Chiếc ô tô Suzuki giá hơn 400 triệu đồng vừa ra mắt sắp về Việt Nam có gì hấp dẫn?

author 06:29 06/02/2021

(VietQ.vn) - Chiếc ô tô Suzuki Swift 2021 phiên bản nâng cấp vừa được giới thiệu tại thị trường Thái Lan, với mức giá khoảng hơn 400 triệu đồng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Gần nửa năm kể từ khi Suzuki Swift 2021 phiên bản nâng cấp được giới thiệu tại Nhật Bản, đến nay mẫu hatchback này đã chính thức cập bến thị trường Đông Nam Á, với điểm đến đầu tiên là Thái Lan.

Về thiết kế ngoại thất, Suzuki Swift 2021 dành cho người dùng Thái Lan gần như giống hệt so với phiên bản tại Nhật Bản. Những thay đổi đáng chú ý so với phiên bản tiền nhiệm gồm có lưới tản nhiệt mới với mắt lưới hình tổ ong, đi kèm nẹp mạ chrome sáng bóng ở giữa.

 Hatchback cỡ B Swift phiên bản 2021 ra mắt Thái Lan.

Mẫu hatchback bản GL tiêu chuẩn nâng cấp trang bị như gương gập điện, khóa thông minh, khởi động nút bấm, hệ thống điều hòa tự động, vành 15 inch. Tính năng an toàn với 2 túi khí, phanh ABS, phanh EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

Swift GLX dùng vành 16 inch hợp kim nhôm, nội thất trang trí thêm màu bạc trên bảng điều khiển và ốp cửa. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, camera lùi. Trang bị an toàn như bản GL nhưng bổ sung với 4 túi khí, thêm phanh đĩa bánh sau.

Động cơ giữ nguyên như bản hiện hành, cỗ máy xăng 1.2 I4, công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại 4.400 vòng/phút. Hộp số vô cấp CVT, kết hợp dẫn động cầu trước.

Tại thị trường Thái Lan, Suzuki Swift 2021 được phân phối với 2 phiên bản GL và GLX với giá bán lần lượt là 557.000 baht (tương đương 427 triệu đồng) và 629.000 baht (tương đương 482 triệu đồng).

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Swift là đối thủ của mẫu VinFast Fadil, Toyota Wigo và Hyundai Grand i10 và Honda Brio. So với các đối thủ, Suzuki Swift có phần hụt hơi về doanh số.

Số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2020 Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 648 xe, giảm 1.042 xe so với năm 2019. Có nhiều lý do để giải thích cho việc vì sao mẫu xe đô thị Suzuki Swift “ế ẩm” tại thị trường Việt Nam.

Về thiết kế, so với các đối thủ trong cùng phân khúc, Swift vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại trong khi các đối thủ đã bước sang thế hệ mới. Cộng thêm vào đó là những trang bị tiện nghi trên Swift chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều.

Có thể thấy, các đối thủ cạnh tranh với Swift đều liên tục cập nhật, cải tiến nhiều chi tiết về thiết kế lẫn trang bị tiện nghi theo từng năm, thậm chí ra mắt phiên bản mới (Mazda2 mới ra mắt tháng 3/2020). Trong khi đó, Suzuki dường như vẫn tỏ ra khá “lười” trong việc chăm chút cho đứa “con cưng” Swift.

Ngoài “lười” nâng cấp và thay đổi, Suzuki tại Việt Nam còn “lười” quảng bá thương hiệu của mình. Những sự kiện ra mắt xe mới cũng như các chiến dịch ưu đãi, giảm giá đặc biệt cũng ít và nhỏ lẻ, trái ngược với hướng đi của các đối thủ khác.

Thêm một lý do khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thất bại của Suzuki Swift tại Việt Nam đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của hãng từ trước đến nay hầu như không nhiều. Chỉ khi đến thời gian gần đây, khi thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ cuộc chạy đua về giá nhằm kích cầu tiêu dùng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Suzuki mới nhập cuộc để tránh khỏi việc bị “đào thải”.

Chưa hết, mạng lưới hệ thống đại lý, chăm sóc bảo dưỡng xe thưa thớt, phụ tùng thiếu và giá phụ tùng không minh bạch cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho Suzuki Swift ngày càng thất thế trước những đối thủ vốn dĩ đã quá mạnh tại thị trường Việt Nam.

Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1996, sau hơn 21 năm hoạt động, Suzuki dường như ngày càng trở nên “đuối sức” so với những thương hiệu sừng sỏ khác.

Sự thất bại của Suzuki Swift tại thị trường Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Nếu thực sự muốn “thoát ế” và tránh bị đào thải trên “đấu trường” ô tô Việt, có lẽ Suzuki phải chăm chút nhiều hơn nữa, cũng như làm mới chính mình bằng nhiều chiến dịch, chiến lược cụ thể và lâu dài.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang