Chiến đấu cơ của NATO chặn máy bay do thám Nga trên biển Baltic

author 06:51 24/10/2014

(VietQ.vn) - BBC đưa tin, một máy bay do thám Nga vừa bị chiến đấu cơ của quân đồng minh NATO chặn trên vùng biển Baltic trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Cộng hòa Estonia (Bắc Âu) vừa có lệnh triệu tập đại sứ Nga sau khi quân đội nước này thông báo máy bay Ilyushin-20 của Moscow đã tiến vào không phận Estonia trong khoảng 1 phút. Tuy nhiên, Moscow khẳng định vào thời điểm đó, Ilyushin-20 đang tham gia tập luyện và không hề xâm phạm không phận của Estonia. Trước đó, Estonia cũng lên tiếng tố Nga đã bắt cóc quan chức an ninh của nước này ở khu vực biên giới hai nước.

Nga liên tục bị tố có hành vi do thám ở vùng biển Baltic

Nga liên tục bị tố có hành vi do thám ở vùng biển Baltic. Ảnh Getty Images

Được biết gần đây, Nga liên tục bị cáo buộc có hành vi do thám trong phạm vi biên giới hoặc không phận khu vực Bắc Âu. Đại diện NATO cho biết, máy bay Ilyushin bắt đầu cất cánh từ bờ biển Baltic thuộc vùng Kaliningrad của Nga vào ngày 21/10 và “đầu tiên bị chặn bởi máy bay F-16 Đan Mạch khi Ilyushin đang tìm cách tiếp cận không phận nước này” trước khi chuyển hướng về phía bắc, tiến đến Thụy Điển. Sau khi bị chiến đấu cơ Thụy Điển chặn lại, Ilyushin xâm phạm không phận Estonia trong vòng chưa đầy một phút và được các máy bay F16 của Tây Ban Nha hộ tống ra.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh máy bay Ilyushin cất cánh từ sân bay Khrabrovo (Kaliningrad) và di chuyển trên “khu vực trung lập trên biển Baltic”. Cũng theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, các chuyến bay của Ilyushin đã “tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về sử dụng không phận.”

Tình hình Ukraine căng thẳng đã châm ngòi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây

Tình hình Ukraine căng thẳng đã châm ngòi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bắt đầu từ từ tuần trước, Thụy Điển (nước không là thành viên NATO) đang ra sức truy tìm tung tích một tàu ngầm lạ đã vài lần bị bắt gặp xuất hiện ở vùng biển của nước này quanh quần đảo Stockholm, cách thủ đô Thụy Điển khoảng 48 km. Nhiều ý kiến tỏ ý nghi ngờ tàu ngầm này là của Nga.

Cũng trong khoảng thời gian này, xung đột gia tăng ở miền đông Ukraine (mà phương Tây buộc tội Nga châm ngòi bằng cách viện trợ cho quân ly khai) đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt với hàng loạt quan chức cấp cao của Moscow và đòn đáp trả cấm hàng hóa EU từ điện Kremlin.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang