Chìa khóa đảm bảo năng suất chất lượng thực phẩm xuất khẩu của Doveco

author 18:05 12/02/2016

(VietQ.vn) - Với dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, Cty Đồng Giao luôn đảm bảo các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu đạt năng suất chất lượng vượt trội.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trao đổi với báo Nhân Dân về bài toán năng suất chất lượng trước thềm hội nhập, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xuất khẩu Đồng Giao Doveco (thuộc Tổng Công ty Rau quả Việt Nam) cho biết, năm 2015 trong khi thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng rau quả nhưng đến cuối năm, kết quả xuất khẩu của công ty vẫn vượt trội, đời sống cán bộ, công chức và nông dân được bảo đảm.

Theo lời ông Khuê, đặc thù của Công ty là vừa lo sản xuất nông nghiệp đến chế biến các nông sản để xuất khẩu nên vấn đề thời tiết là phần quan trọng quyết định thắng lợi hay thất bại trong hoạt động của đơn vị. Mặc dù trong năm 2015, do ảnh hưởng El Nino nhiều vùng nguyên liệu bị hạn hán nặng, năng suất giảm, cuối năm Công ty vẫn vượt 15-20% sản lượng so với năm trước. Thu nhập của người lao động ổn định với mức lương từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng, hưởng đầy đủ các chế độ cho người lao động mà còn có lương sớm, thưởng.

Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đạt doanh thu cao trong năm 2015 nhờ đảm bảo được năng suất chất lượng toàn diện

Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đạt doanh thu cao trong năm 2015 nhờ đảm bảo được năng suất chất lượng toàn diện

Để làm được điều này, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đồng Giao thống nhất nguyên tắc, muốn có sản phẩm chất lượng và ổn định sản lượng thì nhất thiết phải xây dựng nguồn nguyên liệu của riêng Công ty, đảm bảo lợi ích của người nông dân để họ gắn bó với việc cung cấp nông sản chất lượng cao.

Công ty đã đầu tư ban đầu cho nông dân như giống, vốn và kỹ thuật còn nông dân là áp dụng tiến bộ kỹ thuật để đưa sản phẩm chất lượng cao bán cho Công ty theo giá đã cam kết. Nhờ thế mà vùng nguyên liệu của Công ty không chỉ ở các huyện trong tỉnh Ninh Bình mà còn không ngừng mở rộng ra một số tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai, Bắc Cạn, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Đác Nông.

Bàn về kế hoạch năm 2016, ông Khuê cho biết Công ty tiếp tục xây dựng Nhà máy chế biến có công nghệ hiện đại của Nhật Bản ở huyện Mộc Châu (Sơn La) và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng với dây chuyền có công suất hơn 10 nghìn tấn sản phẩm/năm. Ông Sunanaga, chuyên gia Nhật Bản đang giúp Công ty lắp ráp dây chuyền lạnh IQE trị giá gần 100 tỷ đồng.

Đây là dây chuyền lạnh hiện đại nhất cả nước mà chuyên gia Nhật Bản chuyển giao tại Việt Nam ở thời điểm này. Với công suất 10 nghìn tấn sản phẩm/năm, dây chuyền sẽ bảo quản cho tất cả các loại sản phẩm của Công ty, từ các loại quả nguyên liệu tươi như dứa, vải, mơ, chanh leo đến các loại rau xanh như rau chân vịt, ngô ngọt, rau cải các loại. Nếu rau, củ quả được bảo quản tươi khi chế biến sẽ cho sản phẩm chất lượng cao hơn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty. Chỉ khi nào doanh nghiệp đạt được năng suất, chất lượng sản phẩm thì mới mang lại hiệu quả, đời sống hàng trăm nghìn lao động mới được bảo đảm.

Thời gian tới, Đồng Giao sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế đầu tư vùng nguyên liệu, giá mua nguyên liệu đầu vào, đầu tư thêm các dây chuyền sản xuất có công nghệ hiện đại, mở rộng việc tiếp thị sản phẩm ở các châu lục và vùng lãnh thổ để vươn tới những thị trường tại các nước phát triển.

Với các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, một số nước Tây Âu, công ty tiếp tục củng cố và mở rộng sang các nước châu Âu, song, không được "bỏ ngỏ" thị trường trong nước. Người tiêu dùng Việt Nam cũng là mục tiêu để Đồng Giao tăng cường giới thiệu, đặt đại lý tại các tỉnh nhằm đưa sản phẩm có chất lượng cao đến với họ.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang