5 chiến công thần thánh của lực lượng công an Việt Nam năm 2015

author 11:39 24/12/2015

(VietQ.vn) - Trong năm 2015, lực lượng công an Việt Nam đã phá được nhiều vụ trọng án như ‘Thảm sát Bình Phước’, ‘Đường dây ma túy xuyên Việt’, ‘Sàn vàng ảo lớn nhất Sài Gòn’,…

Trong năm 2015, lực lượng công an nhân dân Việt Nam đã có nhiều chiến công thần thánh, phá được nhiều vụ trọng án, từ việc nhanh chóng xác định và bắt giữ hung thủ gây ra các vụ thảm sát gây chấn động dư luận đến thành tích triệt phá đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia lớn nhất từ trước đến nay. Dưới đây là 5 chiến công của công an Việt Nam trong năm 2015 do Chất Lượng Việt Nam bình chọn.

6 năm theo dấu bà trùm đường dây buôn ma túy lớn nhất Việt Nam

Sáng 15/12/2015, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) tổng kết chuyên án Nguyễn Bích Ngọc (55 tuổi, quê Bắc Giang) cùng đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia Lào-Việt Nam-Trung Quốc. Đây là chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay với 147 bị can.

Theo điều tra, vào cuối năm 2006, Cục CSĐT tội phạm về ma túy và Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện Ngọc có liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia nên đã bí mật theo dõi và xác minh. Tuần nào Ngọc cũng xuất cảnh sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái. Dù không vận chuyển hàng hóa qua biên giới nhưng khi nhập cảnh, Ngọc luôn mang theo rất nhiều tiền mặt.

Trong số những chiến công của công an Việt Nam năm 2015 có vụ triệt phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Trong số những chiến công của công an Việt Nam năm 2015 có vụ triệt phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Cảnh sát nghi ngờ Ngọc là mắt xích quan trọng trong nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia. Cuối năm 2007, khi thấy một số đối tác người Trung Quốc bị công an địa phương bắt giữ, Ngọc dừng mọi hoạt động giao dịch và cảnh giác rất cao.

Tháng 2/2012, Công an thị xã Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) triệt phá được một đường dây ma túy lớn liên quan đến một số nghi phạm là người Việt Nam. Các đối tượng bị bắt khai nhận đã giao dịch lượng lớn hàng cấm với 2 đầu nậu là Nguyễn Bích Ngọc và Đỗ Hữu Thực. Ngày 15/4/2012, Ngọc bị bắt khẩn cấp tại sân bay Nội Bài.

Tính đến ngày 21/3/2014, CQĐT đã khởi tố 147 bị can, bắt 118 đối tượng, truy nã 27 đối tượng nằm trong đường dây buôn bán ma tuý này. Trước khi bị triệt xoá, 5 đường dây ma tuý xuyên quốc gia liên quan đến Nguyễn Bích Ngọc đã mua bán hơn 21.000 bánh heroin.

Thảm án giết 6 người ở Bình Phước vì hận tình

Vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước gây chấn động dư luận suốt một thời gian dài. TAND tỉnh Bình Phước vừa đưa ra xét xử lưu động vụ thảm án này ngày 17/12. Với hành vi "Giết người" và "Cướp tài sản", kẻ chủ mưu Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và đồng phạm Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) bị tuyên án tử hình; Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long) bị tuyên phạt 16 năm tù.

Kẻ chủ mưu Nguyễn Hải Dương (giữa) và đồng bọn trong vụ thảm sát ở Bình Phước

Kẻ chủ mưu Nguyễn Hải Dương (giữa) và đồng bọn trong vụ thảm sát ở Bình Phước

Trước đó, do có mâu thuẫn tình cảm với con gái ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ở tỉnh Bình Phước) là Nguyễn Thị Ánh Linh nên Dương đã lên kế hoạch sát hại cả gia đình bạn gái. Dương rủ Thoại đến nhà ông Mỹ giết người, cướp tài sản và được Thoại đồng ý. Tuy nhiên, sau đó Thoại không tham gia cùng Dương với lý do về quê thăm bà ngoại bị bệnh. Dương liền rủ Tiến tham gia.

Rạng sáng 7/7, Dương cùng Tiến vào nhà ông Mỹ, ra tay sát hại 6 mạng người và cướp một số tài sản. Ngay sau khi vụ thảm sát Bình Phước xảy ra, lực lượng công an đã vào cuộc và nhanh chóng xác định, bắt giữ được hung thủ Nguyễn Hải Dương và đồng bọn.

Tranh chấp nương rẫy, sát hại 4 người ở Yên Bái

Do tranh chấp diện tích đất làm nương dẫn tới cãi vã, chiều 12/8, Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) dùng dao chém tử vong 4 người họ hàng gồm anh Trần Đức Long (23 tuổi), chị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), bé Tuyền (con trai 2 tuổi của vợ chồng anh Long) và em Hà (15 tuổi, em ruột chị Hoa).

Kẻ giết người máu lạnh Đặng Văn Hùng nhẫn tâm sát hại 4 người, trong đó có cả cháu bé 2 tuổi

Kẻ giết người máu lạnh Đặng Văn Hùng nhẫn tâm sát hại 4 người, trong đó có cả cháu bé 2 tuổi

Gây án xong, Hùng ép người tình Nguyễn Thị Hán (36 tuổi) chạy trốn vào rừng trước khi bị bắt vào ngày 15/8. Ngày 28/10, TAND tỉnh Yên Bái tuyên án tử hình đối với Hùng. Cho rằng bản án quá nặng, Hùng đệ đơn kháng cáo.

Thảm án ở Nghệ An, sát hại 4 người vì mâu thuẫn bột phát

Trưa 2/7, trong lúc đi hái chanh, Vi Văn Hai (SN 1995, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) mâu thuẫn, xô xát với anh Lo Văn Thọ (cùng ở Tương Dương). Anh Thọ dùng tay đánh Hai nhưng bị hụt. Hai tức giận, lấy dao chém anh Thọ tử vong.

Hung thủ gây ra vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An Vi Văn Hai

Hung thủ gây ra vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An Vi Văn Hai

Sau đó, Hai còn chém tử vong bà Dương (mẹ anh Thọ), chị Yến (vợ anh Thọ) và bé Lo Việt Chung (con anh Thọ). Xét thấy hành vi của Hai là mất hết nhân tính, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án tử hình bị cáo này tại phiên xử ngày 30/9.

Sàn vàng ảo lớn nhất Sài Gòn bị triệt phá

Trưa 25/9, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao C50 phối hợp Cục cảnh sát Hình sự Bộ Công an bắt giữ Đặng Hữu Trung (35 tuổi) - giám đốc Công ty IMMS Holdings (đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TPHCM) và 3 người khác về hành vi Kinh doanh trái phép và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cảnh sát cũng đang làm việc với ít nhất 3 người khác được cho là liên quan đến sai phạm của MMS Holdings.

Đặng Hữu Trung, giám đốc IMMS

Đặng Hữu Trung, giám đốc IMMS

Theo cơ quan điều tra, IMMS mua phần mềm MT4 của nước ngoài, tổ chức kinh doanh vàng tài khoản trên mạng. Người của công ty đã kêu gọi khách hàng đầu tư vốn để cùng kinh doanh. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền họ gửi vào tài khoản đều bị IMMS sử dụng riêng.

Nhà chức trách xác định, có hơn 5.800 tài khoản với tổng số vốn gần nghìn tỷ đồng đã được IMMS huy động trái phép. Khi tham gia giao dịch trên phần mềm này, khách hàng lầm tưởng là giao dịch với đối tác nước ngoài nhưng thực tế sàn này không liên kết với bất kỳ quốc gia nào. Đây được cho là sàn vàng ảo lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM bị triệt phá. Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang