Chiếc mũ thông minh hạn chế tai nạn điện do 2 nữ sinh chế tạo có gì đặc biệt?

author 16:02 01/01/2018

(VietQ.vn) - Hai học sinh đã sáng chế chiếc mũ thông minh cảnh báo khoảng cách an toàn điện nhằm giảm thiểu rủi ro do tai nạn lao động trong ngành điện lực gây ra.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tài nguyên và Môi trường, sản phẩm thông minh của hai nữ sinh Thân Thị Thanh Nhàn và Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh, trường THCS Tố Hữu (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chiếc mũ thông minh hạn chế tai nạn điện do 2 nữ sinh chế tạo có gì đặc biệt?

Em Bảo Quỳnh và chiếc mũ hạn chế tai nạn điện. Ảnh: Khám Phá 

Nói về lý do tạo nên chiếc mũ, Quỳnh cho hay từ lâu tai nạn lao động điện trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành điện lực và những ngành liên quan đến điện như viễn thông, truyền hình cáp... Và đã có các phương án, những quy tắc, quy trình thi công hệ thống điện được áp dụng để đảm bảo an toàn cho công nhân. Nhưng tai nạn, sự cố vẫn cứ liên tục xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do công nhân khi trèo lên trụ điện đã tiếp xúc trực tiếp với dây dẫn điện đang có dòng điện chạy qua.

“Nhằm hạn chế đến mức tối đa những tai nạn đáng tiếc do dòng điện, chúng em muốn tạo ra sản phẩm mũ bảo hộ cảnh báo khoảng cách an toàn điện...”- Quỳnh nói.

Sau khi có ý tưởng, bắt đầu từ tháng 5/2016, hai em bắt tay tìm hiểu, vẽ sơ đồ nguyên lý mạch cảm ứng điện từ trường, thiết kế, lắp mạch điện từ trường, gắn mạch, hoàn thiện cấu tạo sản phẩm, sau đó thử nghiệm sản phẩm. Sản phẩm được hoàn thiện sau gần nữa năm...

Bài học 'nhãn tiền' về sưởi bằng than củi nhưng vẫn có thêm 6 người bị ngộ độc(VietQ.vn) - Đã có rất nhiều vụ đốt lò than củi để sưởi ấm khi nằm ngủ dẫn đến tử vong. Tuy nhiên mới đây tại Hà Tĩnh tiếp tục có thêm 6 người bị ngộ độc vì nguyên nhân này.

Để hạn chế chi phí, tất cả các linh kiện của thiết bị được các em tận dụng từ những vật liệu bỏ đi như lấy từ bộ mạch điện của màn hình vi tính loại CRT đời cũ, mua mũ bảo hộ lao động cũ...

Tờ Khám Phá đưa tin, nguyên tắc vận hành của sản phẩm khá đơn giản và dễ hiểu. Khi mũ di chuyển đến một khoảng cách nhất định gần từ trường, xung quanh dây dẫn có dòng điện xoay chiều chạy qua, loa điện áp trong mũ sẽ phát ra âm thanh cảnh báo để báo động cho người sử dụng và tránh được tai nạn.

Sau quá trình thử nghiệm, các em thu nhận được kết quả tốt. Cụ thể, khi để sản phẩm ở điện lưới trong nhà (hiệu điện thế là 220V), khoảng cách loa bắt đầu báo âm thanh là 30cm. Khi để sản phẩm ở điện lưới ngoài trời (hiệu điện thế là 220V), khoảng cách loa bắt đầu báo âm thanh là 50cm. Còn khi để sản phẩm ở điện lưới ngoài trời (hiệu điện thế là 380V), khoảng cách loa bắt đầu báo âm thanh là 200cm.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang