Nhật Bản tiết lộ thời gian bay thử nghiệm của chiến đấu cơ ATD-X

author 06:23 30/12/2015

(VietQ.vn) - Ngày 27/12, Nhật Bản cho biết chiến đấu cơ tàng hình ATD-X sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 2/2016.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Lao Động đưa tin, thiết bị ATD-X dự kiến có chiều dài 14 mét, trang bị động cơ IHI Corp Nhật Bản. Trị giá máy bay có thể lên đến 40 tỷ yên (khoảng 324 triệu USD).

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận, ATD-X có khả năng trở thành cơ sở để chế tạo máy bay thay thế các tiêm kích F-2, từng được Mitsubishi Heavy Industries và Lockheed Martin hợp tác sản xuất cho Không quân Nhật Bản. ATD-X sẽ được cài đặt động cơ mạnh hơn 3 lần và trong thân máy bay có thêm chỗ chứa đạn dược.

Theo Dân Trí, máy bay ATD-X, hay còn được gọi bằng tiếng Nhật là Shinshin, là công trình nghiên cứu thể hiện quyết tâm của Nhật Bản trong việc sử dụng các công nghệ trong nước cho mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Nếu thử nghiệm thành công, ATD-X sẽ được đưa vào sản xuất và cải biến thành nhiều phiên bản trước khi chính thức làm nhiệm vụ từ năm 2035. 

Chiến đấu cơ tàng hình Nhật Bản thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2016Chiến đấu cơ tàng hình ATD-X 

Đây là dự án được Bộ Quốc phòng Nhật Bản giao cho Viện Phát triển và nghiên cứu Kỹ thuật phối hợp cùng Tập đoàn công nghiệp Mitsubishi phụ trách. Máy bay ATD-X được thiết kế có khả năng đối phó với các chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nga ở vùng biển Nhật Bản và biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước.

Với thiết kế như một chiếc máy bay chiến đấu có khung máy nhẹ và công nghệ tàng hình kết hợp tên lửa, ATD-X được đánh giá đủ sức tấn công bất cứ mục tiêu nào của Trung Quốc ở bờ phía Đông và vùng Viễn Đông của Nga. Tuy nhiên, một số thông tin hiện nay cho rằng mẫu ATD-X chưa đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, trong đó bao gồm cả việc nâng tầm bắn lên ít nhất 800 km.

Ngoài ra, một trong những trở ngại với quá trình phát triển ATD-X chính là việc máy bay có trọng lượng nhẹ, tiêu tốn ít nhiên liệu đồng nghĩa với việc sẽ không thể mang theo nhiều loại vũ khí. Giới nghiên cứu từng cho rằng ATD-X có thể mang trọng lượng tối thiểu là 10 tấn và tối đa là 12 tấn.Tuy nhiên, những hình ảnh trong các lần bay thử nghiệm cho thấy ATD-X mới chỉ mang được khoảng 8 tấn.

Những năm gần đây, Nhật Bản đang tích cực hoạt động trên thị trường vũ khí. Tháng 4/2014, Chính phủ nước này đã chính thức hủy chính sách cấm xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự gần nửa thế kỷ qua. Sau đó, theo truyền thông đưa tin các công ty Nhật Bản lên kế hoạch phát triển phần mềm và phần cứng cho tàu Hải quân Mỹ mang hệ thống điều khiển thông tin chiến đấu Aegis.

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang