Chiếc phao nhà ở xã hội

author 11:47 01/11/2013

TP.HCM đã đi tiên phong trong việc xin chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội. Nhưng tính đến nay, số lượng dự án được chuyển đổi của thành phố này chậm chân hơn cả Hà Nội và Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện đã có 54 dự án nhà ở thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 15 dự án nhà ở xã hội được triển khai, trong đó thành phố Hà Nội khởi công 6 dự án, thành phố Đà Nẵng 3 dự án... Ngoài ra, còn nhiều dự án nhà ở xã hội đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai trong thời gian tới.

Trong số 56 chủ đầu tư dự án đăng ký xin chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội, với quy mô 34.533 căn hộ, thành phố Hà Nội có 21 dự án đăng ký với quy mô xây dựng khoảng 11.408 căn với tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.000 tỷ đồng; TP.HCM đã có 24 dự án với quy mô xây dựng khoảng 14.800 căn với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 22 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với số lượng căn hộ ban đầu là 5.917 căn hộ xin điều chỉnh thành 8.318 căn hộ. Tuy nhiên, việc cho phép chuyển đổi dự án và điều chỉnh cơ cấu căn hộ đạt tiến độ chậm, tại Hà Nội mới có 15 dự án được chấp thuận chủ trương và 3 dự án có quyết định chính thức, riêng TP.HCM mới có 1 dự án được chuyển đổi.

Trong khi đó, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02, Bộ Xây dựng cho biết, đây là gói hỗ trợ nhằm vào người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở đã được xã hội và đông đảo người dân, nhất là người dân nghèo ủng hộ và đánh giá cao.

Tuy nhiên, kết quả giải ngân gói tín dụng này, mới có 6 doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận vay, dự kiến 860,5 tỷ đồng, đã giải ngân cho 2 doanh nghiệp với số tiền 54,798 tỷ đồng.

Còn đối với hộ gia đình, cá nhân, đã cam kết cho vay 619 khách hàng với số tiền 203,049 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 590 khách hàng với dư nợ 142,47 tỷ đồng. Hiện các ngân hàng đã nhận được nhiều hồ sơ xin vay và đang thẩm định.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, đến nay đã cơ bản xác định nhu cầu về nhà ở xã hội của các địa phương. Hàng loạt dự án phát triển nhà ở xã hội được triển khai thời gian qua không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở, mà còn góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: chuyển mạnh sang phát triển nhà ở xã hội; chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; bán hạ giá để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại.

Thị trường bất động sản đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường.

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang