Chiếc đĩa cũ vứt sau tủ bếp nhiều năm bỗng ‘được giá’ 4,5 tỷ đồng

authorKhánh Hồng 09:49 29/09/2017

(VietQ.vn) - Một chiếc đĩa cũ bị giấu sau tủ bếp nhiều năm bỗng có thể được trả giá 4,5 tỷ đồng vì một lý do đặc biệt.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Một chiếc đĩa hiếm có từ thế kỷ 18 lấy cảm hứng từ triều đại nhà Minh được cho là sẽ được bán với giá 150.000 bảng sau khi nó được tìm thấy ở mặt sau của một cái tủ bếp.

Chiếc đĩa có dấu hiệu cai trị của Hoàng đế Uông Ngôn (1723-1735) và được trang trí ở cả hai mặt với hoa hoa trắng nở rộ trên cành lá.

chiec-dia-cu-vut-sau-tu-bep-nhieu-nam-bong-duoc-gia-45-ty-dong

 Cận cảnh chiếc đĩa có thể được bán giá 4,5 tỷ đồng.

Chiếc đĩa ban đầu được mua bởi doanh nhân người Scotland Alexander Robertson vào năm 1911. Nay sau 95 năm, gia đình ông quyết định bán nó.

Ông Robertson sang Mỹ để phát triển sự nghiệp khi ông 20 tuổi vào năm 1881 và trở thành chủ tịch Ngân hàng Lục địa và Thương mại Chicago.

chiec-dia-cu-vut-sau-tu-bep-nhieu-nam-bong-duoc-gia-45-ty-dong

 Dấu ấn của nhà Minh đằng sau đĩa

Ông đã mua chiếc đĩa của Trung Quốc với một khoản phí không được xác định, nhưng sau cái chết của ông vào năm 1922, tất cả tài sản của ông đã được đưa trở lại Edinburgh và chia cho người thân.

Món đồ cổ đã ở trong gia đình ông gần một thế kỷ. Và sau 95 năm, người thân của ông đã quyết định rằng đây là thời điểm thích hợp để đưa nó ra thị trường.

Một thành viên của gia đình, người muốn giữ kín danh tính, nói: "Chúng tôi biết món đồ này rất có giá trị bởi vì chúng tôi từng mang nó đến chương trình Antiques Roadshow vào những năm 1990 và họ nói nó có trị giá 20.000 bảng Anh”.

"Dì của tôi, người sống với bà tôi, đã treo nó lên tường, nhưng tôi cất nó đi trong một chiếc hộp trong tủ khi được thừa kế cách đây 2 năm”.

chiec-dia-cu-vut-sau-tu-bep-nhieu-nam-bong-duoc-gia-45-ty-dong

 Chiếc đĩa từng được định giá 20.000 bảng từ những năm 90.

Charles Hanson, chủ sở hữu của Hansons Auctioneers, ở Derbyshire, đơn vị sẽ chủ trì cuộc bán đấu giá, nói: "Đây là món đồ cổ của Trung Quốc. Sau khi bị giấu trong tủ bếp, hiện nó có thể dễ dàng vượt quá 150.000 bảng Anh (tương đương hơn 4,5 tỷ đồng)”.

Hiện chiếc đĩa đang thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới. Một số khách hàng Trung Quốc tiềm năng đã bay đến Anh để xem xét kỹ hơn, trước khi cuộc đấu giá diễn ra vào thứ Sáu (giờ địa phương).

“Ngay khi chúng tôi tiết lộ một phiên bản của chiếc đĩa đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, trong khi một chiếc tương tự đang trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, chiếc đĩa càng trở nên nóng bao giờ hết”, Charles Hanson nói thêm.

Nhan nhản xe ô tô cũ giá 50 triệu đồng: Nên mua hay không?(VietQ.vn) - Có nên hay không mua các mẫu ô tô cũ giá siêu rẻ chỉ trên dưới 100 triệu đồng đang bán nhan nhản trên thị trường.

Kỹ thuật 'màu xanh ngược' sử dụng trên đĩa được cho là bắt nguồn từ triều đại nhà Minh và hoàng đế Uông Ngôn, một người am hiểu về sành sứ nổi tiếng.

Khánh Hồng (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang