Lý do các đại gia 'tranh nhau' mua chiếc bát sứ có giá hơn 4 tỷ đồng

authorKhánh Hồng 13:13 25/12/2016

(VietQ.vn) - Chiếc bát sứ màu trắng có vẻ ngoài khá đơn giản nhưng đã được một nhà sưu tầm nghệ thuật trả giá lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Chiếc bát sứ có kích thước nhỏ, được trang trí với các vòng tròn màu xanh đồng tâm, được sản xuất từ 40 năm trước bởi bàn tay tài hoa của nữ nghệ sĩ gốm danh tiếng người Anh Lucie Rie. 7 năm sau khi ra lò, chiếc bát sứ đã được một nhà sưu tầm tư nhân đặt mua và giữ trong suốt 30 năm.

Trong thời gian đó, danh tiếng bà Lucie Rie "nổi như cồn" với rất nhiều tuyệt tác gốm được ra lò. Các sản phẩm của bà được trưng bày tại các bảo tàng lớn trên thế giới.

chiec-bat-su-duoc-tra-gia-4-ty-dong

 Chiếc bát sứ màu trắng được trả giá hơn 4 tỷ đồng

Chiếc bát sứ có chân, đường kính khoảng hơn 20cm và chiều cao hơn 7cm, ban đầu được chào bán với giá khoảng 30.000 bảng Anh (tương đương khoảng hơn 800 triệu đồng) nhưng cuối cùng đã được bán ra với mức kỷ lục 130.000 bảng Anh (tương đương 3,7 tỷ đồng). Sau khi cộng thêm các chi phí, tổng giá phải trả cho chiếc bát là 173.000 bảng Anh (tương đương 4,6 tỷ đồng). Mức giá này được trả bởi một nhà sưu tầm ẩn danh.

chiec-bat-su-duoc-tra-gia-4-ty-dong

 Chiếc bát được trang trí các vòng tròn màu xanh đồng tâm

Trong khi đó, bạn có thể mua một chiếc bát với kích thước và hình dạng tương tự tại Ikea với giá chỉ 4 bảng Anh (tương đương hơn 100.000 đồng).

Đây cũng là khoản tiền kỷ lục cho một tác phẩm của nữ nghệ sĩ Lucie Rie trong 3 tháng qua. Vào tháng 9, một chiếc bát hình nón được sản xuất năm 1976 của bà được bán với giá 85.000 bảng Anh (khoảng hơn 2 tỷ đồng) tại một cuộc đấu giá ở London.

Một phát ngôn viên của nhà đấu giá Phillips (New York, Mỹ), cho hay: "Thị trường mua bán các tác phẩm của Lucie Rie tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian gần gây”.

chiec-bat-su-duoc-tra-gia-4-ty-dong

 Nữ nghệ sĩ gốm Lucie Rie. Ảnh: Wikipedia

"Bà được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất của nghệ thuật gốm thế kỷ 20. Ngày càng nhiều các nhà sưu tầm đang mong muốn được sở hữu những tác phẩm ấn tượng nhất của bà”, vị này nói

"Chiếc bát sứ có chân này chỉ là một ví dụ. Nó được làm hết sức tính tế. Tính độc đáo nằm ở việc nó là một trong số rất ít tác phẩm gốm được tráng bởi lớp men trắng mờ với thiết kế các vòng tròn màu xanh đồng tâm. Chiếc bát ở tình trạng hoàn hảo, không có bất cứ dấu hiệu nào của sự vỡ, đập” , đại diện nhà đấu giá Philips cho biết thêm

"Chúng tôi rất hài lòng vì các tác phẩm của Lucie Rie vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ số đông các nhà sưu tầm. Mức giá nêu trên cho chiếc bát là một minh chứng cho nhu cầu sở hữu ngày càng nhiều các tác phẩm của bà”.

Lucie Rie sinh tại Áo năm 1902, trong một gia đình Do Thái. Bà từng mở một studio nghệ thuật tại Vienna vào những năm 1920 và tiếp tục triển lãm tác phẩm của mình tại triển lãm quốc tế Paris.

Các tác phẩm của bà được trưng bày tại Bảo tàng Victoria & Albert. Bà qua đời năm 1995 ở tuổi 93.

Khánh Hồng (theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang