà sản xuất. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine.

Sản phẩm Rozell Detox, nhà sản xuất VellyGold Beauty (0024 81009-H) No38A, Jalan PSK 8 Pusat Perdagangan Seri Kembangan 43300 Selangor. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sennoside.

Bên cạnh đó, còn có sản phẩm Serifa Beauty Solidmolid, nhà phân phối SERIFA BEAUTY Serifa Beauty&Health LG-10A MBE (Suite 888), Setapak Sentral Mall, 67 Jalan Taman Ibu Kota, 53300 Kuala Lumpu. Sản phẩm cũng bị phát hiện có chứa Sibutramine. Và sản phẩm LKS Coffee đóng dạng gói, không có thông tin nhà sản xuất, cũng bị thu hồi do chứa chất Sibutramine.

Tại nước ta, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có tên nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang