Thợ kim hoàn mang vàng giả cầm cố cho cửa hàng lấy tiền tỷ

authorMạnh Long 20:10 23/09/2016

(VietQ.vn) - Biết nhân viên mang cầm cố vàng giả chiếm đoạt tiền tỷ nhưng nguyên Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ bao che nên bị khởi tố về hành vi Không tố giác tội phạm

Thông tin Tri thức trực tuyến đăng tải, ngày 23/9, Phòng Cảnh sát điều tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với Nguyễn Thanh Tùng (62 tuổi, ở quận 3) để điều tra về hành vi Không tố giác tội phạm.

Theo cơ quan điều tra, ông Tùng nguyên là Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ. Tháng 10/2006, Công ty SJC Bàn Cờ và Công ty SJC Phú Thọ ký hợp đồng thành lập cửa hàng kinh doanh và dịch vụ cầm đồ (gọi tắt là cửa hàng liên doanh). Vốn điều lệ ban đầu của mỗi bên là 200 triệu đồng.

Nguyên giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ bị khởi tố về hành vi Không tố giác tội phạm. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Để cửa hàng đi vào hoạt động, Công ty SJC đã cử Ngô Văn Tâm (48 tuổi, ở quận 8) đến làm nhân viên giám định vàng. Lợi dụng vị trí công tác, trong vòng 4 năm, Tâm đã mua vàng xi mạ (đồng, thau, bạc, inox được xi mạ như vàng thật) không có giá trị rồi mang đến cửa hàng anh ta làm việc để cầm cố, chiếm đoạt tiền.

Theo TTXVN, để đánh lừa mậu dịch viên, Tâm nói dối rằng đây là vàng, trang sức của người thân, bạn bè nhờ Tâm mang đi cầm cố dùm vì ngại đến tiệm. Tin tưởng Tâm vì Tâm là nhân viên giám định vàng của cửa hàng, mậu dịch viên không nghi ngờ và đồng ý cầm cố với số tiền không quá 70% giá trị do Tâm định giá.

Nhân viên quan trắc môi trường làm 'cò' hối lộ bị bắt quả tang(VietQ.vn) - Nhân viên quan trắc môi trường của Trung tâm Công nghệ môi trường - Viện Môi trường tài nguyên bị bắt giam về tội 'làm môi giới hối lộ'.

Tâm cũng tự ký giả tên khách hàng để hợp thức hóa các hợp đồng cầm cố và trực tiếp nhận tiền do mậu dịch viên thanh toán. Khi hợp đồng nào đến hạn, Tâm tiếp tục ký hợp đồng mới và nộp tiền gia hạn hợp đồng. Tổng cộng, Tâm đã dùng 87 gói vàng giả để ký 87 hợp đồng cầm cố, qua đó chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của Cửa hàng liên doanh.

Đến cuối tháng 11/2011, Cửa hàng liên doanh này bị giải thể và các món vàng còn tồn đọng được giao cho Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Bàn Cờ quản lý. Trong khoảng thời gian này, Tâm đã nói với ông Tùng (lúc này đang là giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ) về việc cầm cố vàng giả và nói sẽ ra công an đầu thú.

Tuy nhiên, ông Tùng đã không báo việc này với cấp trên hay tố cáo với cơ quan chức năng, mà lại hứa hẹn cho Tâm “chuộc lỗi”, đồng thời đến nhà Tâm yêu cầu Tâm “khắc phục hậu quả”. Đến tháng 10/2014, khi ông Nguyễn Thanh Tùng nghỉ hưu, Công ty này mới tiến hành kiểm kê tài sản và phát hiện hành vi phạm tội của Tâm.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang