Máy bay bí ẩn của Mỹ E-6B Mercury bất ngờ lộ diện

author 11:31 30/11/2016

(VietQ.vn) - Máy bay E-6B Mercury được ví như một trong những chiếc "máy bay ngày tận thế" bí mật nhất của quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

 Máy bay E-6B Mercury Mỹ.

 Máy bay E-6B Mercury Mỹ. 

Báo VnExpress mới đây đưa tin, một chiếc máy bay không có số hiệu đã bay lượn trên bầu trời một số tiểu bang và thay đổi hướng nhiều lần, khiến mạng xã hội Mỹ dậy sóng bởi những đồn đoán về nguồn gốc phi cơ bí mật này.

Máy bay trên cất cánh từ một địa điểm gần San Diego hướng về phía Thái Bình Dương, sau đó quay đầu và bay nhiều vòng trên bầu trời thành phố Denver, Colorado trong suốt một giờ.

Ngay sau đó, phát ngôn viên của lực lượng không quân của hải quân Mỹ xác nhận đây chính là chiếc máy bay E-6B Mercury, một trong những chiếc "máy bay ngày tận thế" của quân đội nước này.

Theo tìm hiểu của báo Dân trí, hiện Quân đội Mỹ hiện có 16 máy bay “ngày tận thế”, loại máy bay cực mạnh có khả năng phóng tên lửa hạt nhân và giao tiếp với các tàu ngầm hạt nhân. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, máy bay này có thể trở thành trung tâm chỉ huy của chính phủ và quân đội Mỹ ở trên không.

Máy bay “ngày tận thế” được cho là có khả năng chống chọi với các vụ nổ bom hạt nhân, nổ thiên thạch hay các cuộc tấn công khủng bố. Chúng được thiết kế với khả năng bay trong vòng nhiều ngày mà không cần tiếp nhiên liệu. Thực tế, máy bay này vẫn có thể hoạt động trong vòng một tuần với điều kiện được tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay “ngày tận thế” được trang bị lớp bảo vệ chống phóng xạ, có 67 ăng ten, chảo vệ tinh cùng nhiều thiết bị công nghệ cao khác. Máy bay đặc biệt này có 3 tầng với tổ bay gồm 112 người. Đây là loại máy bay quân sự có số lượng thành viên phi hành đoàn lớn nhất nước Mỹ, thậm chí lớn nhất thế giới.

Máy bay E-6B Mercury Mỹ bay lượn trên bầu trời nước Mỹ.

 Máy bay E-6B Mercury Mỹ bay lượn trên bầu trời nước Mỹ. 

Thông tin trên báo Trí Thức Trẻ, chiếc máy bay này là một bộ phận của hệ thống liên lạc TACAMO, nó có vai trò giữ liên kết giữa Bộ tư lệnh Quốc gia (National Command Authorities/NCA) và Lực lượng chiến lược (Strategic Force).

Được phát triển từ khung thân Boeing 707, E-6 Mercury có tầm bay hơn 11.000 km, thời gian hoạt động liên tục 15 giờ hoặc lên đến 72 giờ nếu được tiếp nhiên liệu trên không. Bình thường phi hành đoàn của E-6 Mercury bao gồm 2 phi công, 1 hoa tiêu, 5 sĩ quan, 9 nhân viên hàng không và 4 học viên TACAMO.

Nếu thực hiện nhiệm vụ trạm chỉ huy trên không (Airborne Command Post/ABNCP) thì sẽ gồm 5 sĩ quan hải quân, 9 nhân viên hàng không và 8 sĩ quan chỉ huy theo quyết định của Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ. Khi thực hiện TACAMO, E-6 bay độc lập và triển khai nhiệm vụ trong khoảng 15 ngày. Phi hành đoàn sẽ chia làm 2 nhóm và tự phân bổ thời gian để hỗ trợ nhau.

 Theo chuyên gia quân sự, chiếc máy bay bí mật này chỉ xuất hiện trong trường hợp khẩn cấp hoặc chiến tranh hạt nhân.

 Theo chuyên gia quân sự, chiếc máy bay bí mật này chỉ xuất hiện trong trường hợp khẩn cấp hoặc chiến tranh hạt nhân. 

Chiếc E-6A đầu tiên xuất xưởng trong tháng 12/1986 và cất cánh vào tháng 2/1987. Sau chuyến bay tại Seattle, Wash, nó được chở đến Trung tâm Thử nghiệm hàng không của hải quân để tiếp tục nghiên cứu phát triển các hệ thống trên máy bay. Sau đó được chuyển cho phi đội VQ-3 vào tháng 8/1989.

Sau những năm phân tích chiến lược của hải quân, Raytheon E-Systems (RESY) đưa ra chương trình E-6B Command Post Modification để cung cấp những cải tiến về hiệu suất và hệ thống điện tử cho E-6A TACAMO.

Chương trình E-6B được thành lập để nâng cấp khả năng hoạt động TACAMO và có thể thực hiện nhiệm vụ chỉ huy trên không (ABNCP), máy bay sẽ trở thành một thành phần con của Lực lượng chỉ huy chiến lược (STRATCOM).

Sự xuất hiện của chiếc máy bay tuyệt mật này khiến dân Mỹ ''chết khiếp''.

Sự xuất hiện của chiếc máy bay tuyệt mật này khiến dân Mỹ dậy sóng.

 An Dương (T/h)

(Ảnh: Dân trí, VNExpress)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang