Chiến đấu cơ AV-8B: Vũ khí cực ‘độc’ có khiến Mỹ ‘bá chủ’ bầu trời?

author 21:06 04/05/2017

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ AV-8B là vũ khí quân sự được coi là cực ‘độc’ mà Mỹ hiện đang sở hữu. Đây còn là một vũ khí chiến đấu hứa hẹn sẽ làm nên sức mạnh của Mỹ trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhiều nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, chiến đấu cơ AV-8B không phải là một vũ khí hiện đại, nhưng nó có những đặc tính kỹ thuật mà không phải máy bay nào cũng có.

So với dòng máy bay chiến đấu khác thì chiến đấu cơ AV-8B có khả năng cất-hạ cánh thẳng đứng như một máy bay trực thăng đáng gờm khiến đối thủ không dám ho he. Sở dĩ chiếc chiến đấu cơ AV-8B làm được như vậy nhờ được trang bị động cơ đặc biệt với 4 vòi phun có thể chỉnh hướng véc tơ. Chiến đấu cơ AV-8B có khả năng mang tới 4,2 tấn vũ khí gồm tên lửa không đối không hoặc tên lửa không đối đất/chống hạm cùng các loại bom chùm, bom thông minh JDAM, theo báo Kiến Thức.

Chiến đấu cơ AV-8B có khả năng mang tới 4,2 tấn vũ khí. Ảnh: Kiến Thức

Chiến đấu cơ AV-8B có khả năng mang tới 4,2 tấn vũ khí. Ảnh: Kiến Thức 

Một trong những uy lức khác mà chiếc chiến đấu cơ này sở hữu đó là được trang bị 6 điểm treo vũ khí dưới cánh có thể mang tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9, tầm trung AIM-120, tên lửa không đối đất AGM-65, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, tên lửa chống bức xạ AGM-88 Harm, bom có hoặc không có điều khiển.

Ngoài ra, cảm biến chính của chiến đấu cơ AV-8B là radar xung Doppler AN/AGP-65. Radar này có khả năng không đối không và không đối đất khá tốt. Bộ vi xử lý có thể mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất. Radar AGP-65 có tầm phát hiện mục tiêu từ 85 đến 180 km. Radar này tương đương với các radar trên tiêm kích của Trung Quốc.

Chiến đấu cơ AV-8B được trang bị động cơ phản lực Rolls-Royce F402-RR-408 với 4 vòi phun cho phép cất và hạ cánh thẳng đứng. Ảnh: ANTĐ

Chiến đấu cơ AV-8B được trang bị động cơ phản lực Rolls-Royce F402-RR-408 với 4 vòi phun cho phép cất và hạ cánh thẳng đứng. Ảnh: ANTĐ 

Thông tin thêm về loại máy bay chiến đấu này, báo An ninh Thủ đô đưa tin, đây là dòng chiến đấu cơ đa chức năng được thiết kế để hoạt động trên các tàu sân bay hạng nhẹ, tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn.

Chiến đấu cơ AV-8B có thể đạt tốc độ bay tối đa 1.083km/h, bán kính chiến đấu 556km. Tuy nhiên, tốc độ thấp khiến chiến đấu cơ AV-8B thực sự không phù hợp với nhiệm vụ của tiêm kích đánh chặn, nó chỉ có thể đáp ứng tốt nhất vai trò là máy bay cường kích tấn công mặt đất.

Theo các chuyên gia quân sự, tuy có khả năng cất hạ cánh đặc biệt nhưng chính điều này cũng là nguyên nhân làm mất an toàn máy bay khiến cho chiến đấu cơ AV-8B được cho là loại máy bay có tỉ lệ tai nạn cao nhất trong các loại chiến đấu cơ hiện nay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang