Chiếc bánh chưng 'khổng lồ' dâng cúng Vua Hùng năm nay nặng bao nhiêu tấn?

author 18:30 17/04/2016

(VietQ.vn) - Để tỏ lòng thành với Quốc Tổ và tri ân du khách, Công viên Văn hóa Đầm Sen đã dâng cúng chiếc bánh chưng khổng lồ, lớn nhất từ trước đến nay.

Đúng ngày Lễ Giỗ Tổ, Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.HCM) nấu một chiếc bánh chưng khổng lồ nặng 2,5 tấn để dâng cúng các Vua Hùng. Đây là chiếc bánh chưng lớn nhất từ trước tới nay mà Công viên Văn hóa Đầm Sen thực hiện.

Tuy nhiên, đơn vị  này không đặt nặng vấn đề kỷ lục mà làm để tỏ lòng thành đối với Quốc Tổ và để tri ân du khách. Vì vậy, chất lượng bánh, vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu.

/banh-chung-khong-lo

Chiếc bánh chưng “khủng” có trọng lượng 2,5 tấn, được làm từ 1,2 tấn nếp, 300kg đậu xanh, 200kg thịt heo, 300kg lá chuối và 50kg lá dong. Bánh thành phẩm có diện tích 2,6m2, cao 0,6m

banh-chung-khong-lo

Để làm được chiếc bánh chưng khổng lồ, Công viên Văn hóa Đầm Sen đã phải huy động hàng chục người làm việc trong nhiều ngày để thực hiện các khâu từ vo nếp, rửa lá, thái thịt, đãi đậu xanh… đến làm khung bánh, lò nấu bánh

/banh-chung-khong-lo

Sau gần 70 giờ nấu, tối 15.4, chiếc bánh chưng được vớt ra và đến sáng nay làm lễ vật dâng lên Quốc Tổ. Sau khi làm lễ vật dâng lên Quốc Tổ Hùng Vương, chiếc bánh sẽ được cắt ra mời khoảng 1.000 du khách thưởng thức vào sáng 17.4 (Ảnh Zing)

/banh-chung-khong-lo

Tổng trọng lượng gồm khuôn và bánh xấp xỉ 3 tấn (Ảnh: Zing)

Theo dân gian, bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho trời đất, ngoài ra còn mang ý nghĩa của sự sinh sôi nảy nở. Trên mâm lễ ngày Giỗ Tổ, bánh chưng biểu tượng cho cha Rồng, bánh dày biểu tượng cho mẹ Tiên, mà theo truyền thuyết đó là khởi thủy cho dân tộc ta.

/banh-chung-khong-lo

Ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen cho biết, đơn vị này đã chi khoảng 160 triệu đồng cho toàn bộ quá trình làm bánh. Trong đó, tốn kém nhất là chi phí làm khuôn, lò (100 triệu đồng); riêng chi phí làm bánh là khoảng 60 triệu đồng

/banh-chung-khong-lo

Do chiếc bánh quá lớn, Công viên Văn hóa Đầm Sen phải huy động xe cẩu để cẩu vào nồi nấu

>> Ái ngại các kiều nữ diện đồ hở hang tung tăng tại Lễ hội Đền Hùng

Tâm Thanh

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang