"Chiếc giường thần kỳ" chống hoại tử

author 08:31 04/07/2013

(VietQ.vn) – Hoàn thiện, thiết kế đẹp, mang tính nhân văn cao và đặc biệt là ý tưởng rất sáng tạo. Đó là những đánh giá của hội đồng giám khảo chương trình Nhà sáng chế về sản phẩm Giường chống hoại tử cho người nằm bất động của Nhà sáng chế Nguyễn Long Uy Bảo ở TP.HCM.

Người cao tuổi, người bị chấn thương khung xương hay tai biến thần kinh, phải nằm bất động trên giường trong thời gian dài, thường có nguy cơ bị hoại tử do phần lưng gần như không cử động. Hơn nữa việc thay ga trải giường cho những người bệnh này cũng gây đau đớn cho chính bệnh nhân và gây khó khăn cho người chăm sóc.

Mỗi lần thay ga trải, người thân hay y tá phải di chuyển người bệnh vừa ảnh hưởng tới sự hồi phục lại vừa tốn quá nhiều công sức. Đấy là chưa kể đến việc những người đang bị chấn thương nặng về cột sống hoặc là những chấn thương cần phải cố định vết thương thì họ càng đau đớn.

Trước những bất cập như vậy, anh Nguyễn Long Uy Bảo ở thành phố Hồ Chí Minh đã sáng chế ra chiếc giường đặc biệt dành cho những người phải nằm bất động.

Chiếc giường có khả năng chống hoại tử dành cho người bệnh phải nằm lâu.

Khi hỏi về nguyên nhân của sáng chế này thì anh Bảo chia sẻ: “Nếu nói về ý tưởng thì đã xuất hiện trong tôi từ rất lâu rồi, khoảng năm 1999. Năm đó, tôi bị tai nạn và nằm ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Trong quá trình cấp cứu và ở lại phòng hồi sức, tôi thấy rất nhiều bệnh nhân bị tai nạn vô cùng đau đớn, nhất là khi họ cần phải thay tấm trải giường”.

Điểm mấu chốt chính là cơ cấu nan giường cài răng lược, có thể nâng lên hạ xuống theo ý muốn. Kiểu giường này có loại ga trải giường riêng biệt. Khi muốn thay ga trải giường cho bệnh nhân, người nhà chỉ cần hạ một bên dát giường xuống là có thể thay ga cho từng nan giường. Tuy thời gian thay không nhanh nhưng trong khi đó người bệnh vẫn được nâng đỡ bởi phần nan giường còn lại.

Đây là điểm khác biệt so với các vạt giường thông thường. Theo đó, khi thay drap, từng phần của vạt giường sẽ được hạ xuống. Bộ drap được mô phỏng theo dạng chiếc găng tay, còn nệm là những thanh nhỏ khớp với từng thanh của vạt giường, nên trong quá trình vệ sinh và thay drap phần vạt này, bệnh nhân vẫn nằm cố định trên phần vạt kia.

Bên cạch tiện ích đó, cái yêu cầu thứ hai mà chiếc giường này đạt được là bản thân nhân viên y tế, thân nhân, người phục vụ cũng chỉ là một người. Không cần thêm nhân lực khác bởi những thao tác thực hiện cực kì đơn giản, tiện lợi.

Nhà sáng chế Nguyễn Long Uy Bảo và sáng chế Giường chống hoại tử

“Bất cứ khi nào khi thấy tấm trải giường bị bẩn cần thay thế thì người phục vụ sẽ tự thay một cách đơn giản và nhẹ nhàng, không ảnh hường đến tư thế nằm của bệnh nhân và thậm chí bệnh nhân vẫn có thể ngủ yên trong lúc thay. Ngoài ra, chiếc giường này còn có thể nâng lên và hạ xuống phần đầu, chân của bệnh nhân một cách tùy ý”, anh Bảo mô tả.

Theo sự đánh giá của nguyên Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM Trương Thùy Trang thì chiếc giường này thỏa mãn các tiêu chí về tính mới, tính sáng tạo và có thể áp dụng thương mại... Cũng như nó có ý nghĩa xã hội rất lớn. Chính vì vậy, nó đã được cơ quan pháp luật Nhà nước là Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sáng chế và đạt Giải thưởng Sáng chế TP.HCM năm 2011.

Phương pháp này vừa không khiến người bệnh phải di chuyển đau đớn, người nhà và bác sỹ cũng đỡ vất vả hơn khi chăm sóc, và đặc biệt, việc thay ga thường xuyên giúp cho phần lưng bệnh nhân thông thoáng và việc thay đổi vị trí tiếp xúc của giường với cơ thể có thể giúp hạn chế khả năng bị hoại tử với những người nằm bất động trong thời gian dài.

Ban giám khảo và khán giả tại trường quay Nhà sáng chế cảm thấy ấn tượng trước một sáng chế hiệu quả và mang tính nhân văn cao. Với sảm phẩm hoàn thiện và đã có bằng độc quyền sáng chế, giám khảo TS. Vật lý Doãn Hà Thắng hy vọng nó sớm được ứng dụng không chỉ trong các bệnh viện mà có thể sử dụng tại các gia đình cho những người cao tuổi.

Sáng chế đã lọt vào Top 5 những sáng chế xuất sắc nhất và lọt vào Gala chung kết chương trình Nhà sáng chế. 

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang