Chiếc ang cổ của Trung Quốc đổi được căn nhà 3 tầng phố Hàng Bún có gì đặc biệt?

authorHà Thúy 06:15 22/01/2018

(VietQ.vn) - Chiếc ang Trung Quốc cổ của một nhà sưu tầm Hà Nội từng đổi được một căn nhà 3 tầng trên phố cổ Hàng Bún.

Theo Zing, tủ của một nhà sưu tầm đồ cổ có tới hàng trăm món thời nhà Tống, Minh, Thanh trong đó có một chiếc ang cổ từng được chủ cũ đổi lấy căn nhà ở phố Hàng Bún nhiều năm trước.

Theo đó, chủ của tủ đồ cổ này là ông Minh ở nội thành Hà Nội. Cha ông trước đây là một nhà sưu tầm đồ cổ được nhiều người biết đến nay đã qua đời và để lại tài sản này cho con trai gìn giữ. Theo ông Minh, nhiều dân chơi cả trong nước và nước ngoài từng tìm đến nhà hỏi mua và trả giá hàng trăm triệu mỗi chiếc nhưng ông Minh không bán mà quyết giữ lại để thực hiện ước nguyện của cha mình.

Số này chủ yếu là đồ cổ nguồn gốc Trung Quốc. Loại lâu năm nhất được sử dụng từ thời nhà Tống (từ năm 960 - 1279). Có những vật dụng hiện chỉ còn một chiếc trong tay ông Minh mà nhiều dân chơi đồ cổ sành sỏi không hề biết nó đang nằm ở trong tay ai, ở nước nào. Trong đó, chiếc ang làm bằng sứ có màu rất đẹp được ông Minh cho biết là chiếc duy nhất còn lại và không còn cái thứ 2 nên không thể định giá.

chiec-ang-mau-trinh-nu-doi-duoc-can-nha-3-tang-pho-hang-bun-co-gi-dac-biet

chiec-ang-mau-trinh-nu-doi-duoc-can-nha-3-tang-pho-hang-bun-co-gi-dac-biet

 Chiếc ang có màu rất đẹp được cho là giá trị rất lớn. Ảnh: Zing

Chiếc ang này, theo ông Minh, từng qua tay nhiều đời chủ. Đầu tiên nó được mua đấu giá từ Hong Kong về. Một người chủ dùng nó đổi được một căn nhà 3 tầng ở phố Hàng Bún (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhiều năm trước. Người chủ tiếp theo lại bán chiếc ang này cho người khác. Cứ thế qua nhiều tay rồi cuối cùng thuộc về ông Minh. Ông bảo đến nay nó vô giá, không thể bán được.

Về đổ cổ Trung Quốc, đây là những món đồ có giá bán rất cao trên thị trường, không chỉ riêng ở Việt Nam.

Mới đây, một chiếc bát sứ Trung Quốc có niên đại từ năm 960 đến năm 1127 đã được đấu giá với mức khởi điểm khoảng 10,2 triệu USD. Sau 20 phút đấu giá, chiếc bát đã thuộc về một người ra giá ẩn danh qua điện thoại với mức giá cuối cùng là 40 triệu USD.

chiec-ang-mau-trinh-nu-doi-duoc-can-nha-3-tang-pho-hang-bun-co-gi-dac-biet

 Chiếc bát sứ giá 40 triệu USD. Ảnh: AFP

Với đường kính 13 cm và men sáng màu xanh lam, cổ vật này là một ví dụ về đồ sứ cực quý của hoàng cung trong thời kỳ Bắc Tống và là một trong 4 mẫu vật hiếm hoi thuộc sở hữu tư nhân.

Kỷ lục giá cao của gốm sứ Trung Quốc trước đó thuộc về chén rượu sứ màu trắng trang trí hình cặp gà trống mái đang chăm con. Chiếc chén ra đời khoảng từ năm 1465 đến 1487 dưới thời hoàng đế Minh Hiến Tông được một tỷ phú nổi tiếng người Trung Quốc mua với giá 36,05 triệu USD vào năm 2014.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang