Chiêm ngưỡng hiện tượng sét trong núi lửa cực hiếm

author 06:25 18/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một nhà quay phim người Đức đã ghi lại được hiện tượng sét trong ngọn núi lửa Sakurajima ở Kagosima, Nhật Bản, khi ngọn núi này phun trào.

Báo Lao Động cho biết, Nhà quay phim người Đức Marc Szeglat đã ghi lại hiện tượng đáng sợ khi ngọn núi lửa Sakurajima ở Kagoshima, Nhật Bản phun trào.

Các nhà khoa học chưa thể giải thích được vì sao sét lại xuất hiện khi núi lửa phun trào. Họ cho rằng những phân tử tro được sạc điện phụt ra trong quá trình núi lửa hoạt động đã phản ứng với không khí để tạo ra những tia sáng trắng như thế.

"Những dòng dung nham là mối nguy hiểm lớn nhất từ các ngọn núi lửa. Tôi cảm thấy khá sợ hãi khi nó xảy ra ngay trước mặt tôi nhưng đó thực sự là chuyến phiêu lưu đáng nhớ", Szeglat chia sẻ.

Hiện tượng đáng sợ xảy ra khi núi lửa Sakurajima tại Nhật đang phun trào

Hiện tượng đáng sợ xảy ra khi núi lửa Sakurajima tại Nhật đang phun trào. Ảnh Barcroft Media

Trước đó, nhiếp ảnh gia người Đức Martin Rietze cũng đã ghi lại được hiện tượng tương tự. Hình ảnh khoảnh khắc tuyệt đẹp khi sét xuất hiện ngay bên trong đám tro bụi đen ngòm phun ra từ miệng núi lửa Sinabung ở Indonesia đã thể hiện được vẻ đẹp mê hoặc và sức mạnh đáng sợ của thiên nhiên.

Núi lửa Sinabung với chiều cao 2.457 m nằm trên đảo Sumatra của Indonesia. Nó bắt đầu hoạt động trở lại kể từ tháng 9/2013, sau khi "ngủ yên" trong 400 năm, theo Zing News.

Sét là hiện tượng tuyệt đẹp của thiên nhiên, nó làm nóng không khí xung quanh lên khoảng 27.760 độ C, nóng hơn gấp 5 lần so với nhiệt độ bề mặt của Mặt Trời. Sét không chỉ xuất hiện trong các cơn giông, một hiện tượng khí tượng gồm bão, mưa to, sấm sét, gió mạnh. Hiện tượng phóng điện trong khí quyển còn có thể xảy ra trong các cơn bão, lốc xoáy, núi lửa phun trào, thậm chí cả bão bụi và bão tuyết, VnExpress cho biết.

Hiện tượng cực hiếm này do nhiếp ảnh gia Martin Rietze ghi lại

Hiện tượng cực hiếm này do nhiếp ảnh gia Martin Rietze ghi lại. Ảnh Caters News

Theo ước tính của các nhà khoa học, sét xuất hiện trên Trái Đất khoảng 100 lần mỗi giây, 70% trong số này xảy ra ở vùng nhiệt đới. Các loại tia sét bao gồm sét đánh từ mây xuống đất, sét từ đất lên mây (luồng điện tử di chuyển giữa mặt đất và đám mây phía trên).

Loại sét thường gặp nhất là sét mây và mây, hiện tượng trao đổi điện tử giữa các đám mây với nhau mà không phải đi xuống đất. Ngoài ra còn có các loại khác như sét dị hình, sét hòn, sét thượng tầng khí quyển, sét dương, sét tên lửa, sét khô...

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang