Chiến đấu cơ F-16 Hà Lan lần đầu ‘săn’ IS tại Syria

author 17:51 17/02/2016

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan đã tham gia không kích IS tại Iraq và Syria lần đầu tiên, kể từ khi nước này chấp thuận lời đề nghị của Mỹ và Pháp.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức trên tờ Lao Động, các chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan thực hiện 10 lần xuất kích ở Iraq và miền Đông Syria. Các đợt không kích nhắm trực tiếp vào những vị trí chiến đấu, trang thiết bị quân sự và vũ khí chiến lược của tổ chức khủng bố IS. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hà lan không cung cấp chi tiết về thời gian và địa điểm không kích.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders lưu ý ném bom không phải là giải pháp cho "cuộc xung đột phức tạp" ở Syria. Báo VnExpress trích dẫn nhận định của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, rằng, chiến dịch không kích mở rộng sang miền Đông Syria "nhằm chặn 'đường vận chuyển' của IS từ Syria sang Iraq".

Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan đã thực hiện 10 nhiệm vụ tấn công khủng bố IS tại Iraq và Syria

Chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan đã thực hiện 10 nhiệm vụ tấn công khủng bố IS tại Iraq và Syria. Ảnh minh họa/Wiki

Hiện, Hà Lan đang có 4 phi cơ F-16 tham gia tấn công IS ở Iraq, các máy bay này chuyên về hỗ trợ trên không ở cự ly gần cho những chiến dịch trên bộ của các lực lượng Iraq và sẽ tiếp tục hoạt động cho đến 1/7 trên khu vực mở rộng.

Như báo Thanh Niên từng đưa tin, từ năm 2014, Hà Lan đã tham gia không kích IS với 6 chiến đấu cơ F-16 ở Iraq. Tuy nhiên, chính phủ liên minh của Hà Lan có những bất đồng trong việc mở rộng chiến dịch không kích của không quân Hà Lan sang Syria. Phe chống đối lo ngại vi phạm qui định của Liên Hiệp Quốc nên việc tham gia của Hà Lan bị gián đoạn.

Cho dù vậy, cuối tháng 1 vừa qua, Chính phủ Hà Lan đã đồng ý tham gia trở lại chiến dịch không kích IS ở cả Iraq và Syria, theo lời đề nghị từ Mỹ và đồng minh Pháp vào tháng 11/2015, sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris (Pháp).

Chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon là một trong những dòng tiêm kích hiện đại nhất thế giới

Chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon là một trong những dòng tiêm kích hiện đại nhất thế giới. Ảnh Richard Seman

Chiến đấu cơ đa năng F-16 Fighting Falcon do Mỹ thiết kế từ thời Chiến tranh Lạnh với những tiêu chí linh hoạt, khối lượng nhẹ và giá thành rẻ - một máy bay đa nhiệm. Tờ Kiến Thức cho hay, F-16 có thể làm tốt các nhiệm vụ từ đánh chặn đến tuần tra, không kích đến diệt radar.

F-16 sở hữu một pháo chính M-61 Vulcan 6 nòng 20mm cùng các loại vũ khí gắn dưới cánh như tên lửa đối không tầm trung, không đối đất, bom thông minh cũng như nhiều loại bom khác. Bên cạnh bom tên lửa, F-16 còn có thể mang các thiết bị chuyên dùng cho các nhiệm vụ riêng biệt.

Ngoài Hà Lan, chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon hiện đang trong biên chế của quân đội nhiều nước khác như: Mỹ, Bỉ, Thái Lan, Singapore, Hy Lạp, Nhật Bản, …

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang